ทักษิณ ขยับ! ทวีต ‘เลวร้ายที่สุด คือความเลวร้ายที่กระทำในนามกระบวนการยุติธรรม’

แฟ้มภาพ

วันนี้ (30 ส.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทวิตข้อความผ่านทางบัญชีส่วนตัว โดยแสดงความเห็น ยกคำพูดของนักปรัชญาการเมืองชาวฝรั่งเศส โดยระบุว่า

มงแต็สกีเยอ เคยกล่าว “ไม่มีความเลวร้ายใด ที่จะยิ่งไปกว่าความเลวร้ายที่ได้กระทำโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายหรือในนามของกระบวนการยุติธรรม”

Montesquieu once said “There is no crueler tyranny than that which is perpetuated under the shield of law and in the name of the justice.”

โดยหลังการทวีตข้อความดังกล่าวไม่นาน มีผู้รีทวีตต่อเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ นับเป็นการเคลื่อนไหวของคนในตระกูลชินวัตรครั้งแรก หลังมีข่าวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ เดินทางหลบหนีไปต่างประเทศ และอยู่กับพี่ชาย หลังไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาคดีรับจำนำข้าวที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา

Advertisement

ขณะที่ ผู้ที่นายทักษิณอ้างคำพูดถึงนั้น เป็นนักปรัชญาและนักคิดทางการเมืองชาวฝรั่งเศส ผู้มีชีวิตอยู่ในยุคเรืองปัญญา มีชื่อเสียงเกี่ยวกับทฤษฎีการแบ่งแยกอำนาจ ( Separation of Powers) ที่พูดถึงในการปกครองสมัยใหม่และใช้ในรัฐธรรมนูญในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image