กำนัน-พระ-ชาวบ้าน โต้ สื่อโซเชียล แม้’ยายสมร’อยู่คนเดียว แต่ชุมชนดูแลมาตลอด

โลกโซเชียลเผยยายวัย82อยู่คนเดียวลำบากไม่มีใครช่วยเหลือ ด้านชาวบ้านโวยโซเชียลลงข้อมูลเกินจริงทำให้เสียหาย เจ้าตัวพ้อทำให้คนอื่นเดือดร้อน แค่เหงาเท่านั้น

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.2560 จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งโพสเรื่องราวของคุณยายวัย 82 รายหนึ่งชาวตำบลโรงหีบในโลกโซเชียลพร้อมระบุว่า “ยายอยู่คนเดียวลำบากมาก ไม่มีลูกไม่มีญาติที่ไหน ต้องยกอิฐยกปูนอายุก็มากแล้ว 82 ตอนนี้อาศัยข้าววัดกิน พัดลมกาต้มน้ำก็วัดให้มาไม่มีใครดูแลไม่มีใครช่วยเหลือตอนนี้ยายอาศัยเก็บขวดจากวัดขายอยู่กับสุนัข บางวันก็ไม่มีข้าวกิน น้ำถ้ามีคนให้ก็กินแต่ถ้าไม่มีคนให้ยายก็กินน้ำคลอง ขนมอาหารหมดอายุยายก็กินไม่ยอมทิ้ง ยายพูดมาคำนึงว่า อยู่ไปวันวันรอวันตาย หนูช่วยอะไรยายไม่ได้มากวอนเพื่อนๆสมุทรสงครามช่วยกันช่วยเหลือด้วยค่ะ พร้อมให้เบอร์โทรศัพท์ติดต่อสอบถามเส้นทางนั้น

ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริง พบคุณยายดังกล่าวชื่อ น.ส.สมร จันชาวใต้ อายุ 82 ปี พักในเพิง ม.4 ต.โรงหีบ อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม ข้างถนนเชิงสะพานหน้าวัดบางกล้วย กำลังขมักเขม้นกับการนำข้าวสวยและอาหาร พร้อมขนมที่เหลือจากวัดบางกล้วยให้รับประทาน ไปเลี้ยงสุนัขในวัด ซึ่งห่างจากบ้านพักประมาณ 100 เมตร โดยคุณยายสมรแม้จะมีอายุมากแล้วแต่ก็เดินได้อย่างคล่องแคล่ว แม้จะเดินบนเสาปูนกว้างเพียงคืบเศษข้ามลำประโดงเพื่อกลับบ้านพัก คุณยายก็เดินอย่างสบายๆ
คุณยายสมรกล่าวว่าตนเป็นคน ต.โรงหีบตั้งแต่เกิด เป็นลูกสาวคนเดียว และน้องชายอีก 1คน เดิมตนมีที่ดินบริเวณหน้าวัดบางกล้วย หลายสิบไร่ แต่เมื่อประมาณ 30 ปีก่อนตนขายที่ดินดังกล่าวจนหมดเพื่อนำเงินมารักษาน้องชายที่ป่วยเป็นโรคไต รักษาจนเงินหมดน้องชายก็เสียชีวิต ตนจึงต้องมาสร้างบ้านบริเวณหน้าวัดบางกล้วยเพื่ออาศัยตามลำพัง กระทั่งอายุมากทำงานไม่ไหวก็ได้พระในวัด มีเมตตานำอาหารคาวหวานมาส่งให้ทุกเช้า หากเจ็บป่วยหรือต้องการความช่วยเหลือก็เรียกเพื่อนบ้านที่อยู่ฝั่งตรงข้ามมาช่วยเหลือทุกครั้ง ที่ผ่านมายอมรับว่าลำบากที่ตนเองทำอะไรไม่ไหว อีกทั้งตนรู้สึกเงียบเหงาอยู่แบบเดียวดาย แต่เรื่องอาหารการกินไม่เคยอด การเงินก็มีเพื่อนบ้านฝั่งตรงข้ามไปลงทะเบียนผู้พิการและผู้สูงอายุให้ ได้รับเบี้ยยังชีพเดือนละ 1,600 บาท ก็พอใช้ ขอเพียงมีคนแวะเวียนมาเยี่ยมเยียนบ้างก็สบายใจ หายเหงา แล้ว

พระอนุชา สมจิตโต พระลูกวัดบางกล้วยกล่าวว่าตั้งแต่เกิดมากว่า 20 ปี ตนก็เจอคุณยายแล้ว ตอนเด็กๆเวลาทางบ้านมาใส่บาตรก็จะเตรียมมาเผื่อให้คุณยายด้วย ที่ผ่านมาก็จะมีญาติโยมใกล้เคียงมาดูแลคุณยายตลอด อีกทั้งทางวัดพระครูอาทรวีรวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดบางกล้วย ก็จะจัดอาหารคาวหวานที่พระบิณฑบาตรเหลือจากฉันแล้วมาส่งให้คุณยายรับประทานทุกเช้า ซึ่งเกินที่จะกินไหว คุณยายจึงนำไปเลี้ยงสุนัขในวัด นอกจากนี้เมื่อสัปดาห์ก่อนยังมีชาวบ้านร่วมกันมาเปลี่ยนหลังคาสังกะสีให้คุณยายฟรี เพราะฝนตกหลังคารั่ว และยังมาติดจานดาวเทียมให้คุณยายได้ดูโทรทัศน์ด้วย ซึ่งชีวิตของคุณยายก็อยู่แบบอัตภาพไม่ได้ลำบากเท่าใดนัก แต่หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาดูแลช่วยเหลือ หรือซ่อมแซมให้คุณยายก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี

Advertisement

นายศุภชัย ชีวรัศมี กำนันตำบลโรงหีบกล่าวว่าจากกรณีที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่งโพสว่าคุณยายสมรอยู่คนเดียวลำบากมาก ไม่มีลูกไม่มีญาติที่ไหน ไม่มีใครช่วยเหลือดูแลนั้นไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากที่ผ่านมาชุมชนวัดบางกล้วย และหน่วยงานต่างๆให้ความช่วยเหลืออย่างดีมาโดยตลอด ส่วนกรณีที่มีการโพสต์ว่าคุณยายมีบุตรแต่ไม่มีผู้มาดูนั้นก็ไม่จริง คุณยายเป็นสาวโสด อยู่ตามลำพัง จึงอยากวอนให้ผู้ที่โพสต์หากไม่ทราบข้อมูลที่แท้จริงขอความกรุณาอย่าโพสต์ เพราะจะถือเป็นการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image