อดีต ‘แอร์โฮสเตสบินไทย’ ร้องไม่ได้รับความเป็นธรรม

เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม นางสุธิดา สังขพงศ์ อดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (แอร์โฮสเตส) สายการบินไทย พร้อมทนายความส่วนตัวเข้าร้องเรียนนายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน หลังปฏิบัติหน้าที่ให้บริการผู้โดยสารบนเครื่องบินและเครื่องบินเกิดตกหลุมอากาศอย่างแรงทำให้กระดูกสันหลังหัก รักษาตัว 8 เดือน ก่อนถูกเลิกจ้าง

นางสุธิดากล่าวว่า ในวันที่ 5 ตุลาคม 2557 ได้ปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินเที่ยวบินจาก จ.ขอนแก่น ไปสนามบินสุวรรณภูมิ ใช้เวลา 40 นาที ระหว่างที่เครื่องใกล้ลง เพื่อนพนักงานบางคนยังให้บริการเครื่องดื่มไม่เสร็จ จึงเข้าไปช่วยก่อนที่จะนั่งรัดเข็มขัดประจำที่ แต่ปรากฏว่าระหว่างนั้นเครื่องเกิดตกหลุมอากาศถึง 2 ครั้ง ทำให้ตนและเพื่อนพนักงานล้ม เมื่อไปตรวจร่างกายจึงพบว่ากระดูกสันหลังหักต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาน 2 สัปดาห์ และกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านอีก 8 เดือน

“แพทย์สั่งห้ามยกของหนักเกิน 5 กิโลกรัม ขนาดลูกยังอุ้มไม่ได้ และแพทย์ยังบอกด้วยว่า อนาคตจะต้องมีปัญหาเรื่องกระดูกทับเส้นประสาทแน่นอน อย่างไรก็ตาม หลังพักรักษาตัวแล้วกลับมาทำงานต่อ ในช่วงที่กลับไปทำงาน 4 เดือน แม้ว่าจะเป็นสายการบินสั้นๆ ภายในประเทศ ยังมีความลำบากในการทำงาน จึงได้แจ้งขอเปลี่ยนไปทำงานที่เหมาะสม แต่ปัญหาคือ ไม่สามารถนั่งได้นาน เมื่อกลับไปพบแพทย์อีกครั้งก็ได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนอาชีพ ขณะเดียวกัน แพทย์จากสถาบันเวชศาสตร์การบิน กองทัพอากาศ ก็ลงความเห็นว่าสภาพจิตใจไม่พร้อมปฏิบัติงาน เพราะยังมีความกลัวเมื่อเกิดเหตุการณ์คล้ายๆ กัน สายการบินจึงเลิกจ้างโดยจ่ายสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า 1 เดือน เป็นเงิน 21,380 บาท ค่าชดเชยการเลิกจ้าง 10 เดือน เป็นเงิน 213,800 บาท และจ่ายเงินแทนการสูญเสียมรรถภาพร่างกาย 240,000 บาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ” นางสุธิดากล่าว และว่า นอกจากนี้ สายการบินไม่ได้ทำประกันอุบัติเหตุให้กับลูกเรือแต่ทำประกันอุบัติเหตุให้กับนักบิน ทั้งๆ ที่มีความเสี่ยงแบบเดียวกัน


ด้านทนายความส่วนตัวนางสุธิดา กล่าวว่า การคำนวณเงินต่างๆ ใช้เพียงฐานเงินเดือน 20,000 บาท เท่านั้น ไม่ได้คิดตามรายได้จริงที่ควรได้รับ ซึ่งจะอยู่ที่เดือนละ 70,000 บาท รวมเป็นเงินที่ไม่เพียงพอต่อการทำอาชีพอื่น ในขณะที่สภาพร่างกายก็ไม่สามารถทำอาชีพได้อีก จากการคำนวณโดยใช้รายได้ปัจจุบันคูณกับระยะเวลาทำงานที่เหลือก่อนเกษียณอีก 19 ปี ถือว่าเป็นจำนวนมาก

ด้านนายสุเมธกล่าวว่า จะมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายเชิญตัวแทนสายการบินมาหารือเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องการทำประกันอุบัติเหตุที่ควรจะมีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน