บอร์ดสลากลงพื้นที่วังสะพุงเอาจริงผู้ค้าผิดสัญญา ‘ไม่ขายเอง-นำไปรวมชุด’ ถูกลงโทษตัดสิทธิ์ทันที

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2560 นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมด้วย พันโทหนุน ศันสนาคม กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการสลาก ลงพื้นที่สำรวจสภาวะการจำหน่ายสลาก การทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย
นายธนวรรธน์กล่าวว่า ในครั้งนี้ เป็นการเดินทางมาสำรวจสภาวะการจำหน่ายสลาก รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ตลอดจนสลากงวดวันที่ 1 กันยายน 2560 ที่ปรับลดขนาดและจำหน่ายในราคาฉบับละ 80 บาท ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่าการทำรายการผ่านตู้เอทีเอ็ม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้ที่ทำรายการสามารถกดซื้อ-จองล่วงหน้าตามความต้องการ

นายธนวรรธน์กล่าวต่อว่า ในส่วนของสลากโฉมใหม่ที่เริ่มจำหน่ายในงวด 1 กันยายน เป็นงวดแรกนั้น ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบเบื้องต้นว่าสลากเป็นของจริงหรือไม่ ด้วยวิธีการนำสลากขึ้นส่องกับแสงสว่างหากเป็นสลากของจริงจะเห็นลายน้ำรูปนกวายุภักษ์ปรากฏในเนื้อกระดาษได้อย่างชัดเจน ส่วนของปลอมจะไม่ชัด และสลากของจริงทุกฉบับจะมีเส้นไหมอยู่ในเนื้อกระดาษของสลาก โดยมีอยู่ 2 ชนิด ได้แก่ เส้นไหมที่เห็นได้ด้วยตาเปล่า กับเส้นไหมเรืองแสงที่ต้องใช้แสงยูวีส่อง นอกจากนี้ สำนักงานสลากพิมพ์บาร์โค้ด 2 มิติ ลงบนตัวสลาก เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ในการนำแอปพลิเคชั่น QR Code Reader มาใช้ตรวจสอบสลากได้ด้วยตนเองได้อีกทางหนึ่ง นอกเหนือจากการตรวจสอบด้วยตนเองตามที่ได้กล่าวไปแล้วในเบื้องต้น

นายธนวรรธน์กล่าวต่อว่า จากการลงพื้นที่ เพื่อดูการเบิกสลากในโครงการซื้อ-จองล่วงหน้าฯ ที่ ปณ.วังสะพุง พบว่า มีการนำสลากที่จองได้ไปขายต่อให้กับผู้รับซื้อ รวมทั้งสิ้น 13 ราย คิดเป็นจำนวนสลาก 1,345 เล่ม ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนข้อปฏิบัติของผู้ซื้อ-จองล่วงหน้า ดังนั้น สำนักงานสลากจะตรวจสอบว่าสลากที่มีการนำมาขายต่อในครั้งนี้เป็นของผู้ซื้อ-จองรายใดและจะดำเนินการยกเลิกการลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิในการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลทันที

นายธนวรรธน์กล่าวว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ยังคงย้ำความเข้มข้นในการตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายกับผู้จำหน่ายสลากเกินราคา ขอเตือนผู้จำหน่ายสลากต้องไม่ขายเกินราคาที่กำหนด และผู้ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายสลาก จะต้องจำหน่ายด้วยตนเอง ไม่นำไปรวมชุดกับผู้อื่น หรือนำสลากของผู้อื่นมาขายร่วม หรือนำสลากของตนไปขายให้แก่ผู้อื่นเพื่อนำไปรวมชุด หรือแลกเปลี่ยนสลากกับผู้อื่น และหากผู้ขายฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามและมีการตรวจสอบพบการกระทำดังกล่าว ให้ถือว่าผู้ขายผิดสัญญาจะถูกยกเลิกสัญญาและยกเลิกการลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิในการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลทันที

Advertisement

นายธนวรรธน์กล่าวต่อว่า ขณะนี้มีผู้ถูกยกเลิกสัญญาแล้ว 2,131 ราย และถูกตัดสิทธิ์การทำรายการซื้อ-จองล่วงหน้า แล้ว 531 ราย และขอให้ประชาชนผู้ซื้อสลากรักษาสิทธิ์ ไม่ซื้อสลากเกินราคา และสามารถแจ้งข้อมูลการสลากเกินราคาที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-345-1466

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image