งานใหญ่ ส่งท้ายปี เกษตรมหัศจรรย์ 2560 ‘พืชกินได้ ไม้ขายดี’ ฉลอง ’30 ปี เทคโนโลยีชาวบ้าน’

กลับมาพบกันเป็นครั้งที่ 8 กับงาน เกษตรมหัศจรรย์ 2560 ที่ปีนี้มาในแนวคิด “พืชกินได้ ไม้ขายดี” จากการรังสรรค์ของบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) โดยนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน ร่วมกับองค์กรภาครัฐ พันธมิตรทางธุรกิจ และภาคเอกชน

พร้อมทั้งวาระพิเศษ “ฉลองดำเนินงานครบรอบ 30 ปี เทคโนโลยีชาวบ้าน” นิตยสารด้านเกษตรอันดับ 1 ของเมืองไทย

งานนี้มีกิจกรรมมากมาย อาทิ นิทรรศการ “พิชกินได้ ไม้ขายดี” จัดแสดงความมหัศจรรย์ของพืชอันเป็น “ที่สุด” กว่า 100 สายพันธุ์, กิจกรรมชิมผลไม้รสเลิศ-แจกไม้ขายดี และดาวเรือง ฟรี ทุกวัน!, นิทรรศการ “30ปี เทคโนโลยีชาวบ้าน” พร้อมอัพเดต 10 อาชีพเกษตรฮอตฮิตในโลกโซเชียล, นิทรรศการ “3 เกษตรกรดีเด่น ปี 2560”, กิจกรรมเสวนาความรู้, เวิร์กช็อป “เกษตร-ศิลป์” ตลอด 4 วัน

พิเศษสุดสำหรับกิจกรรม “30 ปี เทคโนฯ คืนกำไร” ช้อปครบจำนวนลุ้นรับรางวัลใหญ่!

Advertisement

อีกทั้งปีนี้ผู้จัดงานเปลี่ยนสถานที่ใหม่ ย้ายไปอยู่ใจกลางเมือง ณ SKY HALL ชั้น 3 เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

ที่สุดของความภูมิใจ
‘พืชกินได้ ไม้ขายดี’

ไฮไลต์งานนี้อยู่ที่นิทรรศการ “พืชกินได้ ไม้ขายดี” โดยการรวบรวมพืชมหัศจรรย์อันเป็น “ที่สุด” กว่า 100 สายพันธุ์ไว้ด้วยกัน ทั้งไม้ผล ไม้ดอก ไม้ประดับ ที่อยู่ในเทรนด์ปี พ.ศ.2560 ทั้งส่วนของ สุดยอดไม้ผล จากทั้งหมด 6 ประเภท แบ่งเป็น ประเภทอร่อยที่สุด เช่น ลองกอง (ตันหยงมัส) จ.นราธิวาส สุดยอดผลไม้รสอร่อยจากแดนใต้, ทับทิมพันธุ์จรัสแสง จากไร่จรัสแสง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา สุดยอดพันธุ์ทับทิมของเมืองไทย เนื้อแน่น รสชาติดี สีสันสวยงาม ประเภทแปลกที่สุด เช่น โกโก้ สายพันธุ์พิเศษในประเทศไทย, หม่อนขาว ผลไม้ที่อุดมคุณค่าด้วยสารอาหาร ประเภทหายากที่สุด เช่น ส้มจุกจะนะ จาก จ.สงขลา ไม้โบราณที่ปลูกที่นี่ที่เดียวในประเทศไทย!, ลูกชก (ลูกชิดพันธุ์โบราณ)

ส้มจุกจะนะ

ประเภทแพงที่สุด เช่น ทุเรียนมูซังคิงส์ หรือเหมาซันหวัง ผลไม้ราคาแพงส่งตรงจาก อ.เบตง จ.ยะลา ตกกิโลกรัมละ 2,000 บาท, แตงกวากลิ่นใบเตย ผลิตภัณฑ์ล่าสุดจากบริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด จ.ปทุมธานี จุดเด่นอยู่ที่รสสัมผัสแรกเมื่อกัดลงไปจะได้กลิ่นหอมของใบเตย ประเภทใหญ่ที่สุด เช่น มะขามยักษ์พันธุ์ดี ขนาดบิ๊กไซซ์, ขนุนมาเลเซีย ผลใหญ่ เนื้อแน่น

Advertisement

และประเภทสายพันธุ์พิเศษ (ล่าสุด) เช่น อะโวคาโด จาก อ.พบพระ จ.ตาก สุดยอดผลไม้แห่งความงาม และให้คุณค่าทางโภชนาการสูง, น้อยหน่าพันธุ์ฝ้ายเขียวเกษตร จาก จ.นครราชสีมา น้องใหม่ถอดด้ามแห่งวงการผลไม้ ผสานจุดเด่นของน้อยหน่าทุกสายพันธุ์ไว้ในหนึ่งเดียว

