‘โกลเด้นแลนด์’มั่นใจออฟฟิศ-รีเทลไม่ล้น

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลด์ เปิดเผยว่า ขณะกำลังมีการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส บนถนนพระราม 4 เกือบทุกจุดที่ตัดกับถนนอื่น โดยโครงการที่บริษัทพัฒนาอยู่ คือ โครงการสามย่านมิตรทาวน์ ตั้งอยู่บนถนนพระราม 4 ตัดถนนพญาไท ประกอบด้วยพื้นที่อาคารสำนักงาน รีเทล รวมทั้งที่อยู่อาศัยและโรงแรม อย่างไรก็ตาม โครงการต่างๆ จะทยอยแล้วเสร็จ ประเมินว่าอาคารสำนักงานจะมีซัพพลายใหม่เข้ามาช่วงปี 25560-2562 รวม 4 แสนตารางเมตร(ตร.ม.) ซึ่งอัตราการดูดซับเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 2 แสน ตร.ม. และแนวโน้มบริษัทต่างๆ มีการรวมสำนักงานย่อยมาอยู่รวมกัน รวมทั้งแนวโน้มการตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทต่างชาติในไทย เชื่อว่าปริมาณซัพพลายสำนักงานที่เข้าสู่ตลาดจะมีการดูซับออกไปจากต่อเนื่อง ด้านราคาค่าเช่าสำนักงานก็ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายธนพลกล่าวว่า ส่วนรีเทลค่อนข้างเป็นตลาดที่มีความท้าทาย เพราะการแข่งขันค่อนข้างสูง แต่ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ที่ถนนพระราม 1 และสุขุมวิทเป็นหลัก บนถนนพระราม 4 ยังไม่มีโครงการ ทำให้ยังสามารถเข้าสู่ตลาดได้ โดยจะเน้นความแตกต่างด้วยการสร้างประสบการณ์และบรรยากาศ เพราะเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องออกมาสัมผัส จะไม่เน้นความลักชัวรี่หรือเน้นสินค้าแฟชั่นที่ได้รับผลกระทบจากสินค้าผ่านออนไลน์(อีคอมเมิร์ซ) ด้านที่อยู่อาศัย ที่ดินหายาก และราคาปรับสูงขึ้น เชื่อว่าความต้องการซื้อโครงการที่พัฒนาบนที่เช่าจะมีมากขึ้น เพราะได้ทำเลดีและราคาถูกกว่า

นายธนพลกล่าวว่า โครงการสามย่านมิตรทาวน์ ที่บริษัทร่วมกับบริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด พัฒนาพื้นที่ที่ได้สิทธิการเช่าระยะยาว(ลิสต์โฮล) 30 ปีจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พื้นที่ 13 ไร่ มูลค่าโครงการรวม 8.5 พันล้านบาท ปัจจุบันแล้วเสร็จ 20% คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่ 4 ปี 2562 ประกอบด้วยอาคารสำนักงานเกรดเอ พื้นที่เช่ารวม 4.8 หมื่น ตร.ม. คาดว่าค่าเช่าจะอยู่ที่ 1 พันบาท/ตร.ม. รีเทลซึ่งจะเน้นศูนย์เป็นการเรียนรู้และศูนย์รวมอาหาร 3.6 หมื่น ตร.ม. อยู่ระหว่างการเจรจากับผู้เช่า และที่พักอาศัย รองรับนักศึกษา อาจารย์ และพนักงานที่ทำงานในย่านนี้ ประกอบด้วยคอนโดมิเนียม 554 ยูนิต เป็นลิสต์โฮล ราคาขายจะต่ำกว่าราคาตลาด 40% และโรงแรม 100 ยูนิต อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้เชนบริหาร หรือบริหารเอง ทั้งนี้ โครงการได้มีการเชื่อมต่อโครงการกับรถไฟฟ้าใต้ดินสถานีสามย่าน มูลค่าลงทุนกว่า 300 ล้านบาท

นายธนพลกล่าวอีกว่า แผนงานของบริษัทจะพัฒนาโครงการแนวราบและโครงการเชิงพาณิชย์ควบคู่ไป ในส่วนโครงการเชิงพาณิชย์ขณะนี้ยังไม่มีแผนงานใหม่เพิ่มเติม ส่วนอาคารโกลเด้นแลนด์ที่ซอยมหาดเล็กหลวง 1 ที่ใกล้จะหมดสัญญาเช่าภายใน 4 ปีข้างหน้า จะต้องมีการเจรจาสัญญาเช่าใหม่ ซึ่งจะต้องรอความชัดเจนจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่เป็นเจ้าของที่ดินอีกครั้ง

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากโครงการสามย่านมิตรทาวน์ที่จะแล้วเสร็จในปลายปี 2562 ยังมีโครงการวัน แบงค็อก บนพื้นที่โรงเรียนเตรียมทหารเดิม บริเวณถนนพระราม 4 ตัดถนนวิทยุ รวม 104 ไร่ มูลค่าโครงการกว่า 1.2 แสนล้านบาท ประกอบด้วยอาคารสำนักงาน โรงแรม คอนโดมิเนียม และรีเทล กว่า 1.83 ล้าน ตร.ม. คาดว่าจะทยอยแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2564-2568 และยังมีการพัฒนา เฮโรก้า สแควร์ ศูนย์ค้าส่งสำหรับธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร กาแฟและเบเกอรี่ บนพื้นที่เทพประทานใกล้ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งน่าจะมีพื้นที่อาคารสำนักงานและรีเทลอีกจำนวนมาก
อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 โครงการที่กำลังพัฒนาเป็นบริษัทในเครือของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ทั้งหมด

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image