‘รากนครา’ การเมืองมีเรื่องรัก เรื่องรักก็ยังมีการเมือง!

ตลอดครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ผู้ชมภาพยนตร์หรือหนังชุดทางโทรทัศน์ชาวไทย คุ้นเคยแต่กับหนังประวัติศาสตร์ตะวันตก ตั้งแต่ยุคกรีกโรมันในยุโรป จนสงครามอังกฤษฝรั่งเศสยุคกลางถึงยุคใหม่ ส่วนทวีปอเมริกานั้นเป็นสงครามบุกเบิกโลกใหม่ของชาวยุโรป ที่พยายามล้างเผ่าพันธุ์พื้นเมือง และการประกาศเอกราชจากอังกฤษ

จากนั้นก็เป็นหนังชุดราชวงศ์จีน ประเภทศึกสายเลือดในราชวงศ์ชิง หรือการตั้งราชวงศ์ใหม่สมัยถัง กับการขับไล่มองโกลตั้งราชวงศ์หมิง

ไม่กี่ปีมานี้ เกาหลีที่คนไทยไม่เคยกระดิกหูก็กลายเป็นชื่อที่คุ้นเคยขึ้นมา หนังราชวงศ์ที่เกาหลีสร้างให้คนเกาหลีด้วยกันดู เพื่อตระหนักถึงความยากลำบากของการสร้างบ้านแปงเมืองกว่าจะมาถึงวันนี้  ล้วนกลายเป็นชื่อที่คนไทยรู้จักดีเสียยิ่งกว่าเหตุการณ์ต่างๆอื่นๆที่เกิดในประวัติศาสตร์บ้านเมืองตัวเอง นอกเหนือสงครามไทยพม่า

ดังนั้น เมื่อมีละครย้อนยุคอิงเบื้องหลังประวัติศาสตร์ล้านนาขึ้นมา ย่อมน่าสนใจ ที่เว้นจากความบันเทิงเป็นปฐมแล้ว จะมีเนื้อหานัยทางสังคมหรือการเมืองใดๆให้เรียนรู้บ้างหรือไม่

Advertisement

‘รากนครา’ ของ ปิยะพร ศักดิ์เกษม ตีพิมพ์ต่อเนื่องในนิตยสารรายสัปดาห์ สกุลไทย ที่เพิ่งล้มหายตายจาก ก่อนจะรวมเป็นเล่มในปี 2540 เรื่องรักสามเส้าในเมืองเหนือที่ปรารถนาจะเป็นเอกราชจากสยามในสมัยรัชกาลที่ 5

ล้านนาแต่ไหนแต่ไรมานั้น เป็นดินแดนเอกราชและประเทศราช ซึ่งต้องดูแลตัวเองให้อยู่รอดจากหลวงพระบางเวียงจันทน์ฝั่งตะวันออก กับแว่นแคว้นต่างๆของพม่าฝั่งตะวันตก และต้องระแวดระวังสุโขทัยอยุธยาทางใต้ เป็นภาระที่ต้องสู้รบปรบมือทุกครั้งที่ฝ่ายตะวันออกหรือตะวันตกจะขยายอาณาเขตอำนาจ หรือแม้แต่ฝ่ายใต้ที่ต้องมายึดกุมตั้งมั่นเมื่อประจันหน้ากับทัพตะวันตกออกหรือตะวันตก

