กู้ภัยพิษณุโลกระดม 5 นายล้อมจับจิ้งจอก หวั่นทำร้ายเด็ก ที่แท้บาดเจ็บ คาดหลงทาง ส่งสัตวแพทย์ดูแลแล้ว

กู้ภัยล้อมจับสุนัขจิ้งจอกเดินในโรงเรียน หวั่นทำอันตรายเด็กนักเรียน

กู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลกและหน่วยกู้ภัยหมาแมว ชมรมช่วยสัตว์พิศณุโลกย์ ล้อมจับสุนัขจิ้งจอกในโรงเรียน หวั่นกัดทำอันตรายเด็กนักเรียน คาดอาจถูกคนทำร้ายจนเดินหลงมา และมีบาดแผลดวงตาซ้ายบอดสนิท

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 7 กันยายน 2560 ศูนย์วิทยุหน่วยกู้ภัยมูลนิธิประสาทบุญสถานพิษณุโลกและหน่วยกู้ภัยหมาแมว ชมรมช่วยสัตว์พิศณุโลกย์ รับแจ้งว่ามีสุนัขจิ้งจอกเดินเพ่นพ่านอยู่ภายในโรงเรียนดอนทองวิทยา หมู่ 1 ต.ดอนทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก หวั่นเกรงว่าสุนัขจิ้งจอกอาจจะไปกัดทำอันตรายแก่เด็กนักเรียนได้ จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยจำนวน 5 นายเข้าตรวจสอบพร้อมให้การช่วยเหลือทันที

Advertisement

เบื้องต้นพบว่าสุนัขจิ้งจอกหนีเตลิดเข้าไปอยู่ในป่าหญ้าด้านหลังโรงเรียน โดยนักเรียนต่างแตกตื่นพากันมุงดูอยู่เป็นจำนวนมาก ด้วยความตกใจสุนัขจิ้งจอกได้วิ่งหนีเจ้าหน้าที่กู้ภัยไปหลบซ่อนตัวอยู่ที่หน้าโรงเรียน ก่อนจะถูกล้อมจับเอาไว้ได้ในที่สุด พบว่าเป็นสุนัขจิ้งจอกเพศเมีย สีน้ำตาล อายุประมาณ 5 ปี จมูกแหลมยาว หางยาวเป็นพวง มีอาการเซื่องซึม อ่อนเพลีย ค่อนข้างผอม ดวงตาข้างซ้ายบอดสนิท มีแผลโรคผิวหนังเหวอะหวะที่แผ่นหลัง คาดว่าอาจจะถูกทำร้ายมาก่อนหน้านี้ด้วย

โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เศษผ้ามัดขาคู่หน้าและคู่หลัง เนื่องจากสุนัขจิ้งจอกจะดิ้นอยู่ตลอดเวลา ก่อนจะนำตัวส่งไปรักษาที่คลินิกสัตว์เลี้ยง พร้อมประสานไปยังปศุสัตว์จังหวัดพิษณุโลกและสำนักงานป่าไม้ เพื่อให้มารับตัวไปเลี้ยงดูก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป เพราะสุนัขจิ้งจอกเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ลำดับที่ 190 ห้ามมิให้ผู้ใดล่า หรือห้ามมีไว้ในครอบครอง หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image