เทศกาลอาหารอร่อย หมูย่าง-ขนมเค้ก เมนูอาหารจานเด็ด 12 ชุมชน เมืองตรัง

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 9 กันยายน พล.ท.ปิยะวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานเปิดงานเทศกาลอาหารอร่อย หมูย่างและเค้กเมืองตรัง 2560 พร้อมด้วยนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการ จ.ตรัง นายศุภศักดิ์ ศรีหม่าน ท่องเที่ยวและกีฬา นายพิชัย มานะสุทธิ์ ประธานหอการค้า ณ ลานพระบรม ราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัด โดยงานกำหนดจัด ระหว่างวันที่ 8-10 กันยายน

สำหรับบรรยากาศในงาน มีบริการประชาชนพร้อมชิมฟรีอาหารถิ่น 12 ชุมชนนำร่อง ในโครงการ 12 ชุมชนสีเขียวเที่ยวได้ทั้งปี @ ตรัง อาทิ แกงไก่ตายาย ยำลอเนาะ แกงตูมิปลาอินทรีย์ แกงขี้มิ้น ลาบไก่ดำ น้ำชุบใบธัมมัง ปลาเค็มกางมุ้ง หยวกผัดเคย แกงหน่อหวานปลาย่าง ขนมตาหยาบ ฯลฯ และ 6 เมนูสร้างสรรค์จาก 6 ร้านดัง ได้แก่ นาโช่หมูย่าง เบอร์เกอร์สตูดิโอกันตัง เคสตีญ่าหมูย่าง ซึ่งเป็นเมนูสร้างสรรค์ประเภท West-East Food ที่ใช้วัตถุดิบแบบตะวันตกผสมผสานกับตะวันออกและเมนูสร้างสรรค์ประเภทอาหารถิ่นเมืองตรัง ได้แก่ ต้มส้มป่อยหมูย่าง น้ำพริกผัดหมูย่างและ ผัดไทซุปเปอร์หมูย่าง พร้อมเลือกซื้ออาหารและสินค้าที่เอามารวมไว้ในงานนี้ อาทิ เค้กหมูย่าง ห่อหมกไข่ปู ลูกชกลอยแก้ว ผ้าบาติก ผ้าปาเต๊ะ ฯลฯ

นส.กรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.ตรัง กล่าวว่า การจัดเพื่อที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง จากการที่ได้จัดงานเทศกาลหมูย่างและขนมเค้กต่อเนื่องกันมาเกือบ 30 ปี และนำเอาเทศกาลหมูย่างเมืองตรังและเทศกาลขนมเค้ก มาจัดพร้อมกันเพื่อความยิ่งใหญ่ รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับการที่จังหวัดตรัง ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 12 เมืองต้องห้ามพลาด ภายใต้แนวคิด “ตรัง…ยุทธจักรความอร่อย” ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด และช่วยตอกย้ำชื่อเสียงของหมูย่างและขนมเค้กจังหวัดตรัง ให้เป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้น กลายเป็นสินค้าที่ผู้มาเยือนจังหวัดตรังต้องซื้อหากลับไปเป็นของฝาก สามารถสร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการ รวมทั้งสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับการผลิตหมูย่างและขนมเค้ก และสามารถสร้างรายได้เข้าสู่จังหวัดอย่างมากมายในแต่ละปีอีกด้วย

Advertisement

นายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง กล่าวว่า กิจกรรมปีนี้ จะมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าของผู้ประกอบการหมูย่างและขนมเค้กทั่วจังหวัดตรัง กว่า 50 ราย โดยจะจำหน่ายในราคาถูกกว่าท้องตลาด หมูย่างจำหน่ายราคากิโลกรัมละ 380 บาท จากราคาปกติ 420 บาท ขนมเค้กกล่องใหญ่ราคา 70 บาท จากราคาปกติ 80 บาท กล่องเล็กราคา 40 บาท นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายอาหารชื่อดังจากชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง, การจำหน่ายสินค้า OTOP กว่า 100 บูธ, การจำหน่ายเมนูอิ่มอร่อยราคาเพียง 10 บาท, การสาธิตการทำขนมเค้กพื้นเมือง, การจัดทำขนมเค้กยักษ์, การปรุงเมนูพิเศษ “ต้มยำขาหมูย่าง” และ “ต้มขาหมูย่างใบชะมวง” และที่สร้างสีสันให้กับงานได้เป็นอย่างมากคือการเดินขบวนพาเหรดแฟนซีที่สวยงามตระการตา กิจกรรมปั่น ชม ชิม ช๊อป ระยะทาง 25 กิโลเมตร การนำร่องเสนอเมนูอาหารถิ่นที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น จากกิจกรรม 12 ชุมชนสีเขียวเที่ยวได้ทั้งปี @ตรัง มาสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ลิ้มลองอาหารถิ่น ท่องเที่ยวสร้างประสบการณ์อย่างลึกซึ้งตลอดทั้งปี โดยได้นำอาหารจาก 12 ชุมชนมาให้ลองชิมฟรี พร้อมทั้งกิจกรรมลุ้นรับรางวัลมากมาย เช่น ตั๋วเครื่องบินเดินทางไปกลับเส้นทางในประเทศ แพคเกจท่องเที่ยว และบัตรรับประทานอาหารฟรี เป็นต้น กับกิจกรรมเที่ยวดี กินดี ลุ้นของฟรี เพียงลงทะเบียนผ่าน Line ID : tat_trang

ขณะที่ นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ในปีนี้แตกต่างจากทุกๆปีที่ผ่านมาที่มีการนำอาหาร “ตรังยุทธจักรความอร่อย” เข้ามาผนวกไว้ด้วย เพื่อเป็นการเพิ่มสีสันให้งานมีความหลากหลายมากขึ้น ประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวจะสัมผัสถึงบรรยากาศเต็มรูปแบบ ทั้งการลิ้มลองอาหารเฉพาะพื้นถิ่นจาก 12 ชุมชนทั้งจังหวัดตรังมาให้ชิมฟรีและจำหน่าย โดยยังคงรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของรูปแบบงานที่เป็นหมูย่างและขนมเค้กเมืองตรังไว้อย่างเดิม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image