ล้านนาเพิ่งเสียเอกราชอย่างสิ้นเชิงครั้งพระเจ้ากรุงธนบุรีเสด็จฯขึ้นไปยึดครองกว่าสองร้อยห้าสิบปีมานี้เอง
พ้นจากความเชื่อแบบประวัติศาสตร์ยัดเยียดที่ถูกบังคับให้ท่องจำกันมา ไทยสยามปัจจุบันจะนับเป็นหลักแหล่งหนักแน่นได้ ก็เพียงอยุธยาที่สืบเนื่องถึงรัตนโกสินทร์มาอย่างชัดเจนเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ สุโขทัยก็เป็นเพียงแว่นแคว้นหนึ่ง เช่นเดียวกับหัวเมืองต่างๆในแผ่นดินสุพรรณภูมิ มีเมืองใหม่เมืองเก่าร่วมสมัยใหญ่น้อยในละแวกเดียวกันมากมาย เชียงใหม่ เชียงแสน แพร่ น่าน หริภุญไชย ศรีสัชนาลัย สองแคว  ฯลฯ  ขึ้นไปเชียงตุง สิบสองพันนา ล้วนมีเจ้าครองนครด้วยกันทั้งสิ้น

จะโมเมเอาสุโขทัยเป็นราชธานีแรก ก็คงต้องสังคายนาประวัติศาสตร์ด้วยสัมมาทิฏฐิกันจริงจัง ไม่ใช่สังคายนากันแบบเพลง “ไทยใหญ่ไทยโต…”

นิยายประวัติศาสตร์มีคุณก็ต่อเมื่อผู้เขียนสามารถค้นคว้าได้ถึงหัวจิตหัวใจผู้คนยุคนั้น จะด้วยการตีความจารึก เอกสาร หลักฐาน หรือพฤติการณ์นานาที่เกิดขึ้น เท่าที่ค้นพบ เพื่อเข้าใจความคิดหรือการแสดงออกของผู้คนหรือสังคมนั้นๆในภาวการณ์ต่างๆ ในอันจะถ่ายทอดลงเป็นความคิดหรือถ้อยคำของตัวละคร เสนอจิตใจของยุคสมัยนั้นออกมา ให้ใกล้เคียงหรืออนุมานว่าใกล้เคียงที่สุดเท่าที่สามารถจะทำ  มิใช่นำความคิดความเชื่อปัจจุบันเข้าใส่หัวตัวละครอีกยุคสมัย

ซึ่งไม่ว่าจะเป็นทางหนึ่งลักษณะใดก็ตาม พฤติกรรมของตัวละครก็จะทำให้ผู้ชมวิเคราะห์พื้นฐานความคิดนั้นๆได้ ว่ามีน้ำหนักน่าเชื่อถือหรือไม่ หรือเป็นตัวละครที่ถูกผู้เขียนบังคับความคิด

ความสนุกสนานเพลิดเพลินในการอ่านการชมจึงอยู่ที่นี่ส่วนหนึ่ง นอกเหนือความเพลิดเพลินจากการชมภาพเนื้อหาและแรงดึงดูดจากฝีมือการแสดง

‘รากนครา’ ถูกนำมาสร้างแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2543 โดย ดาราวิดีโอ แพร่ภาพทางช่อง 7 มีนักแสดงระดับแม่เหล็กพ่อเหล็ก ดนุพร ปุณณกันต์ กับพัชราภา ไชยเชื้อ และวรนุช วงษ์สวรรค์ ซึ่งเรียกผู้ชมได้ไม่ยาก กำกับละครโดย จรูญ  ธรรมศิลป์ ครั้นปี 2560 นี้ แอคอาร์ท  เจเนเรชั่นเป็นผู้สร้าง แพร่ภาพทางช่อง 3 มีนักแสดงคือ ณฐพร เตมีรักษ์ กับ นิษฐา จิรยั่งยืน และ ปริญ สุภารัตน์ ผู้กำกับระดับนักแสดงคนดัง พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง คอยปั้นละครทั้งเรื่อง

การเมืองมีเรื่องรัก เรื่องรักยังมีการเมืองเรื่องเอกราชของแผ่นดินค้ำอยู่ ความรุ่งโรจน์หรือล่มสลายของสังคมหนึ่งสังคมใด ในบางคราว เกิดจากการตัดสินใจเพียงลำพังของบุคคลหนึ่งเท่านั้นเอง.

นน อิน จัน

 

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image