คอลัมน์ แปดหมื่นหกพันก้าว : งานวิจัย 4.0

วันที่ประเทศมาพร้อมกับวลี “ไทยแลนด์ 4.0” เราพูดกันมานานถึงการต่อยอดงานวิจัยสู่พาณิชย์ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจเอสเอ็มอีที่ถือเป็นอีกหนึ่งฐานสำคัญของประเทศ

“ทุกวันนี้มีงานวิจัยเพียง 5% ที่สามารถนำมาขายเชิงพาณิชย์ได้ ส่วน 95% ที่เหลือยังเป็นตัวเล่มงานวิจัยอยู่…ที่สำคัญนักวิจัยต้องพูดภาษาคนได้ คือต้องสื่อสารให้นักธุรกิจเข้าใจโดยง่าย และควรเน้นขายงาน” เป็นประโยคบางส่วนระหว่างการกล่าวเปิดงานของ กานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ในงานประชุมวิชาการ “จุดประกายความคิด สร้างเศรษฐกิจนวัตกรรม ด้วยพลังงานวิจัย / A FUELING INNOVATIVE ECONOMY WITH R&D” เมื่อปลายเดือนก่อน

ว่ากันถึง “งานวิจัย” แม้จะมีวาทกรรมทำนอง นักวิจัยทำงานแต่ในกระดาษบ้าง งานวิจัยยังต่อยอดไม่ได้มากนักบ้าง แต่หากเพ่งดูให้ชัดๆ ตามจริงเรามี “งานวิจัยดีๆ” หลายชิ้นที่ซุกซ่อน และรอให้ผู้ประกอบการที่เห็น “แวว” ที่จะพัฒนาต่อยอดขึ้นมาให้สำเร็จ

ที่ผ่านมาก็มีตัวอย่างงานวิจัยไทยพัฒนามาจนถึงจุดทำการค้าเชิงพาณิชย์ได้ดีในระดับแนวหน้าและมีชื่อเสียง เพียงแต่ยังมีจำนวนไม่มาก

Advertisement

ความเป็นไทยแลนด์ 4.0 ที่ต้องพึ่งพิงปัจจัยหลายด้าน นอกจากตัว “คน” และ “การศึกษา” แล้ว ยังมี “นวัตกรรม” และ “เทคโนโลยี” ร่วมขับเคลื่อนเช่นกัน

องค์กรสำคัญอย่างสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย หรือ “สกว.” ที่ถือเป็นหนึ่งหัวเรืองานวิจัยของประเทศวันนี้มีอายุครบ 25 ปีเต็ม และน่าสนใจว่า เร็วๆ นี้ สกว.กำลังจะจัดงานใหญ่ “25 ปี สกว. : สร้างคน สร้างความรู้ สร้างอนาคต” ขึ้น

ส่วนตัวคาดหวังถึงงานนี้ที่จะช่วยจุดประกายทั้ง “ความฝัน” และ “ความหวัง” ที่จะพางานวิจัยไทยไปสู่งานนวัตกรรมเชิงพาณิชย์ เพราะงานนี้ยกองค์ความรู้ทั้ง 25 ปี มาออกบูธ พาทั้งนักวิจัยและเจ้าของงานนวัตกรรมมาร่วมพูดคุยกัน

Advertisement

“เราจัดงาน 25 ปี รวมองค์ความรู้จำนวนมากมาเผยแพร่ให้สังคมรับทราบ ซึ่งจะเห็นว่างานนวัตกรรมของเราต่อ ยอดได้เยอะมาก ซึ่งร้านค้าที่มาร่วมในงานครั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดต่างๆ จะมาจากรากฐานงานวิจัยของเราทั้งหมด และงานนี้ เราจะมี Matching Technology To Business ตั้งโต๊ะให้นักวิจัยพบกับผู้ประกอบการด้วย” ศ.ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง เล่าให้ฟัง

สกว.นั้นเป็นหน่วยงานในกำกับสำนักนายกรัฐมนตรี มีวิวัฒนาการผ่านมาถึง 4 ยุค ตั้งแต่ปี 2535 จนถึงปัจจุบัน

และกำลังเข้าสู่ยุคที่ 5 ซึ่งเป็นยุคที่โลกขับเคลื่อนไปด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีระดับสมบูรณ์แบบ อย่างที่เราเริ่มเห็นและสัมผัสกันแล้ว

ยุคที่แรงงานหุ่นยนต์อัตโนมัติกำลังจะมาแทนแรงงานมนุษย์ ในยุคที่เทคโนโลยีอยู่ในชีวิตประจำวันทุกคน และในยุคที่โลกการค้าผุดสารพัดงาน “วิจัย” ใหม่ๆ มาสร้างผลิตภัณฑ์เพิ่มมูลค่าทางพาณิชย์

ในยุคที่ใครช้าจากโลกนวัตกรรมยิ่งหลุดวงโคจร ใครแค่พักเหนื่อยก็เรียกว่าถอยหลังแล้วนี้ ไม่อยากให้พลาดจริงๆ วันที่ 25-26 สิงหาคมนี้ ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ 2 ชั้น 5 สยามพารากอน

ก่อนเราจะเข้าสู่ยุคนวัตกรรมเต็มตัว เรามาทบทวน และมองไปข้างหน้าด้วยกัน…น่าจะดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image