‘ยิ่งลักษณ์’ ออกจากไทยทางกัมพูชา ก่อนบินสิงคโปร์พร้อม ‘น้องไปป์’ แล้วบินต่อไปดูไบคืนวันที่ 24 ส.ค. โฆษกตร.เตรียมประสานตร.เมืองลอดช่อง

วันที่ 25 สิงหาคม 2560 ภายหลังจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งให้ออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ภายหลังไม่เดินทางมาฟังคำพิพากษาคดีทุจริตจำนำข้าวตามนัด พร้อมทั้งให้ปรับนายประกันเต็มตามสัญญา 30 ล้านบาท ชี้พฤติการณ์เชื่อว่าหลบหนี เเละให้เลื่อนไปฟังคำพิพากษาในเวลา 09.00 น. วันที่ 27 กันยายนนั้น

เวลา 11.50 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ด้านกิจการพิเศษ และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานไม่มาฟังคำพิพากษาของศาลตามนัดว่า เพิ่งทราบเรื่อง แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด อย่างไรก็ตาม ต้องรอกระบวนการอย่างเป็นทางการเมื่อศาลออกหมายจับและส่งหมายจับมาให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจทั่วประเทศมีหน้าที่ต้องจับกุม หากพบเห็น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ตำรวจต้องบังคับใช้กฎหมายจับกุมได้ทันที

“อย่างไรก็ตาม ตามกระบวนการหลังจากนี้จะต้องตรวจสอบไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองว่ามีข้อมูลการเดินทางออกนอกประเทศตามช่องทางด่านตรวจคนเข้าเมืองหรือไม่ ระหว่างนี้ต้องรอ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีคำสั่งที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ตอนนี้ผมยังไม่เห็นหมายจับ” พล.ต.อ.เดชณรงค์กล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่า หากมีการหลบหนีออกนอกประเทศตามที่มีกระแสข่าวจะใช้ช่องทางทางธรรมชาติที่ไม่ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ตรงนี้ต้องตรวจสอบ แต่เบื้องต้นต้องสอบถามไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก่อน ใช้เวลาไม่นานในการตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีรายงานข่าวระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปยังประเทศสิงคโปร์แล้ว พล.ต.อ.เดชณรงค์ กล่าวว่า เพิ่งทราบข้อมูลจากสื่อมวลชน ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีกระบวนการตรวจสอบอยู่แล้ว โดยกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถประสานไปยังตำรวจประเทศต่างๆ ซึ่งประเทศไทยมีเครือข่ายประสานงานกับตำรวจประเทศอาเซียนทุกประเทศ มีแนวทางปฏิบัติในการตรวจสอบอยู่แล้ว กรณีนี้หากระบุว่าไปประเทศสิงคโปร์ก็สามารถสอบถามไปยังตำรวจประเทศสิงคโปร์ได้ ใช้เวลาไม่นานในการตรวจสอบ มีระเบียบขั้นตอนปฏิบัติอยู่ อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ทราบรายละเอียด ต้องรอให้มีความชัดเจนจากผบ.ตร. จึงจะสามารถตอบได้ชัดเจนกว่านี้

ทั้งนี้ มีรายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปทางประเทศกัมพูชาก่อนไปประเทศสิงคโปร์ โดยมีคนเห็นที่ประเทศสิงคโปร์เวลา 21.00 น. วันที่ 23 สิงหาคม ก่อนเดินทางต่อไปยังประเทศสาธารณรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อคืนวันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า การเดินทางออกนอกประเทศครั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้พา ”น้องไปป์” ศุภเสกข์ อมรฉัตร ลูกชายวัย 15 ปี เดินทางไปด้วย โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ตัดสินใจออกนอกประเทศพร้อมลูก ก็เพราะเป็นห่วงว่าหากมีคำพิพากษาให้จำคุก จะทำให้ขาดคนดูแลลูกชายคนเดียว จึงตัดสินใจพาลูกชายเดินทางออกนอกประเทศไปด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image