เรือบรรทุกน้ำตาลชนตอม่อสะพานในเขตอยุธยา หลายหน่วยงานแก้ปัญหาอุดรอยแตกท้องเรือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเช้าวันที่ 28 สิงหาคม นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า กำลังเร่งแก้ไขปัญหาเรือโป๊ะพ่วงเหล็กบรรทุกน้ำตาล ชื่อ TMS-16 เกิดอุบัติเหตุรั่ว น้ำเข้าเรือ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (01.30 น.) สาเหตุเพราะระหว่างการลากจูงเรือพ่วงจำนวน 4 ลำ ปรากฏว่าเรือพ่วงลำสุดท้าย ได้ไปกระแทกกับตอม่อของสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงสะพานเกาะเกิด ในเขตอำเภอบางปะอิน ทำให้เกิดแผลแตกยาว 10 เซนติเมตร ตรงสะโพกเรือด้านขวา และน้ำเริ่มไหลเข้าท้องเรือชั้นนอก แต่น้ำยังไม่เข้าถึงท้องเรือชั้นบรรทุก

ตรวจสอบพบเป็นเรือบรรทุกน้ำตาลจำนวน 1,200 ตัน มาแบบไม่ใส่กระสอบ จากท่าเรือในเขตจังหวัดอ่างทอง เพื่อลากไปท่าเรือในเขตกรุงเทพมหานคร ช่วงแรกมีเรือยนต์ชื่อแม่ทองคำรุ่งโรจน์ มีนายมานพ เต่าหอม เป็นคนขับเรือยนต์ นำขบวนเรือพ่วง 4 ลำ จากจังหวัดอ่างทองจนมาถึงตำบลเกาะเรียน อำเภอพระนครศรีอยุธยา และส่งต่อให้เรือยนต์ลากจูง 2 ลำ ทำหน้าที่ลากจูงต่อไป คือ เรืออาทิตย์ชูโชค มีนายบรรจบ วงศ์นันตา เป็นคนขับเรือ และเรือสมยศรุ่งเรือง มีนายอำนาจ ประสาท เป็นคนขับเรือ มาทำการลากต่อเพื่อเข้ากรุงเทพฯ และเรือที่รั่วเป็นลำพ่วงที่ 4 มีนายมนตรี กองแก้ว เป็นผู้ดูแลเรือ

เมื่อลากจูงมาถึงสะพานเกาะเกิด ซึ่งเหตุกระแสน้ำไหลแรงและห่างขบวนไปกระแทกกับตอม่อสะพาน จากนั้นขบวนเรือไหลไปถึงหน้าวัดเชิงเลน จนต้องแก้ไขคือตัดเรือพ่วงลำเลียงลำที่ 4 ออกจากขบวน และลากจูงไปในจุดที่น้ำไหลไม่แรงและไม่ขวางทางน้ำ โดยนำไปเกยตื้นตรงใกล้ท่าเรือสุวรรณเกลียวทองซึ่งออกไปเล็กน้อย แต่อยู่ในเขตอำเภอบางไทร ซึ่งในเหตุการณ์เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

แต่อย่างไรก็ตามจะต้องเร่งนำนักประดาน้ำลงไปอุดรอยรั่วโดยเร็ว และต้องเร่งขนถ่ายน้ำตาลจากเรือที่เกิดปัญหาใส่เรือลำใหม่โดยเร็วที่สุด และหน่วยงานกรมเจ้าท่าประกาศจุดอันตราย ซึ่งยังไม่มีน้ำตาลรั่วไหลลงแหล่งน้ำ แต่เจ้าหน้าที่ทั้งหมดต้องเร่งรีบทำงานแข่งกับเวลา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image