เด็กเก่งติดโล่เคมบริดจ์ ‘แชมป์-ธนโชติ’ อิงลิชอีซี่

หนึ่งวิชาที่เด็กนักเรียนไทยได้ยินแล้วเป็นต้องร้องโอดโอยคงไม่พ้นวิชาภาษาอังกฤษที่ถูกบรรจุลงไปในหลักสูตรทุกระดับชั้นของการศึกษาไทย แม้ตอนเป็นเด็กจะขยันท่อง เอ บี ซี ดี แต่พอโตมากลับไม่อยากจะพูดซะงั้น ด้วยเหตุผลหลักๆ คือไม่มั่นใจหรืออายที่จะพูดภาษาอังกฤษเพราะกลัวผิดพลาด

แต่นั่นไม่ใช่กับ “ธนโชติ เปี่ยมลาภธนบูรณ์” หรือ “แชมป์” นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี หนุ่มน้อยคนนี้มีอายุเพียง 12 ปี แต่ความสามารถด้านภาษาอังกฤษกับสวนทางกับอายุ การันตีจากผลการวัดระดับความสามารถภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ ที่สอบเรื่องการพูด-ฟัง-อ่าน-เขียนภาษาอังกฤษ โดยได้คะแนนเต็มสูงสุด 5 โล่ ในทุกหัวข้อ

ด้วยความสามารถทางภาษาอังกฤษนี้ ทำให้ธนโชติได้รับการเชื้อเชิญไปเป็น “วิทยากรพูดภาษาอังกฤษ” ในงานประชุมระดับชาติและนานาชาติ จัดโดยสำนักรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์กรมหาชน) โดยพูดเชิญชวนให้ผู้มาร่วมงานร่วมสมทบทุนสร้างสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี รวมถึงเป็น “ผู้สื่อข่าวเด็ก” รายงานข่าวเป็นภาษาอังกฤษ ช่อง 13 แฟมิลี่

Advertisement

“คุณครูสอนสนุก ไม่เบื่อเลย ทำให้ผมสนใจและชอบภาษาอังกฤษ เพราะรู้สึกว่าการเรียนภาษาอังกฤษสนุก” ธนโชติเล่าถึงจุดเริ่มต้นที่ทำให้รักและสนใจในภาษาอังกฤษ

ซึ่งกว่าจะเก่งแบบนี้ก็ต้องฝึกฝนการอยู่เสมอ โดยมีเทคนิคคือหมั่นศึกษาเพิ่มเติม เลือกดูการ์ตูนหรือภาพยนตร์ในระบบเสียงซาวด์แทร็ก ดูว่าชาวต่างชาติมีวิธีในการสนทนากันยังไง บทสนทนาในแต่ละสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป และฝึกพูดกับตัวเองในกระจกจะช่วยเพิ่มความมั่นใจได้

Advertisement

“ตอนแรกที่เริ่มฝึกพูดก็โดนเพื่อนๆ ล้อว่าพูดแบบปกติไม่ได้หรือ ทำไมต้องพูดแบบนี้ แบบใช้สำเนียงเหมือนเจ้าของภาษาเป๊ะๆ แต่ผมก็ไม่ได้สนใจ เพราะอยากพูดให้ได้เหมือนเจ้าของภาษา เลยตั้งใจตั้งมั่น จนประสบความสำเร็จ และตอนนี้เพื่อนๆ ก็เลิกล้อแล้ว” ธนโชติเล่า

อีกเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้เก่งภาษาอังกฤษขนาดนี้ เห็นจะเป็นความ “กล้า” และ “ไม่กลัว” ที่ต้องสื่อสารกับเจ้าของภาษา

ธนโชติเล่าว่า นอกจากภาษาอังกฤษก็ยังมีความสนใจด้านคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ หลายครั้งที่เจอปัญหาและแก้โปรแกรมไม่ได้ จะติดต่อสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่บริษัท ไมโครซอฟท์ ที่สหรัฐอเมริกา

“ผมจะคุยกับเจ้าหน้าที่เป็นภาษาอังกฤษ มีทั้งพูดคุยและพิมพ์ตัวอักษรสนทนาเพื่อสอบถามวิธีแก้ปัญหา”

และด้วยความสามารถที่มี หลังจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 สวรรคต ธนโชติได้ลงมือทำคลิปวิดีโอ “รัชกาลที่ 9 ในดวงใจ The King in the Heart of The People” โดยลงมือเขียนสคริปต์ ทำซับไตเติล และตัดต่อด้วยตัวเองทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

“แรงบันดาลใจที่ทำให้ผมทำคลิปนี้ขึ้นมา เพราะอยากบอกเล่าให้คนทั่วโลกได้รับรู้ถึงพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงงานเพื่อประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ”

มุ่งมั่นและเก่งภาษาอังกฤษแบบนี้ แต่วิชาอื่นๆ หนุ่มน้อยวัย 12 คนนี้ก็ไม่เคยละเลย ตั้งใจเรียนคว้าเอาเกรด 4.00 มาฝากคุณแม่ทุกเทอม

เห็นอย่างนี้แล้วหลายคนที่ยังคิดว่าภาษาอังกฤษเป็นเรื่องยากคงต้องเปลี่ยนความคิดแล้ว เพราะไม่มีอะไรยากเกินการฝึกฝนอย่างแน่นอน

ผลการวัดระดับความสามารถภาษาอังกฤษของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้คะแนนเต็มสูงสุด 5 โล่ห์ ในทุกหัวข้อ
ผลงานการเขียนบทความภาษาอังกฤษลงวารสารของโรงเรียน
วิทยากรพูดภาษาอังกฤษ-ในงานประชุมระดับชาติและนานาชาติ
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image