“ประยุทธ์”โชว์เหรียญย่าโม อวดเป็นคนโคราช ท้อผลโพล คนไทยรับคนโกงได้

“ประยุทธ์” โชว์เหรียญย่าโม อวดเป็นคนโคราช ขนานแท้ ท้อคนไทยยอมรับโกง -โพลเบื่อรัฐบาล ชัดเจน ต้องได้รัฐบาลธรรมาภิบาล

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่ศาลาเอนกประสงค์ เทศบาลตำบลหัวทะเล จ.นครราชสีมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มอบเอกสารที่ดินทำกินตามโครงการของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมพบปะประชาชน โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราให้ความสำคัญกับภาคอีสานก่อนเป็นอันดับแรกโดย ครม.มาทั้งคณะ จึงถือเป็นโอกาสดีในการรับฟังปัญหาจากประชาชนโดยตรง เนื่องจากที่ผ่านมา รัฐบาลพอรับทราบปัญหามาบ้างแล้ว และอยากพูดให้คนทั้งประเทศเข้าใจด้วย โดยสิ่งที่จะพูดเป็นความก้าวหน้าของประเทศ ซึ่งกลไกในการพัฒนาประเทศ ประกอบด้วยรัฐประชาชนทุกกลุ่มทุกฝ่าย ภายใต้กรอบกติกาที่เป็นธรรมและเป็นสากล ขณะเดียวกันในหลวงรัชกาลที่ 9 รับสั่งมาตลอดว่า เราต้องมียุทธศาสตร์ในการพัฒนา โดยเข้าใจ และเข้าถึง ดังนั้นจึงต้องดูว่าความเข้าใจในประเทศตัวเองมากน้อยเพียงใด และทุกคนต้องทำหน้าที่ของตนเอง นอกจากนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงถ่ายทอดและสืบสานพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงรับสั่งกับตนหลายครั้งในฐานะผู้นำรัฐบาลว่าต้องให้ประชาชนมีความสุข ทำให้เร็ว ขจัดปัญหาเดิมให้ได้ และไม่ขัดแย้งกัน ซึ่งตนเองรู้สึกตื่นตันและรับใส่เกล้ามาปฏิบัติ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่พูดในอดีตกว่า 20 ปี ต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด ประชาชนจะฟังแบบเดิมอีกไม่ได้ แต่ต้องมองไปข้างหน้ามุ่งสู่วิสัยทัศน์ของประเทศ ขณะที่ในช่วงวันนี้ได้กราบสักการะย่าโม ซึ่งตนเกิดที่นี่ในค่ายสุรนารี โดยในสูติบัตรก็เขียนไว้เท่ากับเป็นคนที่นี่ จึงเป็นลูกหลานชาวอีสาน ไม่เคยลืม ซึ่งไม่ว่าใครจะลืมถิ่นที่เกิดที่อยู่ที่กินไม่ได้ ขณะเดียวกันพ่อเป็นทหารที่โคราชส่วนแม่เป็นคนชัยภูมิ และในช่วงเช้าผู้ว่าราชการจังหวัดนำลอดประตูพร้อมบอกว่า ถ้าเดินลอดประตูแล้วจะเป็นเขยคนโคราช ซึ่งไปไม่ได้อยู่แล้วเพราะต่างเป็นเขยคนกรุงเทพแล้ว หากเป็นอีกเขยก็ต้องเป็นเรื่องแน่

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ประเทศเป็นของปวงชนชาวไทย ซึ่งหมายถึงประชาขนหลายกลุ่มหลายฝ่าย ไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และ รัฐธรรมนูญก็เขียนไว้เพื่อปวงชนชาวไทย อย่าทะเลาะกันเรื่องรัฐธรรมนูญไม่ได้อีกแล้ว และอย่าโทษว่ารัฐธรรมนูญไม่เป็นธรรม ต้องดูกฏหมายลูกด้วย ขณะที่การออกฏหมายต้องปฏิรูปใหม่โดยไม่ให้กฏหมาบไปริดรอนสิทธิประชาชน และไม่ใช่การบังคับแต่ต้องเป็นการสร้างความร่วมมือ แต่หากใครทำผิดก็คือผิด พร้อมขอให้ทุกคนคิดให้เป็นเพราะทุกคนเป็นผู้กำหนดกรรมของบ้านเมือง และมีหน้าที่เลือกสรรนักการเมืองมาเป็นรัฐบาล พร้อมมีหน้าที่ดูแลการทำงาของเจ้าหน้าที่ไม่ให้ทุจริต

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าได้ทราบผลโพลแล้วรู้สึกไม่สบายใจ เพราะไม่รู้ว่าผลโพลนั้น มีข้อเท็จจริงอย่างไร เพราะปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่ 67% ไม่อยากให้มีการทุจริต ส่วนอีก 33 %กลับบอกว่าให้โกงได้ แต่ขอให้แบ่งปัน ถามว่าเป็นแบบนั้นเหมาะสมหรือไม่ เพราะตรงนี้ทำให้ตนรู้สึกท้อแท้ คิดได้อย่างไร และสำนักโพลไปถามเรื่องเหล่านี้กับประชาชนกลุ่มไหน ไปถามกับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนกับการจัดระเบียบของรัฐบาลหรือไม่ ยืนยันว่ารัฐบาลจำเป็นต้องจัดระเบียบ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ขณะเดียวกันก็ต้องหาแนวทางดูแลประชาชน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนผลโพลที่ระบุว่าคะแนนของรัฐบาลลุงตู่นั้นลดลง ประชาชนรู้สึกเบื่อเหมือนการดูละคร ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่ใช่ดารา ไม่ได้สร้างละคร แต่เราทำเรื่องจริงที่ต้องสร้างให้เป็นจริงให้ได้ โดยทำความฝันของประชาชนให้เป็นจริง และมีอนาคตร่วมกัน ตนเกิดที่โคราช ก่อนตายก็อยากให้โคราชแต่ภาคอีสานมีอนาคตที่แจ่มใส มีความสุข ถามว่าใครไม่ต้องการสิ่งเรานี้บ้าง

