‘วีรพงศ์’ถกด่วนรัฐ-หน่วยงานญี่ปุ่น รับมือมวลน้ำประชิด 3 นิคมอยุธยา

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม กนอ.ได้ประชุมชี้แจงและเฝ้าสังเกตการซ้อมแผนป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมในพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ประกอบด้วยนิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า(ไฮเทค) นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร และนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม อาทิ กรมชลประทาน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) องค์การส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(เจโทร) และหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ(เจซีซี) ผู้บริหารนิคมฯ ตลอดจนตัวแทนจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่

นายวีรพงศ์กล่าวว่า แผนป้องกันน้ำท่วมในนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 3 แห่ง เป็นดังนี้ 1.นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน มีพื้นที่ 1,962 ไร่ มีผู้ประกอบการ 93 ราย มีระบบป้องกันน้ำท่วมในลักษณะก่อสร้างเขื่อนดินบดอัดแน่น โดยสันเขื่อนเป็นผนังคอนกรีตรูปตัวยู ระดับคันดินมีความสูงถึง 6 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง มีความยาวเขื่อนประมาณ 10 กิโลเมตร(กม.) 2.นิคมอุตสาหกรรมบ้านหว้า มีพื้นที่ 2,500 ไร่ มีผู้ประกอบการ 125 ราย มีการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมในลักษณะทำเขื่อนคันดินบดอัดแน่น เสริมด้วยวัสดุป้องกันทนกัดเซาะ มีระดับความสูงประมาณ 5.4 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง รอบพื้นที่โครงการมีสันกว้าง 3.5 เมตร และฐานกว้าง 22 เมตร มีความยาวของเขื่อนประมาณ 11 กม. และ 3.นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร มีพื้นที่ 2,050 ไร่ มีผู้ประกอบการ 52 ราย ได้เตรียมความพร้อมขุดลอกคลองระบายน้ำฝน และรางระบายน้ำฝนภายในนิคมฯ มีการติดตามข้อมูลข่าวสารสถานการณ์น้ำและสื่อสารแจ้งผู้ประกอบการให้รับทราบทุกวัน มีการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม เป็นเขื่อนคันดินบดอัดและติดตั้งวัสดุ เสริมฟรีบอร์ด ขนาด 20 ซม.ที่มีระดับความสูงประมาณ 8.2 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยมีความยาวของเขื่อนประมาณ 7.2 กม.

“กนอ.ได้สั่งการให้ทุกพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเตรียมความพร้อม และตรวจสอบทั้งในด้านเทคนิคและกายภาพ โดยเฉพาะด้านโครงสร้างพื้นฐาน ตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของคันป้องกันน้ำท่วม และประสิทธิภาพของระบบระบายน้ำ อาทิ ความพร้อมของสถานีสูบน้ำ เครื่องสูบน้ำ จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังตลอด 24 ชม. รวมทั้งความพร้อมของเขื่อนเคลื่อนที่ติดตั้งเร็วของ กนอ. และปรับปรุงซ่อมแซมคันดินรอบนิคมฯให้อยู่ในสภาพที่ดี มีความมั่นคงแข็งแรงอยู่เสมอ” นายวีรพงศ์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image