อีอีซีเนื้อหอม’อุตตม’เผย2ผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์ เล็งลงทุนเพิ่ม

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์และสุขภาพ ภายใต้สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่มีประมาณ 60 บริษัท ได้เข้าพบและขอแนวทางการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของรัฐบาล โดยมีผู้ประกอบการหลายราย แจ้งว่าพร้อมขยายการลงทุนใหม่ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) จึงให้กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ ไปรวบรวมข้อเสนอต่างๆแนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ และแผนการลงทุนของกลุ่ม นำมาเสนอให้กับกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ส่งเสริมการลงที่เหมาะสม ส่วนพื้นที่ส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ในอีอีซี ได้กำหนดไว้ใกล้ๆกับสนามบินอู่ตะเภา แต่ถ้าหากเอกชนต้องการพื้นที่อื่นในอีอีซี ก็เสนอเข้ามาได้ ซึ่งพร้อมพิจารณาอำนวยความสะดวกให้ภาคเอกชนมากที่สุด

นายวินิจ ฤทธิ์ฉิ้ม ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผู้ผลิตเครื่องมือแพทย์และสุขภาพ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.)กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกอบการ 2 ราย ที่เดิมโรงงานอยู่ในจ.สมุทรปราการ ต้องการที่จะนำร่องขยายการลงทุนอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการผลิตวัสดุดามกระดูก และผลิตน้ำยาฆ่าเชื่อภายในโรงพยาบาลที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ในจ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งอยู่ในพื้นที่อีอีซี โดยในอนาคตมีสมาชิกอีกหลายรายสนใจที่จะขยายการลงทุนเพิ่มและหลายรายกลุ่มเครื่องมือแพทย์ได้รวมตัวกันผลิตหุ่นยนต์ทางการแพทย์ ทั้ง 2 รายเป็นโครงการคนไทยลงทุน 100% ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดล และมีแผนขยายความร่วมมือในการวิจัยอุปกรณ์ทางการแพทย์ด้านอื่นๆ อาทิ อุปกรณ์มอนิเตอร์ริ่ง เป็นเซ็นเซอร์ดูแลผู้ป่วยผ่าตัดระบบประสาท

“คาดว่าปีนี้ส่งออกเครื่องมือแพทย์จะไม่ขยายตัวแต่มีมูลค่าประมาณ 1.7 แสนล้านบาท ขณะที่การนำเข้ามีมูลค่าประมาณ 1 แสนล้านบาท และขยายตัวประมาณ 10% ทุกปี เพราะไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ หากคนไทยผลิตทดแทนการนำเข้าได้จะช่วยประหยัดงบประมาณชาติได้อีกมาก ” นายวินิจ กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image