กระบองเพชร

และส่วน พืชทำเงิน ได้จัดแสดง 30 สายพันธุ์ไม้ดอก ไม้ประดับสุดอินเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ ปลูกง่าย สร้างรายได้งาม อาทิ กระบองเพชร, ชาดัด, เฟิร์นข้าหลวงหลังลาย, หน้าวัวใบ, เบญจมาศ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานชิมฟรี! ผลไม้พันธุ์ดี สุดยอดความอร่อย แต่มีจำนวนจำกัด เช่น แตงโมสีส้ม, ฝรั่งหวานพิรุณ, มะละกอแขกดำนายปรุง, สับปะรดทองระยอง, แตงกวากลิ่นใบเตย

พร้อมทั้งกิจกรรม สาธิตการทำอาหารจากผลไม้ ตลอด 4 วัน จำนวน 4 เมนู โดยเชฟท็อป

ด้าน พานิชย์ ยศปัญญา บรรณาธิการนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน เผยว่า สิ่งที่นำมาให้ชมไม่ได้มาจากสถานที่ใกล้ๆ เช่น ส้มจุกมาจากจะนะ ทุเรียนจากเบตง หรือต้นลูกชกจากระนอง ซึ่งลูกชกเป็นไม้ตระกูลปาล์มที่สัมผัสแล้วเกิดอาการคัน เมื่อนำเนื้อลูกชกไปแปรรูปจะให้รสชาติเหมือนลูกชิด หรือลูกจาก

“เคยเอาลูกชกมาโชว์แล้วแต่ไม่เข็ด ถึงจะคันมากก็ตาม เพราะอยากนำมาเสนอว่าเราพยายามเพื่อท่าน แม้อยู่ไกลขนาดไหนก็หามาได้” พานิชย์กล่าวด้วยความภูมิใจ

ทับทิมจรัสแสง

ขณะที่ ชาติชาย ทองจรัส ผู้ดูแลด้านการตลาด-แปรรูป แห่งไร่ทับทิมจรัสแสง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวผ่านไลฟ์ข่าวสดเมื่อไม่นานมานี้ว่า สมัยก่อนที่ไร่มีทับทิมสายพันธุ์ดั้งเดิมคือเพชรชมพู ซึ่งมีเมล็ดนิ่ม สามารถรับประทานได้ และผลทับทิมรสชาติดีอยู่แล้ว แต่โดนติเรื่องสีทับทิมที่ควรสดกว่านี้ คุณพ่อกับพี่ชายจึงช่วยกันพัฒนาสายพันธุ์โดยใช้เวลากว่า 15 ปี ทดลองปลูกถูกผิดซ้ำๆ เพื่อดูข้อด้อย ข้อเสีย จนสุดท้ายก็ได้ทับทิมสายพันธุ์จรัสแสงที่ดีที่สุดมา

“ผมกล้าพูดว่านี่คือทับทิมที่ดีที่สุดในเมืองไทย เมื่อผลแก่จัดเมล็ดจะฟู มีสีเข้ม และทานได้ทั้งเมล็ด ส่วนฤดูหนาวสีจะแดงกว่านี้ ถ้าช่วงที่มีฝนตก ทับทิมจะเปรี้ยว ที่อร่อยที่สุดคือฤดูร้อน แม้สีจะซีดที่สุด แต่รสชาติหวานและอร่อยที่สุดเช่นกัน” ชาติชายกล่าวสรุป

งานนี้มีแต่ ‘ให้’

เนื่องในโอกาสดำเนินงานครบรอบ 30 ปี เทคโนโลยีชาวบ้าน ปีนี้จึงมี นิทรรศการ “30 ปี เทคโนโลยีชาวบ้าน” นำเสนอความสำคัญของนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านในฐานะผู้นำข่าวสารด้านการเกษตรที่มีมาอย่างต่อเนื่องกว่า 3 ทศวรรษ

พร้อมอัพเดต 10 อาชีพเกษตรฮอตฮิตในโลกโซเชียล ด้วยการนำเสนอรูปแบบวิดีโอที่รวบรวมจาก FEED และเทคโนโลยีชาวบ้าน อาทิ ปลูกพริก, สาหร่ายพวงองุ่น, ปลูกมะละกอ, ปลูกมะพร้าว, เลี้ยงไก่

