คณะกรรมาธิการพลังงาน สนช. ตรวจเยี่ยมโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ ดูการบริหารพร้อมแนวทางกำจัดขยะ

คณะกรรมาธิการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ตรวจเยี่ยมโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ ดูการบริหารจัดการพร้อมแนวทางในการกำจัดขยะ

รายงานข่าวจากจังหวัดสงขลาเมื่อเวลา 10.10 น.วันที่ 19 สิงหาคมนี้ ที่โรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ คณะกรรมาธิการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.นำทีมโดย พลเอกสกล สัจจานิตย์ ประธานคณะกรรมาธิการฯเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการของโรงไฟฟ้าขยะหาดใหญ่ บริหารโดยบริษัท จีเดค จำกัด โดยมีนายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ผู้บริหารเทศบาลนครหาดใหญ่ รวมถึงผู้บริหารของบริษัทจีเดคฯให้การต้อนรับ พร้อมนำเสนอการดำเนินการของโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ โดยคณะกรรมาธิการฯนั้น เดินทางลงพื้นที่เพื่อติดตามผลการดำเนินการของพลังงานทดแทน ทั้งในส่วนของโรงไฟฟ้ากำจัดขยะ และโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งเป็นพลังงานทางเลือกที่สามารถนำมาทดแทนพลังงานที่ใช้อยู่โดยทั่วไป นอกจากนั้นการดำเนินการทั้งโรงไฟฟ้าขยะและโรงงานไฟฟ้าชีวมวล มักจะถูกคัดค้านจากชุมชน ในการดำเนินการโครงการ ทำให้คณะกรรมาธิการฯให้ความสนใจและติดตามปัญหาโรงไฟฟ้ากำจัดขยะหาดใหญ่ นั้น ดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2557 จนถึงปัจจุบัน

ในระหว่างดำเนินการได้รับการร้องเรียนจากชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องกลิ่นเหม็น กลุ่มควัน รวมถึงการตรวจพบมีค่าสารโลหะหนักบางชนิดเกินค่ามาตรฐาน ทำให้ต้องมีการปรับปรุงจนการตรวจวัดล่าสุดไม่สามารถค่าสารชนิดใดเกินมาตรฐาน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้างระบบปิด เพื่อลดปัญหากลิ่นเหม็นจากขยะสด ก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนเผาไหม้ เพื่อให้โรงไฟฟ้าขยะสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนได้ สำหรับสภาพโดยรอบของโรงไฟฟ้าขยะแห่งนี้มีชุมชน หมู่บ้านหลายพันครัวเรือน

นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลากล่าวว่า สำหรับปัญหาของ บจ.จีเดค คือ ปัญหาเรื่องกลิ่นเหม็นเปรี้ยว ซึ่งมาจากหลายปัจจัย อาทิ ความชื้นของขยะที่ค่อนข้างสูง ขยะมีหลายประเภท เนื่องจากยังไม่มีระบบการคัดแยกขยะต้นทางที่มีประสิทธิภาพพอ ขยะตกค้าง เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องเสียง ฝุ่น และ น้ำเสีย โดยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลาได้รับการร้องเรียนจากหน่วยงาน และประชาชนที่พักอาศัยบริเวณรอบๆ ถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และติดต่อกันเป็นระยะๆ จึงจำเป็นที่จะต้องติดตามการแก้ไขปัญหาเช่นเดียวกัน ขณะนี้การก่อสร้างที่คัดแยกแบบระบบปิดใกล้แล้วเสร็จ ( ก่อสร้างไปแล้วประมาณ90%)

Advertisement

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯได้กำชับโรงงานให้ความสำคัญและจริงใจในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ข้างต้นอย่างจริงจัง สำหรับข้อเสนอแนะดังกล่าวของโรงงาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับคู่สัญญา (เทศบาลนครหาดใหญ่) จำเป็นที่จะต้องไปพิจารณารายละเอียดข้อตกลง และฝากให้จังหวัดสงขลาได้ติดตามการแก้ไขปัญหาของโรงงานอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image