‘ยูเอ็นเอสซี’ เรียกประชุมฉุกเฉิน หลังโสมแดงยิงขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นตกชายฝั่งฮอกไกโด

สื่อญี่ปุ่นเกาะติดข่าวการยิงขีปนาวุธข้ามน่านฟ้าญี่ปุ่นของเกาหลีเหนือ ล่าสุดยูเอ็นเอสซีได้เรียกประชุมฉุกเฉินแล้ว / AFP

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ(ยูเอ็นเอสซี)เรียกประชุมฉุกเฉินบ่ายวันที่ 29 สิงหาคมนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ตามข้อเสนอของญี่ปุ่นและสหรัฐ หลังเกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธรอบใหม่เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 สิงหาคมนี้ โดยขีปนาวุธดังกล่าวได้ลอยผ่านน่านฟ้าทางตอนเหนือของญี่ปุ่นก่อนจะแตกออกเป็น 3 ชิ้น และตกลงสู่ทะเลห่างจากชายฝั่งเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นไม่มากนัก

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวถูกยิงขึ้นจากพื้นที่ด้านตะวันออกของเกาหลีเหนือไม่ไกลจากกรุงเปียงยางนัก และสามารถทำระยะได้มากกว่า 2,700 กิโลเมตร โดยผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นที่ระดับความสูง 550 กิโลเมตร ก่อนจะตกลงสู่ทะเลแปซิฟิกเหนือ ห่างจากชายฝั่งเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่นเพียง 1,180 กิโลเมตรเท่านั้น ด้านสภาความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ได้จัดประชุมฉุกเฉินเพื่อหารือถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้แม้ว่าเกาหลีเหนือจะทำการทดสอบขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ ซึ่งรวมถึงการทดสอบขีปนาวุธระยะสั้นเมื่อวันที่ 25-26 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งตกลงสู่ทะเลทางด้านชายฝั่งตะวันออกของประเทศเกาหลีเหนือ แต่การทดสอบครั้งล่าสุดที่มีการยิงผ่านน่านฟ้าญี่ปุ่นเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยจะเกิดขึ้นเท่าใดนัก

ทางการญี่ปุ่นได้มีการประกาศแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชนที่อาศัยในเกาะฮอกไกโด ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศให้หาที่หลบภัยหรือลงไปอยู่ห้องใต้ดิน แต่ไม่ได้มีความพยายามที่จะยิงสกัดขีปนาวุธดังกล่าว ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่าไม่มีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้นตามมา

Advertisement

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือที่การกระทำอุกอาจ เป็นอันตราย และเป็นภัยคุกคามแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค พร้อมกับย้ำว่ารัฐบาลจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อปกป้องชีวิตของประชาชนในประเทศ

ขณะที่นานาชาติต่างออกมาตำหนิการกระทำของเกาหลีเหนือ โดยนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษได้แสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อการกระทำที่ถือเป็นการยั่วยุที่ปราศจากความยั้งคิด ด้านออสเตรเลียได้ออกมาประณามการกระทำของเกาหลีเหนือว่าเป็นการกระทำที่ถือเป็นการยั่วยุและอันตราย บ่อนทำลายความมั่นคง ทั้งยังเป็นการคุกคามอีกด้วย

กระทรวงกลาโหมสหรัฐประกาศว่าการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือไม่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐ แต่กองทัพกำลังเร่งรวบรวมข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดเป็นการเร่งด่วนแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image