ศาลปกครองขอนแก่น ยกฟ้องกรณีคัดค้านการย้าย บขส.แห่งที่ 1 ชาวบ้านผิดหวัง เตรียมยื่นอุทธรณ์

ศาลปกครองขอนแก่น พิพากษายกฟ้องคดี ที่ตัวแทนชาวบ้าน และผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะฟ้องเพิกถอนประกาศกรมการขนส่งทางบก กำหนดให้รถโดยสารประจำทางเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารแห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว เนื่องจากต้องการแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดในเขตเมือง และยังเป็นไปเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้มีการกำหนดแผนรองรับไว้ในหลายๆด้าน กลุ่มชาวบ้านเตรียมยื่นอุทธรณ์
วันที่ 24 สิงหาคม 2560 ที่ศาลปกครองขอนแก่น ได้มีประชาชนผู้ประกอบการร้านค้า รถโดยสารสาธารณะ ที่สถานีขนส่งขอนแก่นแห่งที่ 1 จำนวนกว่า 200 คน มารอฟังคำพิพากษา ตัดสิน ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ เพื่อฟังการอ่านคำพิพากษา ในคดีดำที่ 117,125,131/2558 หมายเลขแดงที่ 96,97,98/2560 ข้อพิพาทระหว่างนางสายเงิน กัลยา กับพวกรวม 157 คน ฟ้อง อธิบดีกรมการขนส่งกับพวกรวม 4 คน ว่า ประกาศกรมการขนส่งทางบก กำหนดให้รถโดยสารประจำทางเช้าใช้สถานีขนส่งขอนแก่นแห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2558 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสีย ก่อนมีประกาศดังกล่าว

ศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น ได้พิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่า ประกาศที่เป็นเหตุแห่งการฟ้องคดีเป็นการใช้อำนาจตามมาตรา 116 แห่ง พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ตามกฎหมายไม่ได้กำหนดให้ต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนแต่อย่างใด การประกาศจึงไม่จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

นอกจากนั้นผู้ฟ้องคดีอ้างว่า การกำหนดให้รถโดยสารเข้าใช้สถานีขนส่งแห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว ไม่มีความเหมาะสม ทำให้ผู้ใช้บริการต้องเสียเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากขึ้น ไม่มีความสะดวกในการเดินทาง อีกทั้งมีปัญหาในเรื่องความปลอดภัย ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การกำหนดให้ใช้สถานีขนส่งแห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว เนื่องจากต้องการแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดในเขตเมือง และยังเป็นไปเพื่อรองรับการเจริญเติบโตของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้มีการกำหนดแผนรองรับไว้ในหลายๆด้าน รวมถึงด้านคมนาคม
ซึ่งปัจจุบันได้จัดให้มีรถโดยสารสาธารณะหมวด 1 ซึ่งมีรถสองแถวจำนวน 9 เส้นทาง รู้ตู้โดยสารจำนวน 1 เส้นทาง และรถมินิบัสปรับอากาศ สาย 24 ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้การเชื่อมต่อเข้าเมืองมีความสะดวก และสถานีขนส่งแห่งที่ 3 มีความปลอดภัยเพียงพอ แม้ว่าผู้ฟ้องคดีอาจจะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่ม แต่เมื่อเปรียบเทียบประโยชน์สาธารณะที่เกิดจากการลดปัญหาการจราจรและมลพิษในเขตเมือง เห็นว่า การกำหนดให้รถโดยสารประจำทางเข้าใช้สถานีขนส่งแห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว จะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะมากกว่า และเป็นการใช้ดุลยพินิจที่ชอบด้วยกฎหมายแล้ว ดังนั้นประกาศกรมการขนส่งทางบกเรื่องกำหนดให้รถโดยสารประจำทางเข้าใช้สถานีขนส่งโดยสารจังหวัดขอนแก่นแห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว จึงชอบด้วยกฎหมาย พิพากษายกฟ้อง

ภายหลังจากฟังคำพิพากษา ชาวบ้านต่างก็มีอาการเสียใจ ถึงจะเตรียมใจกันมาบ้างแล้วก็ตามแต่ และต่างก็ให้กำลังใจกันและกัน นายภัตธนสันต์ เสงี่ยมศรี ตัวแทนชาวบ้าน ยอมรับว่ารู้สึกผิดหวัง แต่ก็เตรียมใจกันมาแล้ว โดยหลังจากนี้ ชาวบ้าน ก็จะรวมตัวยื่นอุทธรณ์ต่อ เพื่อต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image