สมเด็จพระสังฆราชฯทรงเปิดอาคารสัญลักษณ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารสัญลักษณ์ (รูปเรือ) ณ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยนายกสภามหาวิทยาลัย ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าไทย ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ ที่ปรึกษาสภามหาวิทยาลัยกรรมการสภามหาวิทยาลัย อธิการบดี คณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนักศึกษารอรับเสด็จ
อาคารสัญลักษณ์ (อาคารรูปเรือ) ได้กลายเป็นเอกลักษณ์อันสง่างามแห่งใหม่ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ด้วยรูปทรงภายนอกของอาคารที่เป็นลักษณะคล้ายใบของเรือสำเภา ที่สะท้อนแนวคิดการค้าและการพาณิชย์ สอดคล้องกับพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยฯ อาคารใหม่แห่งนี้มีความสูง 18 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย 16,800 ตารางเมตร เริ่มทำการก่อสร้าง เมื่อเดือน สิงหาคม พ.ศ. 2558 และก่อสร้างเสร็จในเดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2560 รวมระยะเวลาก่อสร้าง 24 เดือน มีมูลค่าการก่อสร้าง รวมการตกแต่งภายในประมาณ 800 ล้านบาท ภายในประกอบด้วยห้องเรียนแบบ Smart Classroom ซึ่งติดตั้งนวัตกรรมที่เอื้อต่อการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา ห้องสมุดที่ทันสมัย ห้องอเนกประสงค์ สำหรับให้นักศึกษา(Student lounges) ได้ใช้ในการพูดคุย ทำการบ้าน หรือแม้แต่วางแผนและสร้างสรรค์ไอเดียทางธุรกิจ และห้องประชุมขนาดต่างๆ ส่วนพื้นที่ชั้นล่างจะเป็นโซนสำหรับร้านค้า (Retails) เป็นต้น

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท ความตอนหนึ่งว่า “อาตมภาพอยู่วัดราชบพิธมานาน นับถึงปีนี้ได้ 70 ปีแล้ว จึงมีความคุ้นเคยอย่างยิ่งกับหอการค้าไทย และวิทยาลัยการค้า หรือที่เรียกว่ามหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ในปัจจุบัน เพราะหอการค้านั้นตั้งอยู่ริมถนนราชบพิธ จึงเรียกได้ว่าเราเป็นเพื่อนบ้านกัน อาตมาได้เห็นมาตั้งแต่แรกก่อรูปก่อร่าง กระทั่งมีพัฒนาการด้วยดีมาโดยตลอด ความเจริญก้าวหน้าของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยที่ปรากฏแก่สายตาอาตมา ณ บัดนี้ จึงเป็นที่น่าอนุโมทนา และทำให้รู้สึกยินดีที่ได้มาเปิดอาคารสัญลักษณ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยในวันนี้ สัญลักษณ์ของท่านเป็นรูปเรือ ถ้าลองพิจารณาดูให้ดีก็อาจได้ข้อคิดสอนใจ เพราะเรือนั้นอาจจะพาชีวิตคนเราไปถึงฝั่ง ประสบความเจริญรุ่งเรืองก็ได้ หรืออาจพาไปสู่ความวิบัติอับปางก็ได้ การที่จะแล่นเรือไปถึงฝั่งที่มุ่งหมายได้อย่างปลอดภัย ย่อมต้องอาศัยคุณธรรมหลายประการประกอบกัน คุณธรรมประการแรกคือ ‘ปัญญา’ ได้แก่ ความเฉลียวฉลาดรอบรู้ นายเรือต้องรู้วิธีเดินเรือ และรู้เป้าหมายที่จะเดินทางไปสู่ความเจริญ รู้วิธีแก้ไขเวลาเผชิญปัญหาและอุปสรรค ต้องมีแผนที่ที่ถูกต้อง มีกล้องส่องทางไกลที่คมชัด มีดวงดาวสว่างไสวคอยนำทาง มีเรือและเสื้อชูชีพพร้อมสรรพ อีกทั้งต้องรอบรู้ในวิชาและวิธีใช้อุปกรณ์เหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง คุณธรรมประการที่สองคือ ‘ความสามัคคี’ ได้แก่ ความร่วมแรงร่วมใจกัน มีอุดมการณ์ร่วมกันที่จะนำพาเรือไปถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย ไม่ขัดแย้งแตกแยกกันไปคนละทิศคนละทาง เพราะแน่นอนว่าลำพังนายเรือคนเดียว ย่อมไม่มีกำลังพอที่จะโล้จะพายเรือสำเภาใหญ่ให้เดินหน้าไปได้ หากต้องใช้กำลังของคนเรือทุกระดับ ประสานงานกันอย่างสอดคล้องลงตัว เรือจึงจะเดินหน้าไปได้ แม้จะมีคลื่นลมถาโถมเข้ามาก็ตามที อาตมภาพจึงขอให้ท่านทั้งหลาย ที่ปรารถนาจะนำพาสถาบันของท่าน และนำพานักศึกษาในสถาบันนี้ผู้ล้วนเป็นอนาคตของชาติ ให้บรรลุถึงที่หมายได้โดยสวัสดิภาพ จงเร่งใช้ปัญญาและความสามัคคี นำพาเรือลำนี้ให้ฝ่าคลื่นลมออกไป ตามแผนที่แห่งคุณธรรมเถิด”

