‘หมอโสภณ’ลั่นเลื่อนสอบ ขรก.ลวนลามสาวหวังหาคนเกี่ยวเพิ่ม คาดศุกร์นี้รู้แน่!

จากกรณีปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มอบให้ทาง นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัด สธ.สั่งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีข้าราชการสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขกระทำลวนลามลูกจ้างสาว โดยให้สอบข้อเท็จจริงเพิ่มหาผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือมีส่วนล็อบบี้ให้ลูกจ้างสาวถอนแจ้งความว่าข้อเท็จจริงเป็นเช่นไร ทำให้ต้องเลื่อนการสรุปผลสอบข้อเท็จจริงจากเดิมวันที่ 21 สิงหาคมไปเป็นภายในวันศุกร์ที่ 25 สิงหาคมนี้ จนเกิดกระแสว่าเป็นการเอื้อหรือช่วยราชการด้วยกันหรือไม่นั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า การที่ให้เลื่อนผลการสอบข้อเท็จจริงออกไปอีกไม่กี่วัน ก็เพื่อให้ตรวจสอบเพิ่มเติมกรณีที่มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลออกมาให้ตรวจสอบว่ามีใครเกี่ยวข้องเพิ่ม หรือผู้บังคับบัญชาคนไหนเพิกเฉยหรือไม่ หรือใครไปล็อบบี้ลูกจ้างให้ถอนแจ้งความ ซึ่งเมื่อมีคำถามเกิดขึ้น ก็จำเป็นต้องมีการหาคำตอบให้สังคมเพื่อคลายข้อสงสัย และใครที่ผิดก็ต้องว่ากันไปตามผิด ดังนั้น การให้คณะกรรมการสอบเพิ่มเติมอีกถือเป็นเรื่องที่ดีต่อระบบราชการ เพื่อให้เกิดความกระจ่างต่อสังคม เพราะหากไม่พบว่ามีใครเกี่ยวข้องก็จะเป็นการแสดงให้เห็นว่าระบบราชการมีการตรวจสอบแล้ว แต่หากมีใครผิดก็ต้องว่ากันไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติมในส่วนผู้ที่เกี่ยวข้อง หรือผู้บังคับบัญชาของข้าราชการชายนั้น สมควรย้ายไปปฏิบัติราชการที่อื่นก่อนหรือไม่ เพราะอาจส่งผลต่อลูกจ้างที่ปฏิบัติงานด้วยกัน นพ.โสภณกล่าวว่า ขอให้รอผลการตรวจสอบครั้งนี้ทีเดียว หากเกี่ยวข้องก็จะมีการย้ายแน่นอน เพราะตอนนี้เราต้องสืบหาข้อเท็จจริงว่ามีส่วนอย่างไร มีหลักฐาน หรือมีข้อมูลอย่างไรบ้าง เพราะการจะทำอะไรต้องให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม ในส่วนลูกจ้าง ตนได้มีการพูดคุยและให้กำลังใจแล้ว ก็พร้อมดูแลทั้งหมด ดังนั้น แค่เวลาไม่กี่วันที่เลื่อนออกไป แต่จะให้ความกระจ่างต่อสังคมได้ถือว่าน่าจะดีกว่าไม่ใช่หรือ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image