ชื่นชมชายแคระ จ.สงขลา ขายพวงมาลัยหาเลี้ยงครอบครัว

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมศูนย์ปฏิบัติการพม. เพื่อรับทราบปัญหาทางสังคมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และร่วมหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการป้องกันปัญหาดังกล่าว โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานในกระทรวงฯ เข้าร่วมประชุม ว่า ตามที่ข่าวในสื่อมวลชนว่ามีชายวัย 32 ปี ร่างกายพิการ มีรูปร่างแคระ ครอบครัวมีฐานะยากจน แต่สู้ชีวิตด้วยการเดินตระเวนขายพวงมาลัยตามสี่แยกไฟแดง เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว ต้องเลี้ยงดูภรรยาและลูกชายวัยกำลังเรียนหนังสือ ที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลานั้น

รมว.พม.กล่าวอีกว่า ตนขอชื่นชมชายดังกล่าวที่มีจิตใจที่เข้มแข็ง มีความมานะอดทนและขยันหมั่นเพียร ถึงแม้มีอุปสรรคทางร่างกายแต่ไม่ย่อท้อ และไม่นำมาเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต ด้วยการประกอบอาชีพเพื่อหาเงินช่วยเหลือครอบครัว นับว่าน่ายกย่องเป็นแบบอย่างที่ดีของคนพิการที่สู้ชีวิต ทั้งนี้ ตนได้กำชับให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสงขลา (พมจ.สงขลา) พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เร่งลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และประเมินทางสังคมของครอบครัวดังกล่าว เพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้นตามภารกิจด้านเด็กและคนพิการของกระทรวง พม. พร้อมมอบสิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็น และอุปกรณ์การศึกษา อีกทั้ง ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ช่วยเหลือดูแลในเรื่องการการศึกษาของเด็กอย่างต่อเนื่องในระยะยาว รวมทั้งให้ความช่วยเหลือและคำแนะนำปรึกษาในเรื่องสวัสดิการสังคมตามความเหมาะสม อาทิ การส่งเสริมการประกอบอาชีพด้วยการฝึกอาชีพและเงินทุน เพื่อสร้างรายได้ที่เพียงพอและมั่นคงในระยะยาวต่อไป

ภาพจาก news.gimyong.com

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบุคคลที่พม.ชื่นชมนั้นคือ นายศรีสุข พรหมวงศ์สา อายุ 32 ปี ชื่อเล่นว่าเตี้ย ส่วนสูง 120 เซนติเมตร ซึ่งมีอาชีพขายพวงมาลัยบริเวณสี่แยกคลองหวะมานานกว่า 8 ปี มีภรรยาและลูกชาย 1 คน กำลังเรียนอยู่ชั้นป.1 ทั้งนี้ นายศรีสุขขายพวงมาลัยทุกวัน มีรายได้ต่อวัน 300-500 บาท มากน้อยขึ้นกับสภาพเศรษฐกิจ

Advertisement

โดย นายศรีสุขเล่าว่า ไม่น้อยใจที่เกิดมามีสภาพร่างกายไม่เหมือนคนอื่น รู้สึกภูมิใจในอาชีพ เพราะเป็นอาชีพที่สุจริต ไม่ได้งอมืองอเท้ารอคอยวาสนา เพราะอยากให้เมียและลูกมีความสุข

“ฝากถึงคนกำลังท้อหรือมีปัญหาชีวิตให้ลุกขึ้นสู้เพื่อตัวเองและคนที่รัก เนื่องจากคิดว่าคนอื่นยังมีโอกาสมากกว่าตนเอง” นายศรีสุขกล่าว

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image