เริ่มแล้ว! “เกษตรมหัศจรรย์ 2560 พืชกินได้ ไม้ขายดี” ดูพืชแปลก แจกพันธุ์ไม้ฟรี กิจกรรมเพียบ

เมื่อวันที่ 7 กันยายน ที่สกายฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว นิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านในเครือมติชน จัดงาน “เกษตรมหัศจรรย์ 2560 พืชกินได้ ไม้ขายดี” โดยมีผู้คนสนใจเดินทางมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก ต่างเดินเที่ยวชมงานเลือกซื้อพันธุ์ไม้หายาก ผลไม้ รวมถึงอาหารและข้าวของเครื่องใช้หลากหลาย ซึ่งผู้ที่ลงทะเบียนสามารถรับนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้านและรับต้นไม้ฟรี อีกทั้งเมื่อซื้อของภายในงานยังสามารถสะสมแต้มแลกของสัมนาคุณได้อีกด้วย

โดยส่วนที่คนให้ความสนใจคือนิทรรศการมหัศจรรย์พืชกินได้ ไม้ขายดี ที่จัดแสดงพืชผลที่หาชมได้ยาก อีกทั้งยังมีนิทรรศการของกรมการข้าวและนิทรรศการ 30 ปี เทคโนโลยีชาวบ้าน

นาย วิรัตน์ ศิริบูรณ์ ข้าราชการบำนาญอายุ 77 ปี กล่าวว่าตนมางานพร้อมภรรยาและหลาน โดยบ้านอยู่ต่างจังหวัดแแต่เข้ามาพักกับลูกในกรุงเทพฯพอดี ภรรยาจึงชักชวนมาเดินงานนี้ตั้งแต่ 11 โมง ซึ่งปกติตนเองเป็นคนสนใจการปลูกต้นไม้ที่บ้านมีสวนปลูกพืชหลายชนิด เป็นสวนในครัวเรือนไม่ได้ค้าขายแต่มีพืชพันธุ์ไว้กินไว้ใช้ ซึ่งวันนี้ตั้งใจมาดูพันธุ์ไม้ผล และได้ซื้อต้นทุเรียนกลับไป สนใจไม้ผลเพราะจะปลูกไว้รับปะทานเองและเผื่อลูกหลานในอนาคต ไม้ผลปลูกแล้วอยู่ได้ถาวร ดูแลแค่ช่วงแรก เมื่อตั้งต้นได้แล้วก็ไม่ต้องดูแลมาก การจัดงานน่าสนใจ ทำได้ดี

ด้านนายวันชัย คงเพิ่มโกสน อายุ 50 ปี อาชีพอิสระ กล่าวว่า ตนทราบข่าวการจัดงานจากทางเฟซบุ๊กจึงเดินทางมา ปกติเป็นคนสนใจเรื่องพืชพรรณอยู่แล้วมักจะไปตามงานเกี่ยวกับการเกษตรอยู่เป็นประจำ

Advertisement


“วันนี้ตั้งใจมาดูไม้พันธุ์แปลกๆที่นำมาจัดแสดง ถือว่าทำได้ดี ส่วนการจัดงานคิดว่าดีขึ้นกว่าปีก่อน ซึ่งตัวเองก็มาเป็นประจำอยู่แล้วทุกปี แต่ละงานตนจะมาหลายๆวันเพื่อเก็บรายละเอียด บางงานมีการแจกพันธุ์ไม้ก็จะมารับทุกวัน เพราะบางครั้งแจกไม้ต่างพันธุ์กันในแต่ละวัน แม้ตนเกิดในเมืองไม่มีสวนปลูกต้นไม้แต่มีความสนใจ โดยเป็นสมาชิกในกลุ่ม ‘ลูกไม้ของพ่อ’ ซึ่งรวมตัวกันในเฟซบุ๊ก มีสมาชิกทั่วประเทศ เผยแพร่ความรู้การปลูกป่า แจกเมล็ดพันธุ์ต้นไม้กันในกลุ่ม เพราะแต่ละภาคจะมีไม้พันธุ์พื้นเมือง ก็จะมีการแลกเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์กันฟรีๆ โดยอาจเสียแค่ค่าขนส่ง เพื่อสนับสนุนให้คนปลูกป่า

“เราเป็นคนในเมือง ไม่ค่อยได้เห็นต้นไม้ อยู่ตามตึกก็มีต้นไม้น้อย ต้องการสนับสนุนคนอยู่นอกเมืองที่มีที่ดินปลูกไม้เพื่อใช้ประโยชน์โดยไม่ต้องคิดว่าปลูกพืชเศรษฐกิจ ปลูกป่าช่วยเพิ่มออกซิเจน และเป็นการอนุรักษ์พืชชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์” นายวันชัยกล่าว

น.ส.เล็ก(สงวนนามสกุล) อาชีพอิสระ อายุ 45 ปี กล่าวว่า ตนเดินทางมาจากลำลูกกาเพื่อทำธุระใกล้ๆนี้ โดยทราบข่าวงานจากทางโทรทัศน์ช่อง 3 จึงแวะเข้ามาเดินเที่ยวชมงานก่อน แม้ไม่ได้มีความสนใจในต้นไม้การเกษตรต่างๆแต่มาดูของกินของใช้ ซึ่งมีหลากหลายประมาณหนึ่ง โดยตนได้อุดหนุนยาสระผมสมุนไพรด้วย การจัดงานถือว่าทำได้ดี

งาน “เกษตรมหัศจรรย์ 2560 พืชกินได้ ไม้ขายดี” จะจัดต่อเนื่องไปถึงวันที่ 10 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image