องคมนตรี เป็นประธานเปิดงาน “ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์” โดย ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 สิงหาคม พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานชมศูนย์ศึกษา พัฒนาความรู้ ดูนิทรรศการ ภายใต้ชื่อ “ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์” ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส

ด้วยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงให้ความสำคัญในการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ซึ่งเป็น 1ใน 6 ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นสถานที่ศึกษา ค้นคว้า วิจัย ทดลอง และพัฒนา เพื่อให้ราษฎรเข้ามาศึกษาและนำกลับไปประกอบอาชีพตามความเหมาะสม ในแต่ละภูมิภาค ซึ่งศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองฯ ได้ศึกษาพัฒนาพื้นที่ดินเปรี้ยวให้สามารถใช้ทำการเกษตรได้ รวมทั้งแสวงหาแนวทางในการพัฒนาอาชีพที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ให้กับราษฎรได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้และนำไปประยุกต์ใช้จนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของเศรษฐกิจพอเพียง และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชประสงค์ที่จะสืบสาน รักษา ต่อยอด พระราชปณิธาน ในการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาฯ รวมทั้งโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านต่างๆ ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนและนำไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างยั่งยืน สืบไป

การจัดงาน ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์ จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ระหว่างวันที่ 22 – 30 สิงหาคม เป็นปีที่ 18 ประกอบด้วยการจัดนิทรรศการ ธ สถิตในดวงใจนิรันดร์ เป็นการแสดงผลสำเร็จจากการพัฒนาฯ อาทิ ดิน น้ำ พืช สัตว์ ประมง ฯลฯ นิทรรศการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน การจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร ผู้ผลิตพบผู้บริโภค และที่สำคัญยังมีการแข่งขันตอบปัญหาทางวิชาการโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดแดนภาคใต้

Advertisement

ในโอกาสนี้ องคมนตรีได้มอบรางวัลเกียรติบัตรแก่ผู้ชนะการประกวดกลุ่มเกษตรกรและเกษตรกรตัวอย่าง จำนวน 7 ราย พร้อมกับเยี่ยมชมนิทรรศการ และพบปะเกษตรกรที่มาจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับเกษตรกร กับได้ปลูกต้นราชพฤกษ์เป็นที่ระลึกด้วย

ต่อจากนั้น คณะองคมนตรี ได้เดินทางไปยังโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลุ่มน้ำบางนรา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส เพื่อติดตามการดำเนินงานและรับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน พร้อมกับเยี่ยมและพบปะราษฎรที่ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลุ่มน้ำบางนราอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง น้ำเค็ม และน้ำเปรี้ยว อย่างครบวงจรในพื้นที่ลุ่มน้ำบางนราฯ ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ที่ทำการพัฒนาทั้งลุ่มน้ำ มีแม่น้ำบางนราเป็นแม่น้ำหลักของจังหวัดนราธิวาส พื้นที่ลุ่มน้ำทอดตัวขนานไปตามชายฝั่งทะเลตะวันออกยาว 60 กิโลเมตร พื้นที่รับน้ำ 1,383.79 ล้านลูกบาศก์เมตร แม่น้ำบางนราไหลผ่านอำเภอเมืองและอำเภอตากใบ ออกทะเลสองทาง ได้แก่ ไหลออกอ่าวไทยตรงปากแม่น้ำที่อำเภอเมืองนราธิวาส และไหลลงสู่แม่น้ำโก-ลก บริเวณอำเภอตากใบ ซึ้งเป็นเขตแดนระหว่างประเทศไทยและมาเลเซีย นอกจากนี้ยังมีลำน้ำสาขาหลายสาย ได้แก่ คลองยะกัง คลองโต๊ะเจ๊ะ คลองจวบ และคลองสุไหงปาดี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาบางนราฯ มีพื้นที่โครงการรวมประมาณ 141,044 ไร่ มีพื้นที่ที่สามารถพัฒนาเป็นพื้นที่ชลประทานได้ 68,294 ไร่

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image