จิ๋วแต่เจ๋ง! ศิลปินตัวน้อยวัย 6-13 ขวบจัดแสดงนิทรรศการที่ไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต

ชมผลงานภาพเขียนศิลปะกว่า 50 ชิ้น ของศิลปินรุ่นจิ๋วอายุ 6-13 ปี ลูกศิษย์ครูสิงห์ สอนศิลป์ ในนิทรรศการงานศิลป์ ปลุกจิตสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2

วันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม 2560 เวลา 14.00 น. นายบัณฑูร ทองตัน ประธานสภาการศึกษาจังหวัดภูเก็ต อัยการพิเศษฝ่ายคดีแพ่งภาค 8 เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการงานศิลป์ ปลุกจิตสร้างสรรค์ ครั้งที่ 2 งานแสดงศิลปะเด็กจากศิลปินรุ่นจิ๋วอายุ 6-13 ปี จำนวน 15 คน ลูกศิษย์ครูสิงห์ สอนศิลป์ และผลงานของทีมคุณครูกว่า 50 ชิ้น มาจัดแสดงที่ศูนย์การค้าไลม์ไลท์ อเวเนิว ภูเก็ต ซึ่งผลงานดังกล่าวจะจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 19-27 สิงหาคม 2560 เวลา 10.00-22.00 น. ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต

นายบัณฑูร ทองตัน ประธานในพิธีเปิดนิทรรศการฯ กล่าวว่า ศิลปะเป็นเรื่องของอารมณ์ และความคิดสร้างสรรค์ สิ่งของที่ดูเหมือนจะไร้ค่า ศิลปะจะทำให้มันดูสวยงามก็ได้ ดูแล้วสบายใจก็ได้หรือในมุมของความแร้นแค้นเกิดขึ้น นอกจากจะเกิดความรู้สึกสงสาร ศิลปะสามารถสร้างให้เกิดอารมณ์หดหู่สะเทือนใจ ดูแล้วเศร้าสร้อยได้อีกด้วย

Advertisement

ในงานประดิษฐ์คิดค้นเมื่อออกมาเป็นผลผลิตหากไม่มีศิลปะเข้ามาช่วย สิ่งที่มองเห็นอาจไม่ได้รับความสนใจสักเท่าใดนัก แร่ธาตุอย่างเช่น ทองคำ หากเป็นเม็ดขรุขระตามสภาพธรรมชาติ ดูเผินๆ เราอาจไม่รู้ว่ามันเป็นทอง มีมูลค่า มีราคา แต่พอนำศิลปะมาประดิษฐ์ ประดอยตกแต่งหล่อหลอม แกะสลักลวดลาย ทองคำก้อนนั้นก็เพิ่มมูลค่าขึ้นมาอีก ใครเห็นก็อยากได้ เพราะความงามของศิลปะบนทองนั่นเอง

แค่ที่ยกตัวอย่างมาไม่กี่อย่างนี้ ก็จะเห็นได้ว่า ศิลปะมันมีความสำคัญกับชีวิตมนุษย์ มันสร้างความสุข สร้างความแจ่มใสเบิกบาน สร้างสิ่งดีงามให้กับโลกใบนี้ แต่น่าแปลกที่มนุษย์ทั่วไปกลับมองงานศิลปะด้อยค่ากว่าศาสตร์ด้านอื่น ลูกหลานหากจะเลือกเรียนศิลปะตามที่ตัวเองชอบก็จะถูกผู้ใหญ่บังคับให้เลือกเรียนไปทางด้านวิทยาศาสตร์แทน เราจึงเห็นลูกหลานเราเรียนมาทางหนึ่งแต่ไปทำงานอีกทาง เรียนมาเป็นหมอ แต่ไปเป็นนักแสดง เป็นศิลปินวาดภาพ เรียนมาทางสถาปนิกแต่เป็นพิธีกร เป็นต้น หรือแพทย์ด้านศัลยกรรมความงาม ลองไม่มีศิลปะอยู่ในหัวใจ และฝีมือ ใบหน้าของผู้เข้ารับการศัลยกรรมจะเป็นอย่างไรลองจินตนาการได้

