กทม.เตือน10เขตริมเจ้าพระยา เตรียมขนของขึ้นที่สูง

กทม.เตรียมกระสอบทราย 2 แสนใบรับมือน้ำล้นเขื่อนเจ้าพระยา เตือนชุมชน 10 เขตริมตลิ่งขนของขึ้นที่สูง

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม.ได้รับหนังสือแจ้งสถานการณ์น้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาจากอธิบดีกรมชลประทานว่าปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในปัจจุบันอัตราการระบายน้ำอยู่ที่ 1,498 ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) ต่อวินาที ระดับน้ำหน้าเขื่อนอยู่ที่ระดับสูงกว่าน้ำทะเลปานกลางประมาณ (รทก.)+16.11 เมตร (ม.) และจากสถานการณ์น้ำที่สถานี C2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นนั้น หากไม่มีฝนตกหนักเพิ่มบริเวณจ.นครสวรรค์ จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร และจ.อุทัยธานี คาดว่าระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยาจะไม่สูงขึ้นเกินกว่าระดับที่สามารถที่รับได้ คือ +17.00 ม.รทก. และปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาจะไม่เกิน 1,500 ลบ.ม.ต่อวินาที ตามแผนการระบายน้ำของกรมชลประทาน อย่างไรก็ดี ในช่วงระหว่างวันที่ 4-8 กันยายนนี้ จะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง มีผลทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงตั้งแต่จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา และจ.ปทุมธานี เพิ่มสูงขึ้น 10-15 เซนติเมตร (ซม.) และหลังจากวันที่ 8 กันยายน ก็จะปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า จากการคาดการณ์ดังกล่าว กทม. จึงมีความห่วงใยประชาชนที่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่นอกแนวคันป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ซึ่งอาจจะได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากเอ่อล้นตลิ่ง หากมีฝนตกหนักในพื้นที่ภาคกลาง อาจส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยามากขึ้นประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนในช่วงเวลาดังกล่าว โดยจากการสำรวจมีจำนวน 496 ครัวเรือน ในพื้นที่ 10 เขต ได้แก่ เขตบางซื่อ ดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางคอแหลม ยานนาวา คลองเตย บางกอกน้อย คลองสาน และเขตราษฎร์บูรณะ จึงขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมขนย้ายสิ่งของให้อยู่ในที่สูง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนหากเกิดปัญหาระดับน้ำขึ้นสูง นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้สำนักงานเขตที่มีพื้นที่อยู่ตามแนวริมน้ำเจ้าพระยา สำรวจพื้นที่บ้านเรือนของประชาชน จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนในกรณีฉุกเฉินต่างๆ จัดเตรียมไม้สำรองไว้หากต้องมีการเสริมทางเดินเข้าสู่ชุมชน รวมถึงจัดเตรียมยา เครื่องเวชภัณฑ์ และเครื่องอุปโภคบริโภค เพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงที

“สำหรับการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากจะภาวะน้ำทะเลหนุนสูงในพื้นที่กทม. ได้ก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ต่อเนื่องครบแล้วในระดับ +2.8 ถึง +3.5 ม.รทก. ขณะเดียวกันทางสำนักการระบายน้ำยังได้วางกระสอบทรายไปแล้วประมาณ 1 แสนใบในจุดที่เป็นช่องว่าง เช่น บริเวณท่าเรือ อู่เรือ เพื่อป้องกันน้ำที่ทะลักเข้าเมื่อเกิดคลื่น โดยเสริมขึ้นมาที่ระดับ +2.30 ม.รทก. นอกจากนี้ยังเตรียมกระสอบทรายไว้อีกกว่าแสนใบเพื่อให้เสริมแนวในจุดที่อาจเกิดการรั่วซึมด้วย ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมาแม่น้ำเจ้าพระยา วัดระดับที่ปากคลองตลาด น้ำขึ้นสูงสุดเมื่อวันที่ 24 กันยายน ที่ระดับ +1.95 ม.รทก. ส่วนในเดือนกันยายนนี้ น้ำทะเลจะหนุนสูงในช่วงวันที่ 3-8 กันยายน และ 17-26 กันยายน 2560” ผู้ว่าฯกทม.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image