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการมอบรางวัล “3 เกษตรกรดีเด่น ปี 2560” ที่พานิชย์อธิบายว่าคัดเลือกจากผู้ที่เป็นสมาร์ทฟาร์มเมอร์ ประกอบอาชีพเกษตรกรแล้วประสบความสำเร็จ ประกอบด้วย นพชัย ผิวเกลี้ยง ชาว อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี เกษตรกรรุ่นใหม่ ผู้เลี้ยงไก่พันธุ์ตะเภาทองเกษตรศาสตร์ อันเกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ระหว่างไก่พื้นเมืองของไทยพันธุ์หนึ่งที่เกือบสูญพันธุ์ไปแล้ว โดยความพิเศษของเนื้อไก่พันธุ์ตะเภาทองเกษตรศาสตร์คือไม่เหนียวมากจนเกินไป เป็นที่ถูกใจของผู้ลิ้มลอง ซึ่งนพชัยเคยให้สัมภาษณ์กับเทคโนโลยีชาวบ้านว่า ในอนาคตจะทำการรวมกลุ่มผู้เลี้ยงไก่ตะเภาทองเกษตรศาสตร์โดยเฉพาะ เพื่อให้กำลังการผลิตมีอย่างต่อเนื่องไม่ขาดตลาด

ไก่พันธุ์ตะเภาทองเกษตรศาสตร์

ต่อมาคือ ประกิต โพธิ์ศรี ชาวบ้านค่าย จ.ระยอง ผู้ชื่นชอบ “หม้อข้าวหม้อแกงลิง” จนสามารถเพาะเลี้ยงและพัฒนาสายพันธุ์ให้มีความโดดเด่น หลากหลาย จนสามารถส่งขายได้ทั้งในและต่างประเทศ ทั้งยังเปิดสวนให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่นักศึกษาที่เรียนด้านเกษตรได้มาฝึกงานและหาประสบการณ์ รวมถึงเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรแก่ผู้สนใจอีกด้วย

ปิดท้ายที่อดีตพยาบาลคนสวยที่ผันตัวเองมาทำอาชีพด้านเกษตรกรรม เธอคือ กานต์รวี บัวบุญ Young Smart Farmer ชาววาปีปทุม จ.มหาสารคาม ผู้พลิกฟื้นผืนนากว่า 22 ไร่ ให้กลายเป็นฟาร์มเลี้ยงเป็ดไข่, ไก่ไข่ และไก่ประดู่หางดำ จนประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับ ทั้งยังเคยกล่าวกับเทคโนโลยีชาวบ้านว่า แม้วันนี้รายได้อาจไม่เท่าอาชีพพยาบาล แต่วันหน้าอาจมีรายได้มากกว่า

“วันนี้จึงเป็นการเสียสละตัวเองเพื่อเป็นตัวเชื่อมระหว่างผู้ผลิตกับผู้บริโภค” กานต์รวีกล่าว

กานต์รวี บัวบุญ 1 ใน 3 เกษตรกรดีเด่น ปี 2560

และพลาดไม่ได้กับกิจกรรมสุดพิเศษ “แจกฟรี ไม้ขายดี พันธุ์พรีเมียม” ที่ผู้จัดงานรวบรวมไว้ 10 ชนิด จำนวนกว่า 250 ต้น อาทิ กล้วยน้ำว้ามะลิอ่อง, หม้อข้าวหม้อแกงลิง, สับปะรดสี, โป๊ยเซียน

ซึ่งผู้จัดงานฝากมากระซิบว่า การแจกพันธุ์ไม้จะแบ่งแจกเป็นรอบตามเวลา ทุกวัน แต่มีจำนวนจำกัด ไม่ควรพลาด!

อีกทั้ง กิจกรรม “ดาวเรืองแทนใจ” ปลูกดาวเรืองให้เหลืองทั้งแผ่นดิน เพื่อระลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยการแจกฟรีต้นกล้าดาวเรืองวันละ 540 ต้น ทุกวัน ซึ่งดาวเรืองทั้งหมดจะออกดอกบานสะพรั่งในช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

เติมอาหารให้สมอง ช้อปของลุ้นรางวัล

หลังจากเต็มอิ่มกับความอร่อยแบบสุดสุดแล้ว ผู้จัดงานยังมีอาหารสมองพร้อมเสิร์ฟด้วย “เสวนาความรู้” ชวนอัพเดตเทรนด์ด้านเกษตรกรรมจากกูรูด้านการเกษตรและเกษตรกรรุ่นใหม่ ซึ่งต้องบอกว่าเหล่าวิทยากรมีความพร้อมและพกความรู้มาแบบแน่นปึ้ก!

