ประชาชนแห่ช้อปกระจาย ‘พืชพันธุ์ไม้เพื่อสุขภาพ’ ด้านเวทีเสวนา ปชช.สนใจปลูก’ฮาโวเทีย-มะพร้าวน้ำหอม-กล้วยน้ำว้ายักษ์’

เมื่อวันที่ 8 กันยายน ที่สกายฮอล เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ชั้น 3 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่สองของการจัดงาน “เกษตรมหัศจรรย์ พืชกินได้ ไม้ขายดี” บรรยากาศการจัดงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนทุกเพศทุกวัยสนใจเข้าชมนิทรรศการ “พืชกินได้ ไม้ขายดี” อย่างต่อเนื่อง ด้านร้านค้าที่จำหน่ายพันธุ์ไม้ก็มีผู้สนใจเข้ามาจับจ่ายพันธุ์ไม้ตลอดทั้งวัน โดยพันธุ์ไม้ที่ขายดีส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพันธุ์ไม้เพื่อสุขภาพ เช่น หม่อนกินผล ทับทิมจรัสแสง มะม่วง ฯลฯ รวมทั้งกลุ่มพันธุ์ไม้ใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน เช่น น้อยหน่าฝ้ายเขียวเกษตร 2 ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่มีศักยภาพเชิงการค้า เนื้อสุก หอมหวาน ติดผลดกเกือบทั้งปี

ด้านบรรยากาศเวทีเสวนาที่อัดแน่นด้วยสาระความรู้ อยู่ในกระแสความสนใจของเกษตรกรและประชาชนทั่วไป เช่น “กล้วยน้ำว้ายักษ์” พืชเศรษฐกิจใหม่น่าปลูก มีผู้สนใจเข้าฟังเป็นจำนวนมาก โดย อ.พัชนี ตุษตะเดช เจ้าของไร่พัชชา จ.ราชบุรี กล่าวว่า แม้ระยะหลังตลาดกล้วยน้ำว้าส่วนใหญ่จะอยู่ในทิศทางตลาดขาลง แต่กล้วยน้ำว้ายักษ์ยังสามารถจำหน่ายได้ในราคาสูงถึงหวีละ 30-50 บาท ในตลาดศรีเมืองราชบุรี เพราะเป็นสินค้าตลาดระดับบน ลูกค้านิยมซื้อไปใช้ไหว้บูชาพระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะกล้วยน้ำว้ายักษ์มีรูปทรงสวย น้ำหนักหวีละ 5-6 กก.

“พื้นที่ 1 ไร่ สามารถปลูกกล้วยน้ำว้ายักษ์ได้ 66 ต้น โดยปลูกในระยะห่าง 6×4 เมตร กล้วยน้ำว้าจะให้ผลช้ากว่ากล้วยน้ำว้ามะลิอ่องประมาณ 6 เดือน ปลูกดูแลเลี้ยงให้มีต้นละ 10 หน่อ ได้ผลผลิตประมาณ 10 หวีต่อเครือ ขายกล้วยได้หวีละ 30 บาท หรือเฉลี่ย 300 บาท/ต้น หากดูแลให้ปุ๋ยให้น้ำในอัตราที่เหมาะสม จะได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ปัจจุบันเกษตรกรที่ดูแลแปลงปลูกกล้วยน้ำว้ายักษ์ 1 ไร่ สามารถสร้างรายได้กว่าปีละแสนบาททีเดียว” อ.พัชนีกล่าว

Advertisement

อีกเวทีที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันคือ “เจาะเคล็ดลับการปลูกฮาโวเทีย” คุณอัญชลี อรุณ “เกษตรกรไอดอล” ที่ได้รับความสนใจจากเกษตรกรรุ่นใหม่ คุณอัญชลีกล่าวว่า การปลูกฮาโวเทียกำลังเป็นอาชีพดาวรุ่งของเกษตรกรมือใหม่จำนวนมาก เพราะขายได้ราคาดี เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศและส่งออก โดยเฉพาะฮาโวเทียสายพันธุ์หายาก จะขายได้ราคาสูงมาก

“ฮาโวเทียจัดเป็นไม้อวบน้ำตระกูลใกล้เคียงกับกระบองเพชร มีปลูกกันอยู่ทั่วไปในแถบทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกา ประเทศไทยเพิ่งนำเข้าฮาโวเทียเข้ามาปลูกและขยายพันธุ์กันมากขึ้น เพราะเป็นไม้ประดับที่มีหน้าตาแปลกไปกว่าไม้ประดับทั่วไป ตลาดฮาโวเทียกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ตนเองจึงเร่งปลูกขยายพันธุ์ฮาโวเทียขายให้กับผู้ที่ชื่นชอบและหลงใหลในไม้สายพันธุ์นี้ เดิมทีมีพื้นที่ปลูกฮาโวเทียรอบบ้าน 3 งาน ขณะนี้กำลังขยายพื้นที่ปลูกเพิ่มเป็น 5 ไร่เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด เนื่องจากลูกค้าในสหรัฐอเมริกามีคำสั่งซื้อล่วงหน้า 6 เดือน ต้องเร่งผลิตสินค้าป้อนตลาดส่งออกไม่ต่ำกว่าเดือน 1 หมื่นต้น” คุณอัญชลีกล่าว

นอกจากนี้ยังมีเวทีเสวนาเกี่ยวกับสินค้าเกษตรขายดีอีกชนิด เช่น มะพร้าวน้ำหอม โดย ผศ.ประสงค์ ทองยงค์ ผู้เชี่ยวชาญการปลูกและปรับปรุงสายพันธุ์มะพร้าวระดับแนวหน้าของประเทศ กล่าวว่า เมืองไทยโชคดีที่มีสายพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมเพียงหนึ่งเดียวในโลก ผมขอเสนอให้รัฐบาลบรรจุ ‘มะพร้าวน้ำหอม’ เป็นพืชสมุนไพรแห่งชาติ เพราะไม่มีชาติใดในโลกที่มีพันธุ์มะพร้าวน้ำหอมเหมือนประเทศไทย ทุกวันนี้ มะพร้าวน้ำหอมของไทยเป็นที่ต้องการสูงในตลาดจีน อินเดีย อเมริกา มีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่องตลอดทั้งปีจนผลิตไม่ทันกับความต้องการของตลาด

“หากใครมีพื้นที่ว่าง ผมอยากชวนให้ปลูกมะพร้าวน้ำหอม เพราะลงทุนปลูกแค่ครั้งเดียว เก็บเกี่ยวผลผลิตออกขายได้นานถึง 40 ปี ทำรายได้ดีกว่าการสร้างบ้านเช่าหรือหอพักเสียอีก พื้นที่ กทม.และปริมณฑลก็สามารถปลูกมะพร้าวน้ำหอมได้ ไม่ต้องห่วงปัญหาน้ำท่วม เพราะมะพร้าวน้ำหอมทนต่อน้ำท่วมได้ดี แม้เจอน้ำท่วมหนักในปี 2554 ต้นมะพร้าวน้ำหอมก็ไม่ตาย ยังสามารถให้ผลผลิตได้ต่อเนื่อง” ผศ.ประสงค์กล่าว

สำหรับงาน “เกษตรมหัศจรรย์ 2560 พืชกินได้ ไม้ขายดี” จะจัดต่อเนื่องไปถึงวันที่ 10 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image