แถลงค้านโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ชี้ผ่าน EHIA แค่ปาหี่ที่คนใต้มิอาจยอมรับได้ เตือนรัฐอย่ารุนแรง-ไม่เป็นธรรม

กป.อพช.ใต้ร่วมกันแถลงต้านเดินหน้าโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา การผ่าน EHIA เป็นเพียงการมีส่วนร่วมเทียม เผยเป็นความพยายามในการผลักดันของนายทุนกับอำนาจรัฐ ยืนยันคนใต้ไม่ยอม เดินหน้าทำกิจกรรมผนึกกำลังกว่า 100 องค์กรเครือข่ายร่วมต้าน

รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาเมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 19 สิงหาคมนี้ ที่อำเภอหาดใหญ่ คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคใต้ (กป.อพช.ใต้) ร่วมกับองค์กรเครือข่ายจับมือแถลงค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา หลัง รายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพหรือ EHIA ผ่านความเห็นชอบ คชก.เมื่อ 3 วันก่อน โดยมี นายเอกชัย อิสระทะ เลขาธิการ กป.อพช.ใต้ นายบรรจง นะแส ประธาน กป.อพช. นายประสิทธิชัย หนูนวล ผู้ประสานงานเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน นายสมบูรณ์ คำแหง แกนนำกลุ่มเครือข่ายคัดค้านการสร้างท่าเรือปากบารา นายกิตติภพ สุทธิสว่าง แกนนำเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น และ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมกันอ่านแถลงการณ์ฉบับ“ปกป้องเทพาสงขลาจากถ่านหิน การผ่านรายงาน EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาของ คชก.อย่างลวกๆและรีบเร่ง คือปาหี่ที่คนใต้มิอาจยอมรับได้”

แถลงการณ์ระบุว่า โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาสงขลา คือฐานที่มั่นสุดท้ายของถ่านหินประเทศไทย หาก กฟผ.ไม่สามารถสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เทพาได้ ย่อมหมายความถึงการสิ้นสุดของยุคถ่านหินประเทศไทย จึงไม่แปลกที่ทุกองคาพยพของกฟผ.บริษัทขายถ่านหิน อำนาจรัฐ อำนาจทุน จะใช้ความพยายามทุกทางในการผลักดันให้เกิดโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา

สำหรับการผ่านรายงาน EHIA ของโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพาโดยคณะกรรมการชำนาญการ (คชก.) อย่างลวกๆและรีบเร่งในครั้งนี้ ทั้งที่ยังมีประเด็นข้อสงสัยและข้อบกพร่องทั้งในเนื้อหาและประเด็นจริยธรรมทางวิชาการอีกมากมาย ทั้งยังยังอ้างว่า ได้เปิดกระบวนการมีส่วนร่วมเพียงพอแล้ว ทั้งๆที่กระบวนการมีส่วนร่วมทั้งหมดนั้น เป็นการมีส่วนร่วมเทียมที่จัดพอเป็นพิธีกรรมเท่านั้นเอง

Advertisement

กป.อพช.ใต้ จึงขอแสดงความคิดเห็นต่อการพิจารณาอนุมัติรายงาน EHIA โรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา สงขลา ในครั้งนี้ว่า เป็นกระบวนการพิจารณา EHIA ที่ความฉ้อฉลและไม่เป็นธรรมขาดจริยธรรมทางวิชาการ และขอแสดงจุดยืนที่จะรวมพลังทุกเครือข่ายองค์กรประชาชนในการคัดค้านโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา สงขลาให้ถึงที่สุด และไม่ต้องการให้เกิดโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ภาคใต้ เราไม่ต้องการให้ภาคใต้เป็นฐานการพัฒนาอุตสาหกรรมหนัก

ในขณะที่ นายประสิทธิชัย หนูนวล กล่าวว่ากระบวนการจัด EHIA นั้น ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วมมาตั้งแต่ต้น มีการใช้กำลัง ให้สิ่งของเป็นแรงจูงใจ ทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง เพราะฉะนั้นการผ่านรายงานในครั้งนี้เรียกว่าผ่านตามธรรมเนียมไม่ได้ผ่านตามกระบวนการที่ถูกต้อง ตรงตามวัตถุประสงค์ จึงเป็น EHIA ที่ ไม่ได้มีความเป็นธรรม ในกระบวนการเกิดขึ้นเราไม่ยอมรับ เมื่อเทียบระหว่างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่กับโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา นั้น กระบวนการทางกฎหมายในการดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่กับโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพานั้นเหมือนกัน แต่จริง ๆแล้วขณะนี้ทั้งโลก ถ่านหินขายไม่ได้ เมื่อโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ถูกเซ็ตซี่โร่ไป เหลือโครงการที่อำเภอเทพาที่เดียวที่จะดำเนินการ ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยหรือ กฟผ.หมายมั่นปั้นมือ ที่จะสร้างให้ได้ จึงมีการสนธิกำลังของอำนาจรัฐและอำนาจทุน ซึ่งคาดว่าสถานการณ์จะรุนแรงมากกว่ากระบี่ โดยสามัญสำนึกมองว่า ต้องมีการใช้กำลังผลักดันกันอย่างเต็มที่ โดยปฏิบัติการของรัฐจะรุนแรงมากขึ้น เพื่อผลักดันให้เกิดโครงการนี้ขึ้น จึงขอเตือนรัฐบาลอย่าได้ใช้ความรุนแรง ไม่เป็นธรรม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image