แค่ปีเดียว!!!ชาวรัสเซียบริโภคอาหารสำเร็จรูปเพิ่มเท่าตัว ชี้ดีต่อส่งออกไทย

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก รายงานแนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคชาวรัสเซียหันมาพึ่งพาอาหารสำเร็จรูป เพิ่มขึ้น จากการบริโภคอาหารสำเร็จรูป 28% ในปี 2558 เพิ่มขึ้น 14% ในปี 2559 เนื่องจากสะดวก ประหยัดเวลา และตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนทำงาน ขณะเดียวกันยังมีความใส่ใจในสุขภาพ โดยบริโภคอาหารที่มีน้ำตาล เกลือ และสารสังเคราะห์ปรุงแต่งน้อยลง ผลการสํารวจปี 2559 ระบุว่าคนรัสเซีย 27% ของผู้บริโภคต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีน้ำตาลน้อยหรือปราศจากน้ำตาล เพิ่มขึ้นจาก 22% จากปีก่อนหน้า และ17% ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีเกลือน้อยหรือปราศจากเกลือ เพิ่มขึ้นจาก13% โดย 57% ต้องการอาหารที่มีส่วนผสมสารสังเคราะห์น้อยหรือไม่มีเลย เพิ่มขึ้นจาก 49%

นายกิตตินันท์ ยิ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก กล่าวว่า หากสามารถรับค่าใช้จ่ายได้ ผู้บริโภครัสเซีย จํานวนมากเลือกออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน แต่เนื่องจากทุกวันนี้ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น ทําให้มีโอกาสรับประทานอาหารนอกบ้านน้อยลง จากการสํารวจโดยนิตยสารโฮเรก้า (Horeca)46% ของชาวรัสเซียนิยมร้านอาหารลักษณะให้บริการชา กาแฟ ของว่าง และอาหาร 43% นิยมร้านอาหารประเภทสั่งซื้อเพื่อนํากลับไปรับประทาน 29% นิยมภัตตาคารแบบดั้งเดิม26% นิยมร้านอาหารจานด่วน (Fast Food) และ 24% นิยมร้านพิซซ่า ทั้งนี้ การเลือกร้านอาหารขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านราคามากที่สุด รองลงมาได้แก่ ปัจจัยด้านทำเล รสชาติอาหาร การให้บริการ รวมถึงการทดลองร้านอาหารเปิดใหม่ตามที่ได้รับการแนะนำ

สำหรับมูลค่าการค้าไทย-รัสเซียและกลุ่มซีไอเอส การส่งออกครึ่งปีแรกปี 2560 มีมูลค่า 528 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขยายตัว 55.46% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินค้าส่งออก คือ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เป็นต้น ขณะที่การนำเข้ามูลค่า 1,374 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 38.64% สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ น้ำมันดิบ ปุ๋ยและยากำจัดศัตรูพืชและสัตว์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image