การบินไทยชี้แจงเยียวยา ‘แอร์โฮสเตส’ ไม่เป็นธรรม

นางธีระสิน แสงรังษี ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายภาพลักษณ์และสื่อสารองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวชี้แจงข่าวอดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน (แอร์โฮสเตส) ร้องเรียนต่อกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน กรณีประสบอุบัติเหตุขณะปฏิบัติงานจนร่างกายไม่สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ต่อมาถูกเลิกจ้างและได้รับการเยียวยาอย่างไม่เป็นธรรมว่า บริษัท การบินไทยฯ ได้ปฏิบัติตามนโยบายด้านการดูแลเอาใจใส่พนักงานทั้งทางด้านความปลอดภัยในการทำงานและด้านสวัสดิการตามที่กฎหมายกำหนด และเป็นมาตรฐานเดียวกับสายการบินอื่นๆ ทั้งนี้ ขอชี้แจงบางประเด็นที่มีความเข้าใจคลาดเคลื่อน ดังนี้ 1.บริษัท การบินไทยฯ ได้ทำประกันภัยเพื่อคุ้มครองพนักงานที่เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ทุกคน ทั้งในส่วนของการประกันชีวิตและการประกันอุบัติเหตุ โดยความคุ้มครองเริ่มตั้งแต่พนักงานออกจากที่พักอาศัยจนเดินทางกลับที่พักอาศัย ซึ่งบริษัทมีพนักงานที่มีหน้าที่หลากหลายและปฏิบัติงานแตกต่างกัน 2.ภายหลังจากที่อดีตพนักงานประสบอุบัติเหตุบนเครื่องบินและแพทย์เวชศาสตร์การบินวินิจฉัยแล้วว่าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินได้ บริษัทได้ให้ความช่วยเหลือโดยการเสนอให้มาปฏิบัติหน้าที่ในสำนักงานแทนการทำงานบนเครื่องบิน แต่ได้รับการปฏิเสธจากพนักงานคนดังกล่าว

นางธีระสินกล่าวต่อไปว่า บริษัท การบินไทยฯ ดำเนินงานโดยยึดมั่นในคุณธรรมจริยธรรมตามแนวทางการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล ทั้งนี้ กรณีอดีตพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่ไปยื่นหนังสือร้องเรียนกับ กสร.นั้น เบื้องต้นบริษัทยังไม่ได้รับหนังสือร้องเรียนจากอดีตพนักงาน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าที่ผ่านมาบริษัทจะดำเนินการช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว แต่หากอดีตพนักงานยังมีความประสงค์ที่จะให้บริษัทช่วยเหลือเพิ่มเติม ก็พร้อมจะประสานกับบริษัทประกันภัยเพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image