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอถามในที่นี้ว่าใครจะไปเลือกตั้งบ้าง ตนสนับสนุนให้ทุกคนไปเลือกตั้ง เพื่อเลือกคนดี เพราะถ้าคนดีไม่ไปเลือก ก็จะได้คนห่วยมาทำงาน ส่วนจะเลือกใครนั้นก็อยู่ที่การตัดสินใจของประชาชนเอง แต่อย่าเลือกผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังได้สอบถามประชาชนว่าจะเลือกใครเข้ามาเป็นรัฐบาล โดยมีประชาชน ตอบว่า จะเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้จะเข้าไปได้อย่างไร เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องชะตากรรมของบ้านเมือง และถึงอย่างไรตนก็ต้องรับชะตากรรมอยู่แล้ว ในเมื่อได้ก้าวเข้ามาอยู่ตรงนี้ แต่ความหมายของการเลือกตั้ง คือจะต้องได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล

“ใจมนุษย์นั้นยากแท้หยั่งถึง ทุกอย่างสามารถแสดงออกด้วยวาจา ซึ่งต้องชัดเจน หากไม่ แสดงว่าใจไม่นิ่ง อย่างเช่นผม ถ้าเกิดมีอะไรในใจ ก็จะพูดออกมาหมด เพราะผมไม่มีอะไรต้องปกปิดพวกท่าน มีปัญหาผมก็บอกท่าน อย่ารอรับการให้อย่างเดียว คนไทยทั้งประเทศต้องได้รับการดูแลจากรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาล ไม่ใช่เลือก ส.ส.มาแต่ไม่ได้อะไรเลย ถามว่าไม่เสียใจบ้างหรือ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขอประชาชนอย่าไปเชื่อคนที่บอกว่าจะให้นู้นให้นี่ ให้เรื่องราคาของ แล้วรัฐบาลต้องซื้อเก็บไว้ทำให้เสียหาย ซึ่งขณะนี้ยังดีที่ราคาข้าวสูงขึ้น แต่ขออย่าปลูกกันเยอะแต่ขอให้ปลูกข้าวในพื้นที่ที่เหมาะสม และจะต้องมีการตรวจสอบโรงสีและคลังข้าว ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาที่รัฐบาลได้ฝากไว้ด้วยว่า สร้างในพื้นที่ใด เสียค่าเช่าและมีความคุ้มค่าหรือไม่ นอกจากนี้ขออย่ามองทุกอย่างเป็นเรื่องการเมืองอย่างเดียว ใครผิดถูกทะเลาะเบาะแว้งก็ปล่อยให้เป็นเรื่องส่วนตัว คนไทยรักกันเหมือนที่ทุกคนรักตน ใครมารังแกตนพวกท่านก็ไม่ชอบ แต่ขอให้รักใครให้ถูกวิธี ถ้าตนทำผิดก็ไม่ต้องมารัก ไม่ใช่ชอบเสียอย่างผิดถูกก็ช่างมัน จะโกงหรือแบ่งกันก็ได้ แบบนี้ถือว่าผิดศีลธรรม ทั้งนี้ประชาชนมีแววตาซื่อ จะไปหลอกอะไรไม่ได้ คนไทยมีความซื่อสัตย์ โอบอ้อมอารี ใครให้อะไรก็บอกว่าดีกลัวเสียน้ำใจ ซึ่งตนไม่ได้ว่าใคร แต่อย่าไปหลงเชื่ออีก อย่าให้เขาพาไปติดคุกอีก หลายคนที่ติดคุกถูกทิ้งอยู่ ไม่มีใครไปดูแล รู้สึกสงสารแต่ไม่รู้จะช่วยอย่างไรในเมื่อผิดกฎหมาย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขออย่ามัวสนใจแต่ข่าวดาราจะรักจะเลิกกัน ไม่ได้เกี่ยวอะไรกันเลย อยากให้เขากลับมาคืนดีกัน แต่ตัวเองผัวยังทิ้งอยู่เลย ใครผัวทิ้งมาบอกตน ผิดกฎหมายไม่ได้ กฎหมายให้มีเมียเดียวจะมีกิ๊กก็ไม่ได้ กฎหมายกำลังออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงหนึ่ง นายกฯ ได้โชว์เหรียญย่าโม พร้อมกล่าวว่า วันนี้ตนพูดความจริงต่อหน้าย่าโม และช่วงหนึ่งนายกฯ ยังกล่าวเป็นภาษาอีสานด้วยว่า “คิดถึงกันบ้างเด้อ ทหารพูดอะไรโกหกไม่ได้ เป็นคำมั่นสัญญาที่ต้องการทำเพื่อประชาชน และเคยฟังเพลงกันหรือไม่ หรือคิดว่าขอเวลาอีกไม่นาน แต่ไม่ไปสักที ผมก็ไปตามขั้นตอน ไปได้ก็ไป อย่าไล่ผม ถ้าไล่ยังไม่ไป”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image