ป.ป.ช.ชี้’ธาริต’ร่ำรวยผิดปกติ ชงยึดทรัพย์ 346ล้าน สั่งริบเกลี้ยงที่ดินภรรยาปากช่อง โฉนดมโนรมย์ เบนซ์หรู

แฟ้มภาพ

เมื่อเวลา 13.40 น.วันที่ 10 มีนาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) นายปรีชา เลิศกมลมาศ กรรมการ ป.ป.ช.ในฐานประธานอนุกรรมการไต่สวนกรณีกล่าวหานายธาริต เพ็งดิษฐ์ ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีไอเอส) ฐานร่ำรวยผิดปกติ และนายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ร่วมกันแถลง

นายปรีชา กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่านายธาริต ร่ำรวยผิดปกติ และต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีคำสั่งให้อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการร่ำรวยผิดปกติของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ , นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ คู่สมรส และบุคคลที่เกี่ยวข้องเป็นการชั่วคราวตามมาตรา 78 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 รวมมูลค่า 90,260,687.40 บาท นั้น ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้พิจารณารายงานผลการไต่สวนข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่านายธาริต และนางวรรษมล คู่สมรส มีทรัพย์สินจำนวนมาก หรือมีทรัพย์สินมากหรือมีหนี้สินลดลงมาก เกินกว่าฐานะและรายได้ที่เจ้าหน้าที่ของรัฐจะพึงมีได้ อีกทั้งยังปรากฏพฤติการณ์โอน ยักย้าย แปรสภาพหรือซุกซ่อนทรัพย์สิน จึงมีมติ 7 ต่อ 0 ซึ่งเป็นเอกฉันท์ว่านายธาริต มีพฤติการณ์ร่ำรวยผิดปกติ โดยจะส่งรายงานและสำนวนการไต่สวนให้อัยการสูงสุดยื่นคำร้องต่อศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีเพื่อขอศาลสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน ตามมาตรา 80 และมาตรา 83 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 และให้ผู้บังคับบัญชาหรือผู้มีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน นายธาริต ดำเนินการทางวินัยต่อไป

นายวรวิทย์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากที่มีประชาชนมาร้องเรียนข้าราชการระดับสูง สร้างบ้านบริเวณเขาใหญ่ ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และเกรงว่าจะมีการบุกรุกเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ ทาง ป.ป.ช.จึงได้มีการส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบและพบว่าเจ้าของบ้าน คือ นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ ภรรยาของนายธาริต โดยมีการปลูกสร้างบ้านโดยใช้ชื่อว่า “ฟิออเร่ ปาร์ค” มูลค่ากว่า 21 ล้านบ้าน ประกอบด้วย บ้านหลังใหญ่เสริมคอนกรีต 2 ชั้น 1 หลัง และบ้านหลังเล็กอีก 5 หลัง ทาง ป.ป.ช.จึงดำเนินการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนายธาริตที่เคยแสดงบัญชีต่อ ป.ป.ช. ว่ามีรายการดังกล่าวอยู่หรือไม่ ซึ่งไม่พบรายการดังกล่าว มีเหตุอันควรสงสัยว่าร่ำรวยผิดปกติ จึงตั้งอนุกรรมการไต่สวนรวบรวมพยานหลักฐาน จากนั้นพบพฤติการณ์ยักย้ายแปรสภาพ ซุกซ่อนทรัพย์สินต่างๆ ป.ป.ช.จึงสั่งอายัดไว้จำนวน 2 ครั้ง มูลค่า 90,260,687.40 บาท ต่อมาได้แจ้งข้อกล่าวหานายธาริต ซึ่งได้มารับทราบข้อกล่าวหา แต่ไม่ยอมมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาโดยอ้างว่าไม่เข้าใจข้อกล่าวหาของอนุกรรมการไต่สวนและบอกว่าอนุกรรมการไต่สวนไม่ให้ความเป็นธรรม โดยทางอนุกรรมการได้เปรียบเทียบรายได้ของนายธาริต ซึ่งพบว่ามีทรัพย์สินที่ ป.ป.ช.พิจารณาว่าไม่มีที่มาที่ไป และมีที่มาไม่ชอบด้วยกฎหมาย จำนวน 346,652,588 บาท จึงมีมติชี้มูลความผิดกรณีร่ำรวยผิดปกติ

นายวรวิทย์ กล่าวว่า อย่างไรก็ดีทรัพย์สินที่ร่ำรวยผิดปกติดังกล่าว บางส่วนได้มีการโอน ยักย้าย แปรสภาพ หรือซุกซ่อนทรัพย์สิน ทำให้ไม่สามารถติดตามทรัพย์สินได้ คงเหลือทรัพย์สินที่นายธาริต ได้มาโดยร่ำรวยผิดปกติที่คณะกรรมการ ป.ป.ช.เคยมีคำสั่งอายัดไว้เป็นการชั่วคราว จำนวน 90,260,687.40 บาท ดังนั้นทรัพย์สินที่ได้มาโดยร่ำรวยผิดปกติในส่วนที่เหลือจำนวน 256,391,901.12 บาท ให้บังคับคดีเอาแก่ทรัพย์สินอื่นของนายธาริต เพ็งดิษฐ์ และนางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ อาทิ เงินฝากในบัญชีเงินฝากธนาคารพาณิชย์ในชื่อ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ จำนวน 4 บัญชี รวมเป็นเงิน 1,254,673.52 บาท ที่ดินโฉนดเลขที่ 2394 ตำบลคุ้งสำเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ที่ดินโฉนดเลขที่ 8078 ตำบลหนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา รถยนต์ยี่ห้อ MERCEDES BENZ รุ่น E 250 เลขทะเบียน ญฉ 414 กรุงเทพมหานคร โฉนดเลขที่ 8090 ตำบลหนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเสียงลงมติชี้มูลความผิดที่เป็นเอกฉันท์จำนวน 7 เสียงนั้น มีกรรมการ 2 คนที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม คือ นางสุวณา สุวรรณจูฑะ ที่ติดภารกิจ และพล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง ที่ขอไม่เข้าร่วมประชุมเนื่องจากทนายความของนายธาริตมีนามสกุลเดียวกับ พล.ต.อ.สถาพร จึงเกรงว่าจะมีส่วนได้ส่วนเสีย นอกจากนี้ปัจจุบัน นายธาริต ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดังนั้นผู้ที่จะลงโทษทางวินัย นายธาริตได้ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image