รองศาสตราจารย์ ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า “วันนี้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้รับพระเมตตาอย่างยิ่งจากสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก องค์ที่ 20 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ หรือสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ(อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช สกลสังฆปริณายก ที่ทรงเป็นประธานเปิดอาคารสัญลักษณ์ใหม่ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ของมหาวิทยาลัยให้กลายเป็น พื้นที่ City Campus ที่จะเปิดต้อนรับนักศึกษาตลอด 24 ชั่วโมง เพราะการเรียนรู้ในยุคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ ทุกที่ ทุกเวลา”

“เราตั้งใจจะทำมหาวิทยาลัยให้เป็นแหล่งแฮงค์เอ้าท์แห่งใหม่ของนักศึกษา ได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิดทางธุรกิจ หรือ ทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งผู้ปกครองสามารถวางใจได้ เพราะเรามีระบบการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักศึกษาเป็นอย่างดี”อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าว

Advertisement

ภูมิทัศน์ภายในมหาวิทยาลัยได้ถูกปรับเปลี่ยนมาตั้งแต่ปี 2558 เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ทางธุรกิจของนักศึกษา ด้วยอาคารเรียนหลังใหม่ 2 อาคาร ได้แก่ อาคาร 22 และอาคาร 23 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นห้องเรียนลักษณะ Flexible Classroom ที่ง่ายต่อการจัดห้องเรียนให้นักศึกษามีส่วนร่วมกับการเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่ รวมถึงสนามบาสเก็ตบอลแห่งใหม่ที่จะตอบโจทย์นักศึกษาที่ชอบออกกำลังกายเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆ และในอนาคตอันใกล้ ภายในมหาวิทยาลัยจะมีพื้นที่สีเขียวมากยิ่งขึ้น เพิ่มพื้นที่พักผ่อน และพื้นที่การเรียนรู้นอกห้องเรียนอย่างเป็นอิสระให้กับนักศึกษาผ่านกว่า 800 บทเรียนบนแอพพลิเคชั่น iTunes U ที่นักศึกษาสามารถเข้าถึงได้ด้วย iPad ที่มหาวิทยาลัยมอบให้สำหรับนักศึกษาทุกคนตั้งแต่ตอนสมัครเรียน ทำให้มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้รับการยอมรับให้เป็นสถาบันการศึกษาที่โดดเด่นในด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ากับการเรียนการสอน (Apple Distinguished School 2015 – 2016)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image