ตื่นเต้น! นักโบราณคดีขุดพบโครงกระดูกวัวยุคทวารวดีถูกมัดขา ฝังบนคันดินที่บ้านคูเมือง เตรียมศึกษาเพิ่ม (ภาพชุด)

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำนุกศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ได้เผยแพร่ภาพและข้อมูลเกี่ยวกับการขุดค้นทางเมืองโบราณบ้านคูเมือง ตำบลห้วยชัน อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ในปีงบประมาณ 2560 ซึ่งการขุดค้นดังกล่าวมีการพบพื้นที่อยู่อาศัยสมัยทวารวดี ในพื้นที่ด้านทิศตะวันตกของเมือง โดยพบชิ้นส่วนภาชนะดินเผา เครื่องประดับ เช่นลูกปัด และนิเวศน์วัตถุประเภท กระดูกสัตว์ เช่นกระดูกปลา เต่า จระเข้ นอกจากนี้ พบหลักฐานทางโบราณคดีที่สำคัญ ได้แก่

1. โครงกระดูกมนุษย์ สภาพไม่สมบูรณ์ อยู่ในชั้นดินวัฒนธรรมทวารวดี จากการวิเคราะห์เบื้องต้น เป็นโครงกระดูกเด็ก มีความสูงมากกว่า 100 เซนติเมตร ไม่ทราบอายุ เพศที่แน่นอน มีการวางศพแบบนอนหงาย มีการมัดขา ปัจจุบันเก็บรักษาและจัดแสดงชั่วคราวที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อินทร์บุรี

2. พบโครงกระดูกสัตว์ สภาพเกือบสมบูรณ์ ในชั้นดินทางวัฒนธรรมทวารวดี จากการวิเคราะห์เบื้องต้น เป็นโครงกระดูกวัว มีการวางตัววัวในลักษณะนอนตะแคงข้างและมีการมัดขา แล้วจึงทำการกลบฝัง อยู่บริเวณที่เป็นคันดินของเมือง ทั้งนี้จะดำเนินการจำลองโครงกระดูกและจะนำขึ้นไปวิเคราะห์ในขั้นตอนต่อไป
ทั้งนี้ หลักฐานทางโบราณคดีที่พบจากการขุดค้น อยู่ในขั้นตอนการศึกษาวิเคราะห์ ซึ่งจะมีการเผยแพร่ในขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ เมืองโบราณบ้านคูเมือง เป็นเมืองสมัยทวารวดี ที่มีคูน้ำล้อมรอบเมือง มีอายุราวพุทธศตวรรษที่ 12-16 เป็นเมืองโบราณที่เคยมีการขุดค้นทางโบราณคดีมาแล้วโดยคณะโบราณคดี ม.ศิลปากร เมื่อพ.ศ. 2521-2522 โดยในครั้งนั้นมีการพบชิ้นส่วนธรรมจักร ชิ้นส่วนสถาปัตยกรรมยอดของอาคาร พระพุทธรูปสมัยทวารวดี ระฆังหิน เป็นต้นปัจจุบันเก็บรักษาและจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี

Advertisement

ติดตามข่าวสารของสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา คลิกที่นี่

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image