‘วัฒนา’โดนละเมิดศาลอีก คุก 2 เดือนรอลงอาญา กรณีส่งไลน์นัดสื่อสัมภาษณ์บันไดศาล

“วัฒนา” โดนละเมิดศาลอีก คุก 2 เดือนรอลงอาญา 2 ปี สั่งห้ามทำผิดซ้ำ มิฉะนั้นจะถือว่าท้าทาย-ไม่เข็ดหลาบ กรณีส่งไลน์นัดสื่อสัมภาษณ์บันไดศาล

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 28 สิงหาคม ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำสั่งคดีที่นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย และผู้ต้องหาคดียุยงปลุกปั่นฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาฐานละเมิดอำนาจศาล จากกรณีที่ได้นัดหมายให้สื่อมวลชนสัมภาษณ์การยื่นคำอุทธรณ์คัดค้านการฝากขังนายวัฒนาเมื่อช่วงเช้าวันนี้

โดยศาลพิเคราะห์ข้อกล่าวหาและข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวน เจ้าหน้าที่ศาลได้รับมอบอำนาจจากผู้อำนวยการสำนักอำนวยการศาลอาญา ผู้กล่าวหา และนายวัฒนา ผู้ถูกกล่าวแล้ว เห็นว่า วันนี้ผู้ถูกกล่าวหามายื่นอุทธรณ์คัดค้านคำสั่งการฝากขังเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ยื่นฝากขังผู้ถูกกล่าวหา เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ต่อมาวันที่ 27 สิงหาคม มีบุคคลส่งข้อความทางแอพพลิเคชั่นไลน์ แจ้งกำหนดการให้ผู้สื่อข่าวมาทำข่าว หลังนายวัฒนา ผู้ถูกกล่าวหายื่นคำร้องวันนี้เสร็จก็ได้เดินมาให้สัมภาษณ์ที่บันไดศาลอาญา

โดยผู้ถูกกล่าวหาเบิกความว่า ไม่ได้เป็นผู้นัดหมายสื่อมวลชนด้วยตัวเอง และการถามตอบสื่อมวลชนเป็นผู้ตั้งคำถาม เป็นการถามตอบข้อเท็จจริงไม่ได้เกี่ยวข้องรายละเอียดคดี และยังได้ความจาก เจ้าหน้าที่ศาลซึ่งได้รับมอบอำนาจจาก ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการศาลอาญา เบิกความว่า ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ข้อความในไลน์ และบันทึกการให้สัมภาษณ์ของนายวัฒนา ผู้ถูกกล่าวหาไว้เป็นหลักฐาน

Advertisement

ศาลจึงเห็นว่า กรณีมีการส่งข้อความ เป็นการนัดหมายทางไลน์แม้ไม่ได้นัดหมายด้วยตัวเอง แต่เชื่อว่าน่าจะรู้เห็นซึ่งกันและกัน เพราะเป็นการให้สัมภาษณ์ช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่นัดหมาย หากมีการนัดหมายจะต้องมีการขออนุญาตผู้บริหารศาลอาญาก่อน สื่อจะมีสถานที่กำหนดไว้โดยเฉพาะ ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาได้เดินทางมาศาลในเวลาใกล้เคียงกับที่นัดหมายไว้ในแอพพลิเคชั่นไลน์ เชื่อว่าผู้ถูกกล่าวหารู้เห็น แม้ระเบียบคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม (ก.บ.ศ.) ไม่มีการกำหนดเรื่องขออนุญาต แต่เรื่องนี้ศาลแจ้งและปิดประกาศให้บุคคลทั่วไปรับทราบ ผู้ถูกกล่าวหาเองเคยมีอาชีพเป็นทนายความมาก่อน นอกจากนี้ ยังเดินทางมาพร้อมทนายความ ย่อมรู้ระเบียบเป็นอย่างดี การประพฤติตนไม่เรียบร้อยบริเวณศาลเป็นสิ่งที่วิญญูชนทั่วไปพึงทราบ

นายวัฒนาผู้ถูกกล่าวหา เป็นนักการเมืองสมควรประพฤติตนเป็นแบบอย่าง ไม่ใช่อาศัยพื้นที่ศาลมาแสดงความเห็นเพื่อหาประโยชน์หรือสร้างกระแสให้ตัวเอง การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาเป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจตามประมวลวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 30,31 และประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 15 จึงมีคำสั่งให้จำคุก นายวัฒนา ผู้ถูกกล่าวหา เป็นเวลา 2 เดือน และปรับ 500 บาท แต่เนื่องจากการกระทำนั้นไม่ได้ละเมิดการพิจารณาคดี โทษจำคุกให้รอการลงโทษมีกำหนด 2 ปี และเนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเคยกระทำผิดฐานละเมิดอำนาจศาลแล้วในวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา (ศาลลงโทษจำคุก 1 เดือน ปรับ 500 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 1 ปี) ศาลจึงให้คุมประพฤตินายวัฒนา ผู้ถูกกล่าวหาอีกด้วย โดยห้ามทำผิดซ้ำอีก หากทำซ้ำอีกถือว่าเป็นการท้าทายและไม่เข็ดหลาบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายวัฒนา และนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ ทนายความและคณะผู้ติดตาม ได้เดินทางกลับโดยไม่ให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image