เรียงคนมาเป็นข่าว โดย นิวรอน

รวมใจปลูกดาวเรือง - กฟน.จัดงาน รวมใจปลูกดาวเรืองให้งามสะพรั่ง น้อมรำลึกใน พระมหากรุณาธิคุณŽ ตั้งเป้าปลูกกว่า 60,000 ต้น ให้เหลืองอร่ามทั้งแผ่นดินในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รัชกาลที่ 9
มอบกรมธรรม์ – สมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย มอบกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเพื่อคนพิการสำหรับรายย่อยให้แก่คนพิการ-เด็กและเยาวชน โดยมีสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการเป็นผู้รับมอบ มีพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ สำนักงาน คปภ.
ตลาดคลองผดุง – ออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ภายใต้ชื่องาน รวมสุดยอดสินค้าดี เอสเอ็มอีทั่วถิ่นไทยŽ ระหว่างวันที่ 6-27 กันยายน โดยมีสาลินี วังตาล ผอ.สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เรณู ตังคจิวางกูร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ร่วมงาน เมื่อเร็วๆ นี้
อสม.ออนไลน์ – วิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์  บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) นำแอพพลิเคชั่น อสม.ออนไลน์Ž เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) กับเครือข่ายอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยมี รัชนี หนูเพชร ผอ.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางทอง ให้การต้อนรับ ณ รพ.สต.บางทอง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา
สนับสนุน – กัญจนา ศิลปอาชา ปธ.มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย มอบเงินสนับสนุนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ซึ่งไปร่วมแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 9 ให้กับ พล.ต.โอสถ ภาวิไล โดยมี สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล และนิกร จำนง ร่วมด้วย ณ พรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อเร็วๆ นี้
แถลงข่าวจัดงาน – มนู เลียวไพโรจน์ ประธานบริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมแถลงข่าวจัดงานฟู้ดอินกรีเดียนท์ เอเชีย 2017 หรือ Fi Asia 2017 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน ณ ไบเทค บางนา
เปิดตัวผลิตภัณฑ์ – วัลภา รัตนชัยพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท นาโอส (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเวชสำอางไบโอเดอร์มา จัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ไบโอเดอร์มา ซีเบี่ยม พอร์ รีไฟเนอร์ โดยมี ม.ร.ว.แม้นนฤมาส ยุคล, ม.ร.ว.จันทรลัดดา ยุคล, ม.ร.ว.จันทรนิภา ยุคล, พัณณิตา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา และ จิราภา ลักษณวิศิษฏ์ ร่วมงาน ณ โรงแรมโอเรียนเต็ล เรสซิเดนซ์ กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

 

…พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้คำแนะนำถูกแล้วเกี่ยวกับ ทักษิณ ชินวัตร ว่า ให้ ก้าวข้ามŽ แต่เหตุที่สื่อยังข้ามไม่ได้ตาม เพราะผลโพลที่สำรวจความนิยม ไม่ว่าสำนักไหนยังมีชื่ออดีตนายกฯติดโผ แม้แต่ล่าสุด สถาบันพระปกเกล้าสำรวจร่วมกับกระทรวงดีอีและสำนักงานสถิติแห่งชาติ ยังระบุว่า ทักษิณŽ ได้รับความเชื่อมั่นสูงสุดขณะเป็นนายกฯ

…ผลโพลสถาบันพระปกเกล้าชี้ให้เห็นความเชื่อมั่นในตัวคนระดับนายกฯ นอกจากทักษิณจะนำโด่งแล้ว ยังมีชื่อ ยิ่งลักษณ์Ž ที่ได้รับความเชื่อมั่นมากกว่า อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อีกด้วย พอสำรวจความเชื่อมั่นพรรคการเมือง ชื่อ เพื่อไทยŽ ก็นำ ประชาธิปัตย์Ž นี่ผ่านมากี่ปีแล้ว ปชป. ยังสู้ไม่ได้ มันเป็นเพราะเหตุใด?

…ข่าวคราว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ไม่ไปศาลเริ่มซาลง แต่มีข่าวดีเอสไอเอาผิด โอ๊คŽ พานทองแท้ ชินวัตร ฐานฟอกเงินในคดีที่เกี่ยวกับธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ดังขึ้นมาแทน ความเคลื่อนไหวอย่างงี้ กว่าไทยจะก้าวข้าม ชินวัตรŽ ไปได้ คงต้องใช้เวลาอีกนาน

Advertisement

…คดีสลายม็อบปี 2553 กลายเป็นเรื่องคาใจ เพราะฟ้องผิดศาล จนข้อเท็จจริงไม่ได้รับการพิสูจน์ และยังมีโอกาสต้อง ปิดแฟ้มŽ แต่ สมลักษณ์ จัดกระบวนพล ชี้แนะหลังจากอ่านคำพิพากษาว่า ช่องทางพิสูจน์ข้อเท็จจริงยังมี โดยให้ผู้เสียหายร้องต่อที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ตั้ง ผู้ไต่สวนอิสระŽ ขึ้นมาทำหน้าที่แทน ป.ป.ช. เพราะ ป.ป.ช.เคยมีมติให้คดีนี้ตกไปแล้ว หากจะเสนอให้ ป.ป.ช.พิจารณาอีกต้องมีหลักฐานใหม่

…แต่เรื่องยังไม่ได้ข้อยุติ เพราะมีข้อสงสัยว่า ข้อความดังกล่าวมีเฉพาะในรัฐธรรมนูญปี 50 แต่รัฐธรรมนูญปี 60 ไม่มี เมื่อเป็นเช่นนี้ น่าจะให้ผู้เสียหายยื่นฟ้องใหม่ในทุกทางที่มีข้อแนะนำ ดีกว่าปล่อยให้เรื่องคาราคาซัง ไม่ได้รับการพิจารณา กระทั่งกลายเป็นเงื่อนในใจญาติผู้เสียชีวิตและเหยื่อที่ได้รับบาดเจ็บ

…หมู่บ้านเกาะแรด จ.พังงา กำลังมีเคราะห์เพราะทรชนนับสิบข่มขืนเด็กหญิงวัย 14 คนในหมู่บ้านไปไหนมาไหนแทบต้องเอาปี๊บคลุมหัว เพราะสังคมรังเกียจ แถมนักท่องเที่ยวที่เคยไป ทำให้ชาวบ้านมีรายได้ ก็ตัดสินใจยกเลิก เรื่องนี้มีทางแก้ แค่ให้ความร่วมมือกับตำรวจ บอกเจ้าหน้าที่ว่าคนชั่วที่ทำให้หมู่บ้านแปดเปื้อน เป็นใคร แล้วส่งตัวไปชดใช้กรรม

Advertisement

…วันที่ 21 กันยายน มติชนจัดสัมมนาอีกครั้งในหัวข้อ อีอีซี แม่เหล็กเศรษฐกิจไทยเชื่อมโลกŽ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่เวลา 08.30-12.30 น. มี อุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธาน คณิศ แสงสุพรรณ เลขาฯ อีอีซี เป็นผู้ดำเนินการสัมมนา มีผู้รู้ระดับบิ๊กเนมมาร่วมเยอะ ใครสนใจสามารถ สแกนคิวอาร์โค้ดŽ จากหน้าหนังสือพิมพ์มติชน เพื่อจองที่ หรือจะใช้วิธีโทรมาสำรองที่นั่งก็ได้ โปรดอย่าช้า เพราะมีจำนวนจำกัด

นิวรอน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image