ทส.จับมือศธ.ชูโครงการลูกเสือพิทักษ์ป่า ตั้งเป้าร่วมปลูกต้นไม้ 2 ล้านต้น ใน 5 ปี

เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐฒนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการลูกเสือพิทักษ์ป่า Scout Ranger”

พล.อ.สุรศักดิ์ เผยว่า ได้เล็งเห็นศักยภาพของเยาวชน โดยเฉพาะลูกเสือ เนตรนารีที่มีพลังในการสร้างกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ อีกทั้งจำนวนลูกเสือ เนตรนารีในประเทศไทยที่มีมากกว่า 2.2 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้มีประมาณ 6 แสนคนที่อยู่ในพื้นที่รัศมี 10 กิโลเมตรรอบพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จึงได้เกิดแนวคิดโครงการลูกเสือพิทักษ์ป่าขึ้น เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้ได้ร่วมพิทักษ์ รักษาป้องกันทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่คุ้มครอง สร้างแนวทางความร่วมมือระหว่างทั้งสองหน่วยงานในการส่งเสริม สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมมีการจัดตั้งกองลูกเสือพิทักษ์ป่า และสร้างเครือข่ายในพื้นที่คุ้มครองและเขตกันชนทั่วประเทศ

ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการสร้างความร่วมมือระหว่างทั้งสองกระทรวง เพื่อส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจ ทักษะเกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งจะมีการเสริมหลักสูตรในวิชาลูกเสือ มีครูลูกเสือพิทักษ์ป่า จำนวนไม่น้อยกว่า 2 พันคนในอุทยานแห่งชาติ 154 แห่งทั่วประเทศ ลูกเสือพิทักษ์ป่าจำนวนไม่น้อยกว่า 1 แสนคนที่จะร่วมประกอบกิจกรรมอนุรักษ์ในพื้นที่คุ้มครอง พร้อมตั้งเป้าร่วมปลูกต้นไม้ 2 ล้านต้นภายในระยะเวลา 5 ปีนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image