อึมครึมหนัก! หมีขาวเรียกทูตมะกันประท้วง เหตุเตรียมส่งจนท.ล้วงลูกค้นสำนักงานทูต

เมื่อวันที่ 2 กันยายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศรัสเซียเรียกตัวทูตพิเศษสหรัฐประจำกรุงมอสโกเข้าพบเพื่อยื่นหนังสือประท้วงกรณีที่รัสเซียกล่าวอ้างว่าทางการสหรัฐมีแผนจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นสำนักงานการทูตของรัสเซียในกรุงวอชิงตันที่ถูกสั่งให้ปิดทำการ

กระทรวงต่างประเทศรัสเซียระบุว่าได้เรียกตัวนายแอนโธนี ก๊อดฟรีย์ รักษาการหัวหน้าคณะทำงานของสหรัฐในกรุงมอสโกเข้าพบ พร้อมยื่นหนังสือประท้วงเจตจำนงของทางการสหรัฐที่จะเข้าตรวจค้นสำนักงานการค้าของรัสเซียในกรุงวอชิงตัน ที่เป็น 1 ใน 3 สำนักงานการทูตของรัสเซียที่ถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งปิดทำการ โดยกระทรวงต่างประเทศรัสเซียชี้ว่าแผนการจะเข้าตรวจค้นสำนักงานการทูตของรัสเซียดังกล่าวโดยปราศจากเจ้าหน้าที่ทางการรัสเซียอยู่ในพื้นที่ด้วยเป็นสิ่งที่มิชอบด้วยกฎหมายและเป็นการคุกคามที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้สั่งให้รัสเซียปิดทำการสถานกงสุลรัสเซียในนครซานฟรานซิสโก และสำนักงานการค้ารัสเซีย 2 แห่งตั้งอยู่ในกรุงวอชิงตันและในนครนิวยอร์กภายในวันที่ 2 กันยายนนี้ โดยมาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบโต้ที่รัสเซียสั่งสหรัฐให้ลดเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐในรัสเซียลงก่อนหน้านี้ ขณะที่เมื่อวันก่อน กระทรวงต่างประเทศรัสเซียยังกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่สอบสวนกลาง(เอฟบีไอ)ของสหรัฐมีแผนจะเข้าตรวจค้นสถานกงสุลรัสเซียในนครซานฟรานซิสโกด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image