วันจ่ายสารทจีนไม่คึกคัก เจอพิษเศรษฐกิจซบเซา แม่ค้าบ่นราคาสินค้าไม่ขึ้น แต่ลูกค้าลดลง

บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยวันสารทจีนที่ตลาดใหม่แม่กิมเฮง เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ในช่วงเช้าวันที่ 4 กันยายน ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่พากันออกมาเลือกซื้อเครื่องเซ่นไหว้ ส่วนใหญ่เลือกซื้อของเท่าที่จำเป็น และลดจำนวนการซื้อ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย แม้ว่าราคาสินค้ามงคลทั้งผัก ผลไม้ และของสดอย่างหมู เป็ด ไก่ และขนมเข่ง ขนมเทียน สำหรับไหว้สารทจีน ยังไม่มีการขยับราคาขึ้นเพิ่มเติมจากปีที่ผ่านมา แต่การซื้อขายก็ไม่คึกคักมากนัก เป็นผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจ ส่วนราคาสินค้าเครื่องเซ่นไหว้ประเภทกระดาษเงินกระดาษทอง รถกระดาษ ธูป และเทียน ราคาสินค้ายังคงเท่ากับปีที่ผ่านมา

นางแสงดาว บุญตาม อายุ 65 ปี เจ้าของร้านเป็ดพะโล้สูตรแป๊ะกิมอี่ (เจ้าเก่า) เปิดเผยว่า ราคาไก่ต้ม เป็ดพะโล้ หมูสามชั้นต้ม (บะแซ) ขายราคาเดียว กิโลกรัมละ 280 บาท ปีนี้มีความเงียบเหงา เนื่องจากคนไหว้มีจำนวนลดลง ปีที่ผ่านมามีลูกค้าสั่งจองสินค้าไม่ต่ำกว่า 50 ราย แต่ปีนี้เหลือไม่ถึง 40 ราย

ด้านป้าอ้อย ผลไม้สด อายุ 56 ปี เจ้าของร้านผลไม้สด เผยว่า แม้ว่าร้านค้าใกล้เคียงจะเงียบเหงาซบเซา แต่สำหรับร้านของตนยังโชคดีที่มีลูกค้าเข้ามาเลือกซื้ออย่างคึกคักเหมือนปีที่ผ่านมา ส่วนราคาขายไม่มีการขยับขึ้นแต่อย่างใด เช่น ส้มแมนดาริน กิโลกรัมละ 200 บาท, สาลี่ ลูกละ 70 บาท, องุ่น กิโลกรัม ละ 400 บาท และแอปเปิ้ล กิโลกรัมละ 100 บาท

Advertisement

ส่วนที่ตลาดสดเทศบาล 2 ตำบลตลาดหลวง อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง ชาวไทยเชื้อสายจีนที่ออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้ช่วงเทศกาลสารทจีน ไม่คึกคักเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา โดยนางศิริพร เกตุหอม อายุ 38 ปี แม่ค้าขายเป็ดพะโล้ กล่าวว่า เทศกาลสารทจีนปีนี้ดูเงียบกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยมีชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาจับจ่ายของเซ่นไหว้กันน้อยมาก ขณะที่ราคาหมู เป็ด ไก่ ผลไม้ ดอกไม้ และสินค้าอื่นๆ นั้นยังคงขายอยู่ในราคาเดิมเท่ากับปีที่ผ่านมา บางรายก็ซื้อผลไม้จำนวนมากนำไปเซ่นไหว้บรรพบุรุษ เนื่องจากประชาชนต้องประหยัดค่าใช้จ่าย โดยจะใช้จ่ายแต่ในสิ่งที่จำเป็น แต่สำหรับคนที่มีฐานะดีก็จะซื้อของเซ่นไหว้ตามปกติ

สำหรับสิ่งของไหว้เจ้าในเทศกาลสารทจีนครั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า ส้มจีน อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 100-150 บาท ขณะที่ส้มเขียวหวาน อยู่ที่ราคา 100-120 บาท ไก่ต้ม ตัวละ 180-200 บาท เป็ดพะโล้ ตัวละ 320-350 บาท ส่วนหมูต้ม อยู่ที่ชิ้นละ 100-200 บาท รวมทั้งกระดาษเงินกระดาษทอง สิ่งของที่ใช้ไหว้กงเต๊กก็ยังราคาเท่าเดิมเหมือนทุกปีที่ผ่านมา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image