‘มาร์ค’ทำใจ ถูกด่าฆาตกรมือเปื้อนเลือด ซัดเป็นคดีการเมือง ทั้งที่สั่งตามหน้าที่

แฟ้มภาพ

“มาร์ค” ทำใจฉายา “ฆาตกรมือเปื้อนเลือด” ปลงความจริงโลก

วันที่ 4 กันยายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผ่านกรณีศาลฎีกายกฟ้องคดีสลายการชุมนุม นปช. เมื่อปี 53 ว่า เมื่อมีการใช้อำนาจและเกิดการสูญเสียจะต้องมีการตรวจสอบ ซึ่งตนยอมรับการตรวจสอบโดยผู้ร้องได้ยื่นเรื่องผ่านไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อัยการ และศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพราะสิ่งที่ตน และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ทำในขณะนั้นไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นการออกคำสั่งตามอำนาจหน้าที่ จึงต้องถูกตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ และถูกตั้งข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยชอบหรือไม่ ซึ่งเมื่อปลายปี 2558 ป.ป.ช. สรุปเห็นว่าเป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย และทิ้งท้ายว่าการสูญเสียที่เกิดขึ้นต้องสอบถามเป็นรายกรณี

“บอกตามตรงว่าเป็นเรื่องการเมือง จริงๆ เมื่อไต่สวน ชันสูตรพลิกศพ โดยหลักเจ้าหน้าที่ต้องดูรายละเอียดว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร พอเปลี่ยนรัฐบาล นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ เปลี่ยนใจบอกว่าเอาแบบนี้ว่าไม่ต้องดูว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นอย่างไร แต่ทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะนายอภิสิทธิ์ประกาศภาวะฉุกเฉิน นายสุเทพไปออกคำสั่งให้สามารถใช้อาวุธได้ ซึ่งความจริงมีรายละเอียดคำสั่งว่าการใช้อาวุธมีเงื่อนไข แต่ไม่ทำกันแบบนี้ คุณธาริตบอกไม่ต้องไปดู เพราะจะเล่นงานผมกับคุณสุเทพเท่านั้น ถ้าสังเกตจะเห็นว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ไม่เกี่ยวข้อง เขาต้องการจะทำเป็นการเร่งงานการเมืองล้วนๆ เลยไปฟ้องโดยศาลอาญา อุทธรณ์ ฎีกา เห็นตรงกันว่าฟ้องผิดที่ ผิดตัว ผิดฝาแน่นอน” นายอภิสิทธิ์กล่าว

เมื่อถามว่าอยู่มาได้อย่างไรกับวาทกรรมที่ว่า “ฆาตกรมือเปื้อนเลือด” นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ทุกอย่างที่ทำ เราทำด้วยความตั้งใจที่ดีต่อบ้านเมือง และทุกคนยืนยันได้ว่าตนย้ำทุกครั้งการหลีกเลี่ยงการสูญเสีย คนไม่เข้าใจหรือคนเห็นต่างตนเข้าใจ แต่สำหรับคนที่ถูกปลุกระดมโดยเฉพาะข้อมูลที่เป็นเท็จและด้วยคนที่มีวาระทางการเมือง ก็ได้แต่แค่ทำใจ นอกจากจะบอกว่า เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและความจริงของโลกเมื่อมาทำงานแบบนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image