ปึ้ง บอกคำพูด ‘ทักษิณ’ สะท้อนชั้นเชิงต่างประเทศลึกซึ้ง แนะ ดอน เก็บเอาไปคิด

แฟ้มภาพ

“ปึ้ง” บอก ขบวนการต้าน “แม้ว” ที่เมกาฯ มีแค่ 20-30 คน ชี้มีคนจัดไป พร้อมไล่ “ดอน” ไปฟังที่ “แม้ว” พูดจะได้เป็นประโยชน์แก่ตัวเอง

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การไปพูดที่นครนิวยอร์กในครั้งนี้ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ นั้น มีประโยชน์และมีคุณค่าต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยอย่างยิ่ง ในสายตาชาวโลกและเป็นการพูดที่แฝงไว้ซึ่งทักษะและชั้นเชิงด้านการต่างประเทศอย่างลึกซึ้ง อยากให้นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้ออกมาวิพากษ์ว่าการไปพูดของนายทักษิณ ไม่มีใครให้ความสนใจนั้นก็ต้องได้รู้จักคิดเอาไว้บ้างก็น่าจะดีก็จะได้เป็นประโยชน์แก่ตัวท่านเองและรัฐบาลชุดนี้เป็นอย่างมากเพราะการพูดของนายทักษิณนั้นให้ความสำคัญกับความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของ 2 มหาอำนาจ คือจีน และอเมริกา ที่จะเป็นผู้กำหนดอนาคต ทิศทางและเศรษฐกิจของโลกอย่างทัดเทียมกัน ไม่ได้คิดจะโอ๋ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจนออกนอกหน้าเหมือนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำมากับจีน

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ นายทักษิณยังชี้ให้ผู้ฟังได้แลเห็นถึงสภาพข้อเท็จจริงที่กำลังเกิดขึ้นในขบวนการประชาธิปไตยในไทยอยู่ในขณะนี้ และยังชี้ให้เห็นว่าประเทศใดก็ตามที่ไม่มีประชาธิปไตยอันเป็นที่ยอมรับของสากล ก็จะก้าวไม่ทันโลกในศตวรรษที่ 21 ซึ่งการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและการดำเนินธุรกิจก็จะมีบทบาทสูงมากๆ ต่อโลกในทศวรรษนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และนี่คือการที่นายทักษิณมีชั้นเชิงและศิลปะในการพูดและมีหลักจิตวิทยาในด้านการต่างประเทศที่ลึกซึ้ง ไม่ใช่สักแต่ว่ามีปากแล้วก็จะพูดแบบไม่มีหูรูด ทั้งนี้ อยากจะให้คนในรัฐบาลนี้ได้คิดบ้าง และการที่นายทักษิณไปพูดและแสดงวิสัยทัศน์เช่นนี้ก็ทำให้สายตาของชาวต่างชาติที่มองประเทศไทยแล้วเขาก็จะยอมรับในความรู้ความสามารถของคนไทยได้ดีขึ้น และการไปพูดของท่านในครั้งนี้ก็มีขบวนการจัดตั้งคนไปขับไล่ท่านแค่เพียง 20-30 คนเท่านั้น ก็เป็นที่รู้ๆ กันว่าใครอยู่เบื้องหลังขบวนการเช่นนี้ ก็ขอให้เลิกเสียทีเถอะคนไทยจะได้หันหน้ามาปรองดองกันได้เสียทีเพราะปีครึ่งแล้วรัฐบาลนี้ก็ยังสร้างความสมานฉันท์และความปรองดองไม่ได้ตามที่ประกาศไว้เสียที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image