‘พระมหาไพรวัลย์’เบื่อสังคมย้อนแย้ง ปมห้ามคนสักบวช ไม่ชอบโดนเหยียดแต่ไปเหยียดคนอื่น ทีดาราทำผิดมาบวชกลับยกมือสาธุ 

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทอง กรุงเทพฯ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีที่พระไม่ให้คนสักบนหน้าบวชเป็นพระ

ระบุว่า เบื่อพวกสังคมย้อนแย้งนี่จริงจริงเลย คุณ…เกิดมาหน้าตาดี ผิวพรรณวรรณะดี คุณ…ก็พูดได้ดิว๊ะ ว่าสังคมต้องมองคนที่บุคลิกภาพเป็นสำคัญ คุณมึงไม่ได้เกิดมาเป็นเด็กมีปัญหา เคยติดยา เคยหลงทางผิด เคยสักลาย หรือเป็นพวกขี้คุก คุณมึงก็พูดได้ดิว๊ะว่า ก็สมควรแล้ว ที่เขาไม่ให้โอกาส

เวลาคนอื่น เรียกคุณ ไอ้ดำ ไอ้อ้วน อีตุ๊ด อีทอม คุณบอกว่า เขาเหยียดคุณ แต่พอเวลาคุณเห็นคนมีรอยสัก คุณดันไปเหยียดเขาว่า ไอ้พวกมีลาย

เวลาตัวเองทำอะไรผิดพลาด ก็บอกว่า ผิดไปแล้ว อยากได้รับโอกาส แต่เวลาคนอื่นทำพลาด ดันบอกว่า ก่อนทำ ทำไมมึงไม่คิด

Advertisement

เวลามองคนที่มีภาพลักษณ์ข้างนอกไม่ดี คุณก็บอกว่า ต้องมีกฎเกณฑ์เยอะแยะในการคัดกรอง ในการพิจารณา แต่ทั้งๆ ที่ในความเป็นจริง แค่เห็นเขาคุณก็ส่ายหัว เหยียดผิวเหยียดลายบนตัวเขาแล้ว (มึงไปสักมาทำไมเยอะแยะ)

อีทีลูกผู้ดีมีชาติตระกูลมาบวช ไม่ต้องซ้อมนาค ไม่ต้องมาอยู่วัด เป็นดาราทำความผิด คุณยกมือสาธุการ บอกว่าสังคมควรให้โอกาสเขา

เห็นโจรหล่อ บอกว่า ทำไมไม่มาข่มขืนกู แต่พอเห็นโจรมีรอยสัก บอกว่า ไอ้เลว สมควรโดนประหาร

Advertisement

นี่พูดให้ชัดอีกทีแล้วจะไม่พูดอีก กฎเกณฑ์ในการรับรองคุณสมบัติของคนที่จะบวช ทั้งตามพระวินัย และกฎหมายบ้านเมือง ก็มีแบบรัดกุมอยู่แล้ว ก็ใช้กฎนั้นสิ แล้วใช้อย่างเสมอภาคกับคนทุกคน ไม่แบ่งแยกว่า มีลายไม่มีลาย ภาพลักษณ์ดีหรือภาพลักษณ์ไม่ดี นี่ถึงจะถูกต้อง

จะให้ใครบวช ไม่ให้ใครบวช ก็แจงกันตามเหตุผล ของกฎเกณฑ์ที่บังคับใช้ ในระเบียบขั้นตอนว่าด้วยการขอบวช ให้ศาสนามันดูว่า มีความเป็นธรรมหน่อย ไม่ใช่มาพิพากษาคนที่เนื้อหนังมังสาแบบนี้ ไม่ใช่ไปตัดสินด้วยความอคติว่า บวชแล้วใครจะใส่ข้าวให้ฉัน เห็นแล้วใครจะศรัทธา อ้าว ! พ่อแม่ญาติพี่น้องเขามี ไปเดือดร้อนแทนเขาทำไม

#จบแล้ว #แยกย้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image