ผบ.นทพ.มอบบ่อน้ำบาดาลให้เกษตรกร วอนปชช.ใช้น้ำประหยัด แนะปลูกพืชใช้น้ำน้อย

ผบ.นทพ.ส่งมอบบ่อน้ำบาดาลให้เกษตรกร จ.สระบุรี มั่นใจขุด 108 บ่อ 6 จังหวัดภาคกลางเสร็จทัน เม.ย. วอน ปชช.ใช้น้ำประหยัด แนะปลูกพืชใช้น้ำน้อย

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่บ้านซับครก ต.นายาว อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี พล.อ.หัสพงศ์ ยุวนวรรธนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (นทพ.) เป็นประธานพิธีส่งมอบบ่อน้ำบาดาลในโครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรในพื้นที่ประสบภัยแล้งระยะเร่งด่วนในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาให้กับนายแปลก เทพรักษ์ นายอำเภอพระพุทธบาท จ.สระบุรี และชาวบ้านในพื้นที่บ้านซับครก เพื่อนำไปใช้ในการเกษตรในพื้นที่ต่อไป โดยโครงการดังกล่าวกองบัญชาการกองทัพไทย ได้มอบหมายให้ นทพ. เข้าดำเนินการขุดบ่อบาดาล จำนวน 108 บ่อ ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา, สระบุรี, กำแพงเพชร, สิงห์บุรี, ชัยนาท, และอ่างทอง เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

ทั้งนี้ พล.อ.หัสพงศ์กล่าวว่า โครงการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ภาคกลาง เป็นนโยบายของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งระยะเร่งด่วน ถือเป็นการแก้ไขปัญหาประชาชนในพื้นที่ภาคกลาง โดย พล.อ.สมหมาย เกาฏีระ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มอบหมายให้ นทพ.ประสานงานกับกรมทรัพยากรน้ำบาดาล รวมทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แบ่งพื้นที่ดำเนินการรับผิดชอบ 6 จังหวัดภาคกลาง โดยจะดำเนินการขุดบ่อน้ำบาดาลจำนวน 108 บ่อ ทั้งนี้ การขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลทาง นทพ.มีเครื่องมือของหน่วยที่ดำเนินการเป็นประจำ ซึ่งการขุดเจาะในพื้นที่ภาคกลางนั้นไม่ยาก เพราะเจ้าหน้าที่รายงานว่ามีพื้นที่ที่ขุดเจาะมีความสมบูรณ์และมีปริมาณน้ำค่อนข้างมาก จนทำให้ประชาชนมีความพอใจ โดยเฉพาะเกษตรกร

“โครงการนี้ถือเป็นประโยชน์มาก สร้างความเข้มแข็งให้ชาวบ้านได้ประโยชน์ร่วมกัน จนเกิดผลผลิตและรายได้ โครงการดังกล่าวทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในเดือน เม.ย.โดยทางเรากำลังเร่งดำเนินการ เพราะเรามีขีดความสามารถในการดำเนินการ โครงการนี้เป็นการแก้ไขปัญหาของประชาชนในพื้นที่ตามนโยบายของรัฐบาล แต่ทั้งนี้อยากให้ประชาชนรู้จักการบริหารจัดการน้ำ และใช้อย่างประหยัด รวมทั้งพยายามปลูกพืชใช้น้ำน้อย และอยากให้หาอาชีพเสริมอื่นๆ เพราะทั้งหมดเป็นปัจจัยสำคัญ ถ้าจะให้รัฐดำเนินการอย่างเดียวคงจะไม่เพียงพอต่อความต้องการทั้งหมด พร้อมกันนี้เรายังมีการขุดสระน้ำ และนำน้ำไปแจกจ่าย ตลอดจนทำบ้านน้ำดื่ม โดยกำหนดพื้นที่เป้าหมายแบบปีต่อปี ซึ่งปีนี้แจกจ่ายน้ำไปแล้วกว่า 1 ล้านลิตร ซึ่งเราจะทำต่อเนื่องตามที่ประชาชนร้องขอ” พล.อ.หัสพงศ์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image