บิ๊กปกครองประจวบฯ แฉวงจรส่วยด่านสิงขร จนท.เรียกรับสินบนนำเข้ามะพร้าวจากเมียนมา

เมื่อวันที่ 9 กันยายน นายมงคล จอมพันธ์ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่ายังไม่มีการจัดซื้อสารเคมีฉีดเข้าลำต้นมะพร้าวเพื่อกำจัดหนอนหัวดำ ในสวนมะพร้าว 29 จังหวัดทั่วประเทศ หลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในส่วนกลาง ได้ยกเลิกการจัดซื้อสารเคมีในระบบ อี–บิดดิ้ง จากการใช้งบประมาณกว่า 289 ล้านบาท ตามโครงการป้องกันกำจัดศัตรูมะพร้าว ด้วยวิธีผสมผสานแบบครอบคลุมพื้นที่ โดยการมีส่วนร่วมอย่างยั่งยืน และล่าสุดการจัดซื้อด้วยวิธีพิเศษยังไม่เสร็จสิ้น ทำให้กระทรวงเกษตรฯสั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดับจังหวัดที่ทำการสำรวจความเสียหายของมะพร้าวที่มีปัญหาถูกแมลงระบาดอีกครั้งโดยขอความร่วมมือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หลังจากที่ผ่านมามีการพบว่ามีมะพร้าวเสียหายกว่า 3.2 ล้านต้น และผลจากการได้รับสารเคมีล่าช้าทำให้ขณะนี้ชาวสวนมะพร้าวต้องใช้หลักการพึ่งพาตนเองเพื่อป้องกันการระบาดเพิ่ม

“ขอยืนยันว่าขณะนี้จังหวัดยังไม่ทราบว่าจะได้รับสารเคมีเพื่อดำเนินการตามโครงการได้เมื่อใด และผลจากการได้รับสารเคมีล่าช้านานกว่า 6 เดือน จะทำให้แมลงดำหนามระบาดเพิ่มมากขึ้น ส่งผลกระทบกับผลผลิตมะพร้าวเพื่อบริโภคภายในและอุตสาหกรรมส่งออกไปต่างประเทศ” นายมงคล กล่าวและว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ขณะนี้มีเกษตรอำเภอทับสะแกลาออก 1 ราย และเจ้าหน้าที่เกษตรตำบลลาออกแล้ว 2 ราย และยอมรับว่าตนในฐานะหัวหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดถูกตำหนิจากเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติงาน หลังจากรับนโยบายจากหน่วยงานส่วนกลาง เพื่อขอให้มีการสำรวจมะพร้าวที่เสียหายเพิ่มเติม จากปัญหาได้รับสารเคมีฉีดเข้าลำต้นมะพร้าวล่าช้านานหลายเดือน

ด้านเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองระดับสูงในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร้องเรียนผู้สื่อข่าวว่า จากกรณีผลผลิตมะพร้าวผลในประเทศมีไม่เพียงพอจากการระบาดของแมลงศัตรูพืชอย่างหนัก ขณะนี้ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อการส่งออกผลิตภัณฑ์ต่างๆไปยังประเทศคู่ค้าที่ทำสัญญาซื้อขายได้ล่วงหน้า จึงมีความจำเป็นต้องสั่งนำเข้ามะพร้าว

“ครอบครัวผมประกอบธุรกิจในการส่งออก ต้องสั่งนำเข้ามะพร้าวจากประเทศเมียนมาผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร ต.คลองวาฬ และที่ผ่านมายอมรับว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐบางหน่วยงานทำงานไม่โปร่งใสมีการเรียกรับผลประโยชน์นอกระบบ ซึ่งเรื่องนี้ภรรยาผมโดนด้วยตัวเอง โดยเรียกเก็บสินบนตามจำนวนผลมะพร้าวที่นำเข้า แต่ไม่มีการออกใบเสร็จ โดยอ้างว่าจะต้องนำไปจ่ายให้เจ้าหน้าที่ทหาร และ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำด่านชายแดนเพื่อช่วยกันอำนวยความสะดวก แต่ผมได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่บางหน่วยงานราบว่า หัวหน้าหน่วยงานทหารและตำรวจเป็นเพื่อนสนิทรู้จักและเคยทำงานร่วมกัน ยืนยันว่าไม่มีการเรียกเก็บเงินจากมะพร้าวนำเข้าอย่างเด็ดขาด และผมได้นำพฤติกรรมนี้แจ้งให้หัวหน้าหน่วยงานดังกล่าวทราบแล้ว” เจ้าหน้าที่กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image