ดีเอสไอบุกค้นบ้านนายแพทย์ แม่ทีมแชร์ลูกโซ่คอร์สสัมมนา ลงทุนฟอเร็กซ์ ภรรยาร่ำไห้ ย้ำบริสุทธิ์ใจ โดนตุ๋นเหมือนกัน

เมื่อช่วงเช้าวันที่ 6 กันยายน 2560 นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ นำหมายค้นศาล จ.เชียงใหม่ เข้าตรวจสอบภายในบ้านเลขที่ 159/123 หมู่บ้านอนุสารวิลล่า หมู่ 10 ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ของแม่ทีมรายสำคัญกลุ่มขบวนการแชร์ลูกโซ่หลอกลวงให้ประชาชนทั่วไปลงทุนซื้อแพคเกจคอร์สสัมมนา หรือหลักสูตรความรู้ทางการเงินกับบริษัท เดอะ ซิสเต็ม ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ จำกัด และบริษัท อินโนวิชั่น โฮลดิ้ง จำกัด โดยมีนางอำไพ ศิริยพงศกร อายุ 52 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้านและนำเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้น ส่วน นพ.สุนทร ศิริยพงศกร สามีของนางอำไพ ไม่อยู่บ้าน

ทั้งนี้จากการตรวจค้นภายในบ้านเจ้าหน้าที่พบเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายการลงทุนแชร์ลูกโซ่ สมุดบัญชีธนาคารหลายเล่ม และคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 1 เครื่อง จึงตรวจยึดหลักฐานทั้งหมดไปตรวจสอบ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการเอาผิดกับแม่ทีมรายนี้

สำหรับบริษัทเดอะ ซิสเต็ม ปลั๊ก แอนด์ เพลย์ จำกัด และบริษัทอินโนวิชั่น โฮลดิ้ง จำกัด ดำเนินธุรกิจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่โดยการหลอกลวงประชาชนให้นำเงินไปลงทุนในตลาด Forex (การซื้อขายเงินตรา) พร้อมเสนอจ่ายผลตอบแทนการลงทุนในอัตราร้อยละ 7 ต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 52 สัปดาห์ ทำให้ประชาชนหลงเชื่อนำเงินไปลงทุน ต่อมาบริษัทดังกล่าวได้ปิดกิจการลง และนายภูดิษ กิตติธร กรรมการผู้จัดการบริษัท หลบหนีก่อนถูกจับกุมตัวได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างควบคุมตัวในเรือนจำ ขณะนี้มีประชาชนผู้เสียหายจากการลงทุนแชร์ลูกโซ่ทั่วประเทศ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 3,500 ล้านบาท เฉพาะภาคเหนือมียอดความเสียหายสูงสุดคือ 2,000 ล้านบาท

Advertisement

นายปิยะศิริ วัฒนวรางกูร รองผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงิน ดีเอสไอ เปิดเผยว่า พฤติกรรมของบุคคลที่เจ้าหน้าที่นำหมายศาลตรวจค้นบ้านในวันนี้คือ เป็นแม่สายที่มีการชักชวนขึ้นบรรยายจนทำให้ประชาชนหลงเชื่อร่วมลงทุน โดยได้เปอร์เซ็นต์จากการชักชวนให้มาร่วมลงทุน จึงเป็นหลักฐานสำคัญทำให้ศาลอนุมัติหมายค้นเพื่อหาหลักฐานและตรวจสอบทรัพย์สิน โดยแม่ทีมรายนี้มีลูกค้าที่ร่วมลงทุนด้วยกว่า 150 ราย

ทั้งนี้นอกจากดีเอสไอจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินคดีในฐานความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ.2527 หรือคดีแชร์ลูกโซ่แล้ว ยังจะดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงินกับแม่ทีมแต่ละรายด้วย โดยคาดว่าดีเอสไอจะเร่งดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อเสนอสำนวนต่ออัยการฝ่ายคดีพิเศษภายในปลายเดือนกันยายนนี้ ในขณะที่ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจะถูกแจ้งข้อกล่าวหาก่อนส่งสำนวนด้วย

ขณะที่นางอำไพกล่าวทั้งน้ำตาว่า ไม่มีเจตนาจะหลอกลวงคนมาลงทุน ทำด้วยความบริสุทธิ์ใจ ซึ่งตนเองก็สูญเงินที่ลงทุนร่วมกับบริษัทดังกล่าวไปกว่า 11 ล้านบาท โดยได้เริ่มลงทุนตั้งแต่ปี 2558 ช่วงแรกก็ได้ผลตอบแทนตามที่บริษัทกล่าวอ้าง กระทั่งช่วงกลางปี 2559 ก็เริ่มไม่ได้ผลตอบแทน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image