กลุ่มคนพิการจิตอาสา เปิดค่ายศิลป์ปัญญา สอนศิลปะให้นักเรียนโคราช

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม  ที่บ้านศิลป์ปัญญา กลุ่มผู้พิการสร้างงานศิลป์จิตอาสาได้ร่วมกันจัดอบรมและให้ความรู้แก่นักเรียนจากโรงเรียนครบุรี ในการเข้าค่ายศิลปะ จำนวน 50 คน เพื่อเสริมสร้างทักษะและการเรียนรู้จากสถานที่จริงเป็นส่วนหนึ่งของการลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ด้วย โดยมีนายคติพจน์ ฐิระฐิติ อายุ 46 ปี หนุ่มพิการโปลิโอขาลีบตั้งแต่เด็ก และนางสาวรุ้งลาวัลย์ การิก อายุ 41 ปี สาวพิการแขนสองข้างตั้งแต่กำเนิด ได้มาเป็นครูผู้สอนศิลปะให้กับเด็กๆ ที่เข้าค่ายครั้งนี้ ซึ่งในการเข้าค่ายครั้งนี้ได้มีการเปิดการสอน 3 ฐานวิชา ได้แก่ ฐานวิชาลายเส้นดินสอ ฐานวิชาการวาดสีน้ำ และฐานการเพ้นท์แก้ว

นายคติพจน์ กล่าวว่า งานศิลปะถือว่าเป็นวิชาที่ต้องใช้จินตนาการ สมาธิ และอารมณ์สุนทรี ซึ่งจะเข้าไปช่วยขัดเกลาจิตใจของเยาวชนให้มีความอ่อนโยน ช่วยส่งเสริมจินตนาการให้กับเยาวชน ส่งผลต่อการใช้ชีวิตร่วมกันในสังคม ดังนั้นตนจึงอยากใช้ความรู้ความสามารถในด้านศิลปะนี้ ถ่ายทอดให้กับเยาวชนและผู้ที่สนใจเพื่อนำไปต่อยอดประกอบอาชีพในอนาคต

ทางด้านนางสาวรุ้งลาวัลย์ ได้มาร่วมเป็นวิทยากรครั้งนี้ เปิดเผยว่า ตนเองนอกจากจะประกอบอาชีพด้านเกษตร และรับจ้างทั่วไปแล้ว ก็มีความสนใจในการวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก ถึงแม้ว่าร่างกายของตนจะพิการมาแต่กำเนิด แต่ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับการเรียนรู้ด้านศิลปะ ดังนั้นจึงต้องการจะสื่อให้เยาวชนเห็นว่า ถ้าเรามีความสนใจ อดทน มีความเพียร ก็จะทำให้เราสามารถประกอบอาชีพต่างๆ ได้โดยไม่มีอุปสรรคทางร่างกายแต่อย่างใด

Advertisement

สำหรับบ้านศิลป์ปัญญา ตั้งอยู่ที่บ้านห้วยใหญ่ใต้ ตำบลไทยสามัคคี อำเภอวังเขียว จังหวัดนครราชสีมา โดยเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านศิลปะให้กับเยาวชน และผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมศึกษา อบรมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ และยังเป็นสถานที่จัดแสดงผลงานทางศิลปะของผู้พิการ ในช่วงเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ก็จะมีการรวบรวมงานศิลปะของผู้พิการมาจัดแสดงที่บ้านศิลป์ปัญญาแห่งนี้ด้วย

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image