หม้อข้าวหม้อแกงลิง

โดยพานิชย์คาดหวังกับงานครั้งนี้ว่า แรกสุดคือผู้ร่วมงานสนุกเพลิดเพลิน ได้พบเห็นสิ่งใหม่ๆ ได้ชิมของอร่อย ได้รับทั้งความรู้และอาหารกลับไปฝากที่บ้าน

“นอกเหนือจากนั้นคือได้รับแรงบันดาลใจ ทั้งยังเป็นโอกาสพาพ่อแม่มาเที่ยว แทนที่จะมาห้างจ่ายเงินอย่างเดียว เผลอๆ มางานนี้อาจไม่ต้องเสียเงินเลยก็ได้ (หัวเราะ)” พานิชย์กล่าวติดตลก

กิจกรรม ‘ดาวเรืองแทนใจ’ แจกฟรีต้นกล้าดาวเรืองวันละ 540 ต้น ทุกวัน

ส่วน กิจกรรมเวิร์กช็อป “เกษตร-ศิลป์” 4 วัน 7 หลักสูตรนั้น พานิชย์กล่าวว่า ใน 1 วันจัดประมาณ 2 กิจกรรม แต่วันเปิดจะจัดเพียงกิจกรรมเดียว โดยงานส่วนหนึ่งได้นำผลผลิตมาจากเกษตรกรด้วย

เวิร์กช็อปทั้ง 7 หลักสูตร ประกอบด้วย “Sashiko” ศิลปะลายปักญี่ปุ่นโบราณบนผ้าคราม, “Flower box” จัดดอกไม้ในกล่องสวย, ปักผ้าแสนสวยด้วยเทคนิค STITCH, พันธุ์ไม้ ลายศิลป์ สไตล์ “Marbling art”, ปลูกกระบองเพชรแบบ “ฮิปสเตอร์”, สูตรวุ้นลูกแก้ว “ผลไม้สด” แบบมืออาชีพ และทำข้าวเหนียวมูนน้ำดอกไม้สีทอง

นอกจากแต่ละกิจกรรมจะมีความน่าสนใจแตกต่างกันแล้ว งานนี้ไม่ต้องเหนื่อยสำรองที่นั่งล่วงหน้า เพราะผู้สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมกิจกรรมหน้างานได้เลย

แถมยังเอาใจขาช้อปด้วยการจำหน่ายพันธุ์พืช ไม้ผล ไม้ดอก ไม้ประดับ คัดสรรของดีจากสวนดังทั่วประเทศ ควบคู่กับสินค้ากลุ่มเกษตรและอุปกรณ์ตกแต่งสวน ของกินของใช้ระดับ 5 ดาวจากผู้ประกอบการ SMEs ทั่วประเทศ และอาหารจานอร่อย รวมทั้งหมดนี้กว่า 200 บูธ

และพิเศษสุดกับ กิจกรรม “30 ปี เทคโนฯ คืนกำไร” ช้อปครบ 300 บาท สามารถจับสลากลุ้นรับรางวัลใหญ่วันละ 30 รางวัล ทุกวัน!

งานเกษตรยิ่งใหญ่ที่ไม่ควรพลาด!

อย่าลืมว่าปีนี้งานเกษตรมหัศจรรย์ย้ายที่ใหม่ไปอยู่ใจกลางเมือง ณ SKY HALL ชั้น 3 เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว แล้ว

โดยผู้สนใจอย่าได้กังวลเรื่องการเดินทาง เพราะสามารถเดินทางได้โดยรถยนต์ส่วนตัว รถโดยสารประจำทาง รถไฟฟ้า และรถไฟฟ้ามหานคร (MRT)

ซึ่งบรรณาธิการนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านฝากเน้นย้ำว่า เชิญชวนให้ทุกคนมางานนี้ เพราะผู้จัดงานได้เลือกแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์มาให้ มิใช่เพียงแต่จะได้ของฝากติดมือกลับไปเท่านั้น แต่ยังได้ไอเดีย ได้รับความรู้มากมายกลับไปด้วย

โป๊ยเซียน

“อยากให้มาเห็นว่าตลอด 30 ปี เรามีพัฒนาการอย่างไรบ้าง เราตั้งใจคัดเลือกแต่สิ่งที่เป็นประโยชน์มาให้ มาดู มาสัมผัสให้เกิดไอเดีย เกิดแรงบันดาลใจ อีกทั้งงานนี้ยังเป็นงานเกษตรยิ่งใหญ่ในรอบปีและส่งท้ายปี หากพลาดครั้งนี้ก็พบกันใหม่ได้ในปีหน้า ปี 2561” พานิชย์กล่าวปิดท้ายด้วยรอยยิ้ม

พบกับงานเกษตรมหัศจรรย์ 2560 “พืชกินได้ ไม้ขายดี” ที่ SKY HALL ชั้น 3 เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. วันที่ 7-10 กันยายนนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image