ผมดีใจที่ได้ทราบจากครูสิงห์ สอนศิลป์ ว่า จะจัดแสดงผลงานศิลปะของลูกศิษย์ลูกหา ผมยินดีสนับสนุนทันที เพราะการมีเวทีให้ลูกหลานของเราได้มีพื้นที่ในการแสดงออกจะเป็นการสร้างพลังทางด้านศิลปะอันยิ่งใหญ่ ยิ่งถ้าผลงานของเขาได้รับการยกย่องมันจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจอัรยิ่งใหญ่ให้กับชีวิตเขา จังหวัดภูเก็ตอาจมีศิลปินผู้มีชื่อเสียงก้องโลกก็เป็นได้หากได้รับการสนับสนุนให้พวกเขาได้มีความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่

Advertisement

ส่วนประวัติของครูสิงห์ สอนศิลป์ ได้ศึกษาทางด้านจิตรกรรม และวิจิตรศิลป์มาตลอด ตั้งแต่วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช โรงเรียนไทยวิจิตรศิลป์ และวิทยาลัยเพาะช่างผ่านการประกวดและแสดงงานมาตลอด อาทิ นิทรรศการงานศิลป์ไทยวิจิตร เซ็นทรัลลาดพร้าว งานเชียงใหม่เมืองน่าอยู่ จังหวัดเชียงใหม่ ปี 2544 รางวัลดีเด่นอันดับ 2 ประเภทสีน้ำ และ Compost ถ้วยรางวัล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ณ วัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ร่วมแสดงงาน Toshiba ปี 2546 มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมแสดงศิลปกรรมรุ่นเยาว์ ปี 2546 มหาวิทยาลัยศิลปากร ศิลปนิพนธ์ ปี 2547 ณ สีลมแกลอรี ครูสอนศิลปะที่สถาบันสอนศิลปะบองมาเชร์ กรุงเทพฯ ปัจจุบันเปิดโรงเรียนสอนศิลปะครูสิงห์สอนศิลป์สอนศิลปะนักเรียนอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต

ครูสิงห์ได้กล่าวในสูจิบัตรงานว่า ผมได้นำเด็กๆ ที่เรียน ศิลปะ กันมาอย่างต่อเนื่อง ศิลปะไม่ใช่เพียงเพื่อฉาบฉวย ไม่ใช่เพื่อผ่อนคลายทางอารมณ์ แต่นั่นเป็นวิธีการถึงสภาวะแห่งความคิด ความละเอียด การมีสมาธิที่ดี การสร้างสรรค์ เพื่อส่งไปยังเส้นสมองทางซีกขวาได้พัฒนา ได้นำการเรียนรู้ แก้ปัญหาได้ สิ่งแรกที่ผมมองเห็นเด็กๆ เรียนกันมา 2-3 ปี ได้ก้าวกระโดดตามขั้นตอน ได้เรียนรู้ เทคนิควิธี และการผสมสีที่ดีขึ้น กระผมไม่มีเจตนาสร้างเด็กเพื่อแข่งขัน แต่สร้างเด็กให้มีการคิด สร้างเด็กให้มีความสุข ด้วยรอยยิ้ม มีเสียงหัวเราะ เจี้ยวจ้าว ในห้องเรียนผม ในทางย้อนกลับกันเด็ก ๆ ก็ได้สร้างให้ผมมีความอดทนเช่นกัน เช่น บางคนมาเรียนไม่มีพื้นฐาน ไม่อยากจะเขียน ลงสีไม่ได้ วาดไม่เป็นรูปเป็นร่าง แต่สำคัญขอให้มาด้วยใจอย่าบังคับ สิ่งเหล่านี้ผมสร้างเด็กๆ ได้สร้างสีสันสร้างความสนุกได้ง่ายดาย ศิลปะวันนี้มิใช่ เพียงเพื่อให้พ้นผ่าน ศิลปะวันนี้มิใช่ สร้างแค่วันเดียว ศิลปะวันนี้มิใช่ สร้างเพื่อความงาม แต่ศิลปะวันนี้ พวกเราสร้างมาด้วยใจและหลงรักพวกเขางานนิทรรศการจะจัดแสดงในวันเสาร์ที่ 19 – วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม 2560 เวลา 10.00-22.00 น. ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้าไลม์ไลท์ อเวนิว ภูเก็ต สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ครูสิงห์ สอนศิลป์ 083-647-6494

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image