โจรลักตัดสายไฟเส้นทาง ‘ตรัง-เขาพับผ้า’ เดือดร้อนหนัก หวั่นรถตกเหว เหตุทางโค้ง ชัน

คนร้ายขโมยลักลอบตัดสายไฟแสงสว่างบนเส้นทางหลวง ตรัง-เขาพับผ้า ดับตลอดเส้นทาง เดือดร้อนผู้ใช้รถใช้ถนนเพราะเส้นทางดังกล่าวเป็นเส้นทางที่รถต้องวิ่งข้ามเขตรอต่อจังหวัด และถนนมีความชันและโค้งเนื่องจากเป็นเขา หากพลาดคือตกเหว

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 กันยายน 2560 นายสมัคร เลือดวงหัด ผู้อำนายการแขวงทางหลวงตรัง พร้อมด้วยนายประจวบ กรุณกิจ หัวหน้าหมวดทางหลวงนาโยง และเจ้าหน้าที่หมวดทางหลวงนาโยงได้ออกตรวจเส้นทางในทางหลวงหมายเลข 4 ตรัง-เขาพับผ้า หลังจากรับแจ้งจากผู้ใช้รถใช้ถนนว่าไม่มีไฟส่องสว่างมืดตลอดเส้นทาง เมื่อตรวจสอบพบว่าที่ กม.1129+730 และที่ กม.1129+800 กม.1129+805 มีสายไฟ NYY ขนาด 3×10 SQ.MM. ถูกขโมยตัดสายไฟไป 2 จุด เป็นเสาไฟฟ้าส่องสว่าง 1 จุด และ เสาควบคุมการจ่ายกระแสไฟฟ้า ถูกลอบตัดไป 15 เมตร ซึ่งเส้นทางพื้นที่ดังกล่าวใช้ระบบสายไฟฟ้าฝังลงดินตลอดเส้นทาง มีเพียงบางจุดที่สายไฟโผล่พ้นดินเนื่องจากเป็นข้อเชื่อมต่อสาย ทำให้ขโมยลักลอบตัดสายไฟส่วนที่โผล่ออกมา

ทั้งนี้นายสมัคร เลือดวงหัด ผู้อำนายการแขวงทางหลวงตรัง กล่าวว่า คนร้ายลักลอบมาตัดสายไฟไปนั้นดูว่าเพียง 15 เมตร แต่ว่าส่วนที่คนร้ายตัดเป็นส่วนที่ควบคุมไฟบนเขาพับผ้าทั่วบริเวณเขตรอยต่อระหว่างตรัง-พัทลุง ทำให้ในช่วงเวลากลางคืนบนถนนเขาพับผ้า จะไม่มีไฟฟ้าแสงสว่าง โดยเฉพาะช่วงบนเขาพับผ้า เป็นจุดที่มีการเกิดของอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนด้วย ยิ่งเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุของผู้ใช้รถใช้ถนนมากขึ้น

สำหรับปัญหาการขโมยตัดสายไฟฟ้าเป็นมาเมื่อ 2 ปีที่แล้วจากนั้นก็เงียบหายไป ซึ่งทางกรมทางหลวงฯก็มีวิธีป้องกัน คือใช้วิธีวางระบบสายไฟฟ้าที่ฝังลงไปในดินจะมีรางกาบกล้วยคลุมและเทคอนกรีตปิด ซึ่งถ้าจะกระชากขึ้นมาด้วยแรงคนคงทำไม่ได้ ก็เหมือนจุดที่เกิดเหตุเอาได้เฉพาะที่ลอยขึ้นมาเหนือพื้นดินมายังตู้ควบคุม ถ้าเทียบความเสียหายคงไม่มาก แต่ความไม่สะดวกของผู้ที่สัญจรมีมากกว่า หากเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นในช่วงที่ไฟฟ้าดับ ชีวิตคนและอุบัติเหตุเกิดพิการไปมันไม่สามารถประเมินได้ จึงวิงวอนโจรที่ขโมยอย่าได้กระทำได้

Advertisement

เมื่อก่อนนี้มีการลักลอบขโมยหม้อแปลงไฟฟ้าซึ่งต้องใช้งบประมาณซื้อราคาตกอยู่ที่ลูกละ 200,000 บาท แต่คนร้ายที่ขโมยไปต้องการเพียงแค่ลวดทองแดงข้างใน เอาไปขายได้ 500-600 บาทเท่านั้น ซึ่งทำให้ได้รับความเสียหายอย่างมาก ทั้งนี้คาดว่าคนร้ายรายนี้ต้องการตัดสายไฟเพื่อเอาลวดทองแดงไปขาย จึงฝากไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องช่วยกันดูแล หรือเห็นอะไรผิดสังเกตก็ให้โทรประสานสายด่วนกรมทางหลวง 1586

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image