เปิดแผนแม่บทอาเซียน2568 เล็งทำ“อาเซียนซิงเกิลวินโดว์”เชื่อมข้อมูลการค้าอาเซียน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายในงาน “50 ปีอาเซียน” ภายใต้แนวคิด “เดินหน้าสู่AEC 2025” ในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ ว่า ความคืบหน้าของประเทศสมาชิกอาเซียนที่ได้ร่วมกันกำหนดแผนแม่บท 2568 (เออีซี บลูปริ้นท์ 2025) ซึ่งทำงานตามแผนมาตั้งแต่ปี 2559 มุ่งพัฒนา 4 เรื่องหลักสำคัญ คือ พัฒนาเอสเอ็มอี ,อี-คอมเมิร์ซ ,นวัตกรรมทางการค้า และลงทุนด้านการวิจัยให้มากขึ้น เพื่อผลักดันให้อาเซียนเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่มูลค่า(ซัพพลาย เชน)ของโลก สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงใหม่ของโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน ดึงดูดการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ และสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการธุรกิจและระบบเศรษฐกิจภายในของประเทศสมาชิก

“แผนแม่บทที่อาเซียนจะดำเนินการร่วมกัน จะเน้นไปที่การเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี โดยมุ่งพัฒนาระบบเทคโนโลยี สร้างฐานข้อมูลร่วมกัน เพื่อให้ผู้ประกอบการใช้ประโยชน์อย่างรวดเร็ว เช่น การจัดทำอาเซียนซิงเกิลวินโดว์ เชื่อมโยงระบบอิเล็กทรอนิกส์ร่วมกัน เพื่อช่วยเรื่องการขออนุญาตส่งออก ตลอดจนจัดเก็บคลังข้อมูลการค้าระหว่างกัน เพื่อทำให้การค้า ภายใต้กรอบภาษี 0% สะดวกขึ้นอีก”นายบุณยฤทธิ์กล่าว

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวอีกว่า 10 ปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าการลงของอาเซียนเติบโตมากกว่า 30 เท่าตัว แต่สิ่งที่กรมอยากเห็น คือการตื่นตัวของคนไทย ให้เข้าใจและใช้ประโยชน์ตามข้อตกลงที่อาเซียนทำร่วมกันไว้ ไม่ว่าจะเป็นการยกเว้นภาษีสินค้า 0% ที่จะทำให้การลงทุนการเคลื่อนย้ายเงินทุนก็สะดวก และเสรีมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยยังใช้ประโยชน์ได้ไม่ถึง 100% อาจเพราะผู้ประกอบการมีอุปสรรค ไม่รู้ขั้นตอนใช้สิทธิ์ มองว่าการยื่นเรื่องขอถิ่นกำเนิดสินค้ามีหลายขั้นตอนยุ่งยาก เป็นต้น จึงเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างอาเซียนที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ เพื่อปลดล็อคข้อจำกัดต่างๆ ผู้ประกอบการจะสามารถหาข้อมูล และยื่นขอสิทธิ์พิเศษด้านภาษี ผ่านระบบอาเซียนซิงเกิลวินโดว์ พร้อมทั้งทำการส่งออกสินค้าจากต้นทางถึงปลายทางได้ทันที

นายบุณยฤทธิ์ กล่าวว่า อาเซียนยังถือเป็นตลาดศักยภาพสูง มีประชากรรวมกว่า 630 ล้านคน ปัจจุบันไทยยังทำการค้าขายกับอาเซียนเป็นตลาดอันดับ 1 จากเดิมที่ไทยทำการค้ากับตลาดหลัก คือ จีน อเมริกา และญี่ปุ่น โดยปี 2559 มูลค่าการค้าภายในอาเซียนกันเองรวมกว่า 2.7 แสนล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนการค้าเฉพาะไทยกับอาเซียน 9.1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นส่งออก 5.4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้า 3.6 หมื่นล้านเหรียญสหรัญ ส่วนเป้าหมายเดินหน้าสู่อาเซียน 2568 กรมกำหนดแผนงานเพื่อรับมือกับความท้าทายโลกที่เปลี่ยนแปลงไป และคาดว่าแผนงานที่ดำเนินการนั้นจะผลักดันมูลค่าการค้าอาเซียนขยายตัวต่อเนื่อง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image