จุฬาฯสอบสวน-ตัดสินคดี’เนติวิทย์’ วันนี้-ด้านอดีตนายกฯ มองนิสิต ไม่ได้ทำผิดอะไร

ภาพจากผู้ใช้เฟสบ๊ก Kasidit Ananthanathorn

ความคืบหน้าการดำเนินการในกรณีความไม่เรียบร้อยจากพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ หลังคณะกรรมการส่งเสริมวินัยนิสิตในฝ่ายกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการสอบสวนพฤติกรรมของกลุ่มนิสิตดังกล่าว โดยนายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล ประธานสภานิสิตจุฬาฯ จะถูกสอบสวนในข้อหา ใช้สถานที่ราชการในการจัดประชุมโดยไม่รับอนุญาต และแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ขณะที่เพื่อนสมาชิกนิสิตอีก 7 คน ถูกสอบสวนข้อหา แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมนั้น

ผู้สื่ือข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ส.ค.60) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการสอบสวนพร้อมทั้งตัดสินดังกล่าว โดย เมื่อเวลา 14.20 น. นายเนติวิทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเข้ากระบวนการสอบสวนและตัดสิน ซึ่งอยู่ในระหว่างการต่อรองเรื่องการนำพยานบุคคลเข้าไปรับฟังกระบวนการสอบสวนและตัดสิน เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขกะทันหัน

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม ได้มีนักวิชาการและนักศึกษาจากทั่วประเทศร่วมลงชื่อ เรียกร้องจุฬาฯให้โอกาสกับคนรุ่นใหม่ โดยขอให้มหาวิทยาลัย ไม่ใช้อำนาจในการแก้ปัญหาดังกล่าว (คลิกอ่านข่าว)

นอกจากนี้ยังมีกรณีที่สร้างเสียงฮือฮา เมื่อนอม ชอมสกี นักวิชาการชื่อดัง จากสหรัฐฯ ส่งข้อความ แสดงความห่วงใยมายังนายเนติวิทย์ โดยมองว่าหากมีการดำเนินการดังกล่าวเป็นเรื่องไม่ยุติธรรม (คลิกอ่านข่าว)

Advertisement

ล่าสุด ผู้ใช้เฟสบุ๊ก Kasidit Ananthanathorn โพสต์ข้อความเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ส.ค. นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้พบปะ กับนายเนติวิทย์ พร้อมแสดงความเห็นว่า นายเนติวิทย์ ไม่ได้ทำผิดอะไร โดยระบุว่า “เมื่อค่ำ เนติวิทย์ พบ คุณอานันท์ ปันยารชุน ในงาน Amartya Sen Lecture Series ของสมาคมเคมบริดจ์ตอนหนึ่ง เนติวิทย์ถามคุณอานันท์ว่า “คุณอานันท์ก็รู้เรื่องที่ผมโค้งคำนับ พระบรมรูปสองรัชกาล ถ้าสมมติ คุณอานันท์เป็นผู้บริหารฯ จะจัดการผมยังไง” คุณอานันท์ บอกว่า “จะไปจัดการอะไร คุณไม่ได้ทำอะไรผิด ผมไม่ได้เห็นด้วยกับคุณ แต่มันมีวิธี handle ที่ดีกว่า แต่คุณไม่ได้ทำอะไรผิด ผมจะไปจัดการคุณทำไม มันสิทธิของคุณ” โดยผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องดังกล่าวไปยังนายเนติวิทย์ ยืนว่าเป็นเรื่องจริง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image