‘กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท’ จี้ ศธ. สอบปม ร.ร.ขอให้เด็กถูกครูล่วงละเมิดยอมความ

เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท เผยแพร่แถลงการณ์ถึงกระทรวงศึกษาธิการและต่อยูเอ็น กรณี อาจารย์กระทำการละเมิดทางเพศกับนักเรียนหญิง

แถลงการณ์ระบุว่า เมื่อวันที่19สิงหาคม พ.ศ2560 ได้มีการเปิดเผยเรื่องราวอาจารย์โรงเรียนหนึ่งซึ่งได้กระทำการลวนลามนักเรียนหญิงมัธยมศึกษปีที่3 โดยเรื่องราวดังกล่าวถูกเปิดเผยผ่านแฟนเพจ แหม่มโพธิ์ดำ ซึ่งหลังจากกรณีนี้ทางกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทได้ติดตามข่าวสารจนกระทั่งมีข้อความหลังไมค์มาหาทางแฟนเพจว่า นักเรียนคนดังกล่าวได้ถูกทางโรงเรียนเข้ามาเจรจากล่อมให้ยอมความไม่เอาเรื่องใดๆที่ทำให้โรงเรียนที่ทำให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยทางครูคนดังกล่าวจะทำการลาออกแต่ปัจจุบันครูคนดังกล่าวก็ยังไม่ได้ลาออกหรือแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำผิดใดๆต่อการเอาอำนาจหน้าที่การทำงานเข้ามาทำการละเมิดทางเพศกับนักเรียน

ทางกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทจึงขอประณามการกระทำของอาจารย์คนดังกล่าวที่ได้ทำไปดังกล่าวนี้
และประณามการกระทำของทางโรงเรียนนี้ที่ได้กระทำการเจรจากล่อมให้นักเรียนและผู้ปกครองของนักเรียน
ไม่ให้เอาเรื่องหรือทำการใดๆ ที่ทำให้อาจารย์ท่านนั้นได้รับผลในทางกฎหมายและทำให้โรงเรียนเสื่อมเสียชื่อเสียงและขอย้ำว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการคุกคามนักเรียนทั้งทางร่างกายและจิตใจ และอาจจะส่งผลให้นักเรียนต้องย้ายโรงเรียนได้และอาจต้องเข้าพบจิตแพทย์เนื่องจากการกระทำดังกล่าวของอาจารย์ท่านนั้น แล้วก็ที่โรงเรียนการเข้าไปเจรจาว่าไม่ให้เอาผิดกับอาจารย์ท่านนั้นถึงว่า เป็นการกระทำที่ไม่ควรจะกระทำเนื่องจากโรงเรียนกำลังปกป้องคนผิด

กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทขอเรียกร้องให้กระทรวงศึกษาธิการเข้ามาตรวจสอบดูแลและรับผิดชอบต่อการกระทำของข้าราชการในสังกัดของกระทรวงศึกษาธิการ และขอเรียกร้องให้ยูเอ็นเข้ามาตรวจสอบต่อกรณีที่มีการละเมิดสิทธิมนุษย์ชนในโรงเรียนเช่นนี้

Advertisement

และทางกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท เห็นว่าทุกครั้งที่มีเรื่องละเมิดสิทธิมนุษย์ชนในโรงเรียน โรงเรียนมักจะเก็บเรื่องเงียบไว้ใต้พรมทุกครั้งไปหากครั้งนี้นักเรียนคนที่โดนกระทำดังกล่าวไม่อินบ็อคไปทางแฟนเพจแหม่มโพธิ์ดำ ก็คงไม่มีใครได้รับรู้เรื่องราวเหล่านี้ และหากน้องๆที่อ่านแถลงการณ์กลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทนี้อยู่แล้วมีประสบการณ์การละเมิดทางเพศ หรือการโดนละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างนี้อย่าปล่อยผ่านครับอย่าปล่อยให้ เรื่องไม่ปกติเป็นเรื่องที่ปกติในสังคมไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image