กรธ.โต้ทักษิณ ยันคนไทยมีอำนาจเต็มเลือกส.ส. ส่วนส.ว.ก็ถือเป็นรูปแบบสภาพลเมือง

โฆษกกรธ.อัดกลับ”ทักษิณ”มั่นใจรธน.เปิดให้ปชช.มีส่วนร่วม เชื่อ ตปท.เข้าใจ ไม่ถูกมองแง่ลบ

ต่อมาเวลา 15.30 น.นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรธ.กล่าวกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาวิจารณ์ว่าร่างรัฐธรรมนูญขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการถ่วงดุลอำนาจ ว่า ขอยืนยันว่าประชาชนยังมีสิทธิอย่างเดิม โดยการเลือกตั้ง ประชาชนยังได้สิทธิเลือกตั้งส.ส.โดยตรง ขณะที่ส.ว.แม้ประชาชนจะไม่ได้เลือกโดยตรง แต่ก็ยังเป็นผู้แทนของประชาชนที่เรียกได้ว่าเป็นสภาพลเมือง ต่างกันเพียงวิธีการได้มาเท่านั้น ขณะที่บทบาทภาคประชาชนต่อการมีสิทธิเสรีภาพและการตรวจสอบหน่วยงานรัฐก็ยังคงมีเหมือนเดิม โดยสามารถยื่นคำร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบฝ่ายการเมืองได้

เมื่อถามว่า ต่างประเทศอาจจะมองไทยในแง่ลบหลังจากการที่นายทักษิณ ออกมาอภิปรายเรื่องร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายนรชิต กล่าวว่า ต่างประเทศจะมีการประมวลว่าข้อเท็จจริงก่อน ซึ่งหากติดตามจากผลโพลหรือความคิดเห็นที่ผ่านมา จะเห็นได้ชัดเจนว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้มีประเด็นอะไรที่ค้านกับความเห็นของภาคประชาชน

นายนรชิต กล่าวถึงแผนการรณรงค์ทำความเข้าใจเรื่องร่างรัฐธรรมนูญกับประชาชน โดยได้ประสานกับหน่วยงานราชการและภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้ความรู้กับประชาชน โดยหลังจากที่กรธ.ส่งมอบร่างสุดท้ายต่อรัฐบาลในวันที่ 29 มีนาคม แล้ว กรธ.อาจจะใช้เวลาหารือเพื่อสรุปประเด็นสำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนในการตัดสินใจว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ระหว่าง 1-15 เมษายน ต่อจากนั้นกรธ.ก็จะร่วมกับหน่วยงานต่างๆในการให้ความรู้ อบรมบุคลากรที่จะเป็นตัวแทนสร้างความเข้าใจกับประชาชนต่อไป

Advertisement

นายนรชิต กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เสนอให้มีส.ว.สรรหาช่วงเปลี่ยนผ่าน ว่า กรธ.ยังยืนยันวิธีการเลือกส.ว.เป็นไปตามที่กำหนด ส่วนข้อสงสัยที่เหตุใดนายมีชัย มักจะออกจากห้องประชุมก่อนเวลานั้น มีการไปพูดคุยหารือส่วนตัวกับใครหรือไม่ นายนรชิต กล่าวเพียงว่า ตนก็ไม่รู้ นายมีชัยอาจเป็นคนเกรงใจก็ได้และบอกสมาชิกว่ามีธุระ ต้องไปก่อน และไม่ได้เล่ารายละเอียดให้ฟังแต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image