สภานิสิตจุฬาฯร่อนแถลงการณ์ กังวลและห่วงใย ฮ่องกงจำคุก นศ.แกนนำชุมนุม

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์เรื่อง จุดยืนและความกังวลต่อการตัดสินจำคุกและตัดสิทธิทางการเมืองผู้นำขบวนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง หลังกรณีการตัดสินจำคุกแกนนำเยาวชนและนักศึกษา จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง โดยระบุว่า

“ตามที่ศาลอุทธรณ์ของฮ่องกงได้พิพากษาจำคุกและตัดสิทธิทางการเมืองนายโจชัว หว่อง (Joshua Wong) นักกิจกรรมเคลื่อนไหวภาคเยาวชนและเลขาธิการพรรคเดโมซิสโต (Demosisto), นายอเล็กซ์ เชาว์ (Alex Chow) และนายนาธาน ลอว์ (Nathan Law) สมาชิกที่อายุน้อยที่สุดของสภานิติบัญญัติของฮ่องกง ซึ่งทั้ง 3 คนล้วนแล้วแต่เป็นนักกิจกรรมผู้ซึ่งเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริงและยั่งยืนในฮ่องกง ฐานเป็นผู้นำหรือยุยงให้มีการชุมนุมอย่างผิดกฏหมาย ในการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของฮ่องกงเมื่อปี ค.ศ.2014 ซึ่งมักถูกเรียกว่าเป็นการปฏิวัติร่ม หรือขบวนการร่ม (Umbrella Revolution or Umbrella Movement) อันเป็นการประท้วงท่าทีของรัฐบาลจีนในการระงับการเลือกตั้งบนเกาะฮ่องกง”

แถลงการณ์ระบุอีกว่า “สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีวัตถุประสงค์แห่งการจัดตั้งเพื่อฝึกฝนให้นิสิตมีความเข้าใจในบทบาทของตน มีความรับผิดชอบในหน้าที่และในการปกครองตนเองตามหลักประชาธิปไตย และเพื่อส่งเสริมให้นิสิตมีส่วนร่วมในความรับผิดชอบต่อสังคม สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงขอแสดงความกังวลต่อการละเลยหลักนิติรัฐเพื่อควบคุมเยาวชนที่เห็นต่างทางการเมือง และการใช้อำนาจที่มีอยู่บังคับใช้กฎหมายเพื่อเล่นงานเยาวชนที่ได้แสดงออกทางความคิดอย่างสันติวิธีและทรงพลังอย่างยิ่งในสังคมเช่นนี้”

และว่า “สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอยืนยันอย่างหนักแน่นและมั่นคงว่าเรามีจุดยืนสนับสนุนสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานของมนุษย์ คุณค่าของระบอบประชาธิปไตย และกระบวนการยุติธรรมที่ใสสะอาด ปราศจากการครอบงำจากผู้มีอำนาจหรือผู้มีอิทธิพลใดๆ ซึ่งอุดมการณ์เหล่านี้ไม่ควรได้รับการเพิกเฉยจากผู้คนในสังคม”

Advertisement

แถลงการณ์ระบุทิ้งท้ายว่า “ทั้งนี้ สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะผู้แทนนิสิตจุฬาฯ อันเป็นเยาวชนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของแผ่นดิน จึงออกแถลงการณ์ฉบับนี้เพื่อแสดงความกังวลต่อประเด็นดังกล่าว และขอยืนยันในอุดมการณ์ที่สภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้สนับสนุนมาโดยตลอด และหวังว่าเสียงของเยาวชนที่ทรงพลังเช่นนี้ควรได้เข้าไปมีส่วนในการกำหนดอนาคตของตนเองเสียได้แล้ว ไม่สมควรที่จะถูกทำลายหรือกีดกันจากผู้ผูกขาดอำนาจทางสังคมอีกต